Thứ Hai, 07/10/2024 21:28 CH
Những trái tim đồng cảm
Thứ Sáu, 30/03/2012 18:00 CH

Công việc của họ cứ trôi qua một cách thầm lặng. Nhiều người nghĩ họ lập dị, khác thường. Song trên hết, họ muốn cuộc sống này bớt đi những cảnh đời nghiệt ngã bởi căn bệnh thế kỷ gây nên, khi một trong số những người trong nhóm của họ cũng là nạn nhân.

 

mai120330.jpg

Chị Trần Thị Thu Mai tư vấn cho các bạn trẻ cách phòng, chống HIV/AIDS - Ảnh: T.THỦY

CHIA SẺ NGƯỜI CÙNG CẢNH

 

“Tôi bị nhiễm HIV từ chồng cách đây 6 năm. Tôi biết, một số người nhiễm HIV có ý định “trả thù đời” một phần cũng do sự kỳ thị. Người bệnh chưa chết vì bệnh nhưng có thể chết vì bị kỳ thị. Tôi đã vượt qua những ngày tháng đen tối nhất của cuộc đời và vươn lên giúp người khác”, chị Trần Thị Thu Mai, một thành viên trong nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng mở đầu câu chuyện về mình như thế.

 

Mai kể: “3 năm trước, tôi mạnh dạn kể câu chuyện của chính mình tại hội thảo chuyên đề “Đại biểu HĐND với công tác phòng, chống HIV/AIDS” ở Phú Yên, làm nhiều người rơi nước mắt. Ở đó, tôi gặp chị Phạm Thị Huệ, người được Tạp chí Times bầu chọn là một trong 20 Anh hùng châu Á năm 2004. Được nghe chị Huệ kể về cuộc đời, về những cống hiến cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, tôi ước sao mình cũng làm được một phần việc nhỏ nhoi để giúp người nhiễm HIV/AIDS vượt qua những ngày tháng đau khổ và xóa bỏ sự kỳ thị”. Biết Mai nhiễm HIV, có người nói nếu như Mai, họ sẽ làm cho khối người biết thế nào là đau đớn. Nhưng Mai nghĩ khác: “Nếu mình truyền bệnh cho họ, họ sẽ lây cho vợ, cho con, để rồi những phụ nữ vô tội trở nên bất hạnh, những đứa trẻ vô tội sẽ không nơi nương tựa”.

 

Thấu hiểu cảm giác của những người vợ có chồng nhiễm HIV, người phụ nữ đáng thương vô tình mắc HIV này quyết định trở thành một tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS. Mai len lỏi, tiếp cận các nhà nghỉ, khách sạn hay các tụ điểm “nhạy cảm” để làm quen, giao lưu với các “gái gọi” nhằm tư vấn, hướng dẫn cho họ cách sử dụng bao cao su và các vấn đề có liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ; thực hiện hành vi tình dục an toàn nhằm tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bằng câu chuyện xúc động của chính mình, hơn 2 năm qua, Mai đã thành công trong tư vấn riêng lẻ và tại các buổi truyền thông trong thanh niên.

 

Mai gặp vợ chồng chị Thứ (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa - cả hai nhiễm HIV) tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Phú Yên. Nghe xong câu chuyện về Mai, họ trở nên thân thiết. Vậy là, lúc vui, buồn, họ thường gọi điện hoặc gặp nhau trò chuyện, sẻ chia cùng Mai. Chị Thứ bộc bạch: “Nhờ có sự động viên của Mai, chúng tôi thấy mình vững vàng hơn và cần phải sống để nuôi con chứ không còn suy nghĩ nông cạn nữa”. Chị Bình (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) đã từng uống thuốc tự tử vì hoàn cảnh bất hạnh, nhưng nhờ sự động viên, thăm nom của Mai, chị đã giảm bớt mặc cảm và chọn việc làm phù hợp để sống có ý nghĩa.

 

TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

 

Ông Lê Văn Dũng, phụ trách nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Phú Yên, cho biết: Chương trình can thiệp giảm tác hại và phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS ở Phú Yên đạt được những kết quả đáng kể trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ tiếp cận cộng đồng. Chúng tôi ủng hộ việc làm của nhóm. Thái độ tận tụy của các thành viên trong nhóm đã giúp cho nhiều người hiểu hơn về căn bệnh thế kỷ. Riêng với Mai, những bài học đắt giá từ chính cuộc đời chị đã góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng và nhóm đối tượng có nguy cơ cao ở Phú Yên.

Ngoài Mai, chín thành viên còn lại của nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Phú Yên cũng đặc biệt. Có người tham gia ngay những ngày đầu thành lập nhóm (10 năm), có người tham gia 5 năm và vài năm gần đây. Thành lập được nhóm đã khó, làm thế nào để nhóm hoạt động có hiệu quả lại càng khó hơn. Ngoài việc áp dụng những kiến thức đã học, các thành viên trong nhóm mày mò nghiên cứu những tài liệu để hiểu hơn về HIV/AIDS.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy thành viên của nhóm chia sẻ: “Tham gia hơn 10 năm, tôi thấy đây là một công việc rất ý nghĩa. Việc này như là một cách mình giúp đời, làm cho lòng mình hướng thiện nhiều hơn, từ đó càng gắn bó với phong trào”. Có những người mới phát hiện mắc bệnh, họ ngại và bất an, các thành viên trong nhóm đến động viên, chia sẻ, giúp họ đứng lên. Chị Thủy nhớ như in cảnh tới thăm nhà chị An, một người phụ nữ đáng thương: “Tôi đã bật khóc khi nghe chị An kể về hoàn cảnh tuyệt vọng. Chỉ vì phút nông nổi của chồng khi làm việc xa nhà, để rồi anh ấy mang bệnh và vô tình truyền bệnh cho chị An và đứa con được 6 tháng trong bụng mẹ”. Chị Thủy luôn có mặt trên các diễn đàn, các cuộc thi về phòng, chống HIV/AIDS trong tỉnh và khu vực.

 

Những câu chuyện tâm tình lồng gắn nội dung về cách phòng lây nhiễm HIV cho cộng đồng; trách nhiệm của cá nhân vì sự an toàn cho mọi người; hậu họa của căn bệnh thế kỷ đang gieo vào bao gia đình… đã được họ truyền đến. Chị Thủy nói: “Làm truyền thông, tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Mỗi người một thái độ, người xa lánh, người e dè, có người lại bất cần... Nhưng một thời gian sau người ta hiểu được nên bây giờ việc làm của tôi đã ổn”.

 

Còn chị Lê Thị Minh Chính thổ lộ: “Chúng tôi muốn dang rộng vòng tay để giúp những người nhiễm HIV tự tin hơn trong cuộc sống, lấy lại nụ cười trên khuôn mặt của họ. Những năm đầu tham gia, tôi luôn bị người thân và bạn bè mỉa mai, nhưng riết rồi họ cũng tin ở tôi. Mai là trường hợp đặc biệt, nên mọi người trong nhóm rất thương em. Bởi vậy, nhóm chúng tôi càng quyết tâm hạn chế sự phát triển của đại dịch HIV/AIDS. Mong mọi người ủng hộ chúng tôi trên mỗi bước đường của cuộc hành trình phòng, chống căn bệnh thế kỷ”.

 

Mỗi tháng ít nhất 2 lần tại các cuộc họp có mặt đông đảo các thành phần, họ không chỉ có nhiệm vụ tuyên truyền các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS mà còn làm nhiều công việc khác như: tư vấn, vận động mọi người tham gia xét nghiệm HIV/AIDS, phân phát bao cao su cho nhiều đối tượng khác nhau. Thù lao cho công việc không nhiều nhưng ở họ là cả tinh thần trách nhiệm và lòng thương yêu, sự cảm thông, chia sẻ. Anh Dương Văn Liêm cho biết: “Tất cả chúng tôi đến với nhóm trên tinh thần tự nguyện. Do tự nguyện nên các thành viên có tinh thần làm việc cao và không ngại khó, đôi lúc nguy hiểm. Tôi lái xe ôm nên cũng tiện việc tuyên truyền. Chúng tôi đến với nhóm không vì những khoản thù lao trách nhiệm mà là muốn góp một phần nào đó cho xã hội. Tôi biết nhiều người ngại tiếp xúc với chúng tôi nhưng họ rất cần sự động viên, chia sẻ và giải thích những thắc mắc mà họ không biết nói cùng ai”.

  

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek