Thứ Tư, 09/10/2024 10:18 SA
Thực hiện tốt bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ
Thứ Bảy, 10/03/2012 11:00 SA

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã chủ trương thực hiện “Nam nữ bình quyền” Đảng đã đề ra chủ trương, đường lối giải phóng phụ nữ gắn với sự nghiệp giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ một nửa”.

 

Do-luong-chat-luong-moi-120.jpg

Phụ nữ Phú Yên ngày càng khẳng định được vị thế của mình ngoài xã hội - Ảnh: M.NGUYỆT

Trải qua các thời kỳ lịch sử đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phụ nữ là lực lượng cách mạng quan trọng, cho nên đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, chính sách thực hiện bình đẳng giới. Việt Nam là nước thứ 6 ký Công ước năm 1979 của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (gọi tắt là Công ước CE DAW). Đây là văn kiện quan trọng nhất của quốc tế về quyền bình đẳng và tự do của phụ nữ. Luật Bình đẳng giới ban hành năm 2006 thể hiện cam kết cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện cương lĩnh hành động Bắc Kinh vì bình đẳng giới phát triển và hòa bình. Đặc biệt, Nghị quyết 04 NQ/TW về “Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới” và Nghị quyết 11 NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng ta từng bước xóa bỏ tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, tạo cơ hội và điều kiện phát triển toàn diện cho phụ nữ.

 

Trải qua hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong phát triển kinh tế và thực hiện mục tiêu tiến bộ xã hội, trong đó phải kể đến việc thực hiện bình đẳng giới và phát triển con người. Vai trò, vị trí của người phụ nữ Việt Nam ngày càng được nâng cao. Số lượng phụ nữ tham gia trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng tăng.

 

Việt Nam đã thiết lập được một bộ máy quản lý Nhà nước về bình đẳng giới từ Trung ương đến địa phương, tổ chức phối hợp liên ngành Vì sự tiến bộ của phụ nữ tiếp tục được kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Việt Nam luôn tích cực tham gia và thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế về bình đẳng giới. Bình đẳng giới ở Việt Nam được Liên Hợp Quốc công nhận là điểm sáng trong cuộc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu rất cao của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, công tác phụ nữ vẫn còn những hạn chế. Tỉ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo còn thấp, không đồng đều ở các lĩnh vực và chưa tương xứng với lực lượng phụ nữ trong xã hội, tình trạng ngược đãi phụ nữ, bạo hành gia đình và một số tệ nạn xã hội có tác động tiêu cực tới sức khỏe và đời sống của phụ nữ, pháp luật, chính sách về bình đẳng giới triển khai thực hiện còn chậm... Nguyên nhân là các hiện tượng phân biệt đối xử, định kiến về giới trong các tầng lớp xã hội, nhóm dân cư vẫn tồn tại. Một số cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chính quyền các cấp chưa quán triệt đầy đủ quan điểm về công tác cán bộ nữ là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, là yêu cầu khách quan. Do đó đã dẫn đến những biểu hiện hẹp hòi, đánh giá và sử dụng cán bộ nữ thiếu khách quan, công bằng.

 

Để thực hiện ngày càng tốt hơn quyền bình đẳng giới và sự phát triển toàn diện của phụ nữ, mọi cấp, mọi ngành cũng như từng gia đình cần phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam chăm lo, tạo điều kiện giúp phụ nữ học tập, công tác, vượt qua mọi khó khăn, xóa bỏ những định kiến, hẹp hòi... Để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn, hiệu quả hơn cho công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị ngày 27/4/2007 về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Phát triển mạnh mẽ các hình thức tuyên truyền chính sách, pháp luật về bình đẳng giới qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các đợt tập huấn, tuyên truyền ở khắp nơi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, góp phần làm thay đổi tư tưởng, nhận thức của người dân trong việc thực hiện bình đẳng giới. Sự giúp đỡ và nhìn nhận của xã hội, gia đình mà đặc biệt là sự động viên, khích lệ, chia sẻ của người chồng cần được đẩy mạnh, giúp chị em có điều kiện khẳng định mình và đóng góp được nhiều hơn cho xã hội.

 

Sự vươn lên mạnh mẽ của lực lượng phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, sự nỗ lực tự khẳng định tri thức, khả năng bản lĩnh của chị em đã tạo nên hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam đẹp và hiện đại. Đó cũng là một nhân tố quan trọng góp phần vào những bước tiến vượt bậc về thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek