Thứ Tư, 09/10/2024 10:19 SA
Nâng cao chất lượng dân số:
Hiệu quả phối hợp giữa các ngành
Thứ Sáu, 09/03/2012 18:00 CH

Theo đánh giá của Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam, Phú Yên là một trong số các tỉnh thành đã thực hiện tốt nhiệm vụ DS-KHHGĐ giai đoạn 2001-2010.

 

tu-van120309.jpg

BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên tổ chức buổi tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản HIV/AIDS - Ảnh: L.BI

HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC

 

Phú Yên đã có 57.000 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó gần 30.000 cặp vợ chồng (52%) đã tự trả chi phí sử dụng biện pháp tránh thai. Nhà nước chỉ còn bao cấp biện pháp tránh thai đình sản và cung cấp miễn phí phương tiện tránh thai cho các đối tượng chính sách và người dân tộc thiểu số. Hệ thống y tế tư nhân đã trở thành một kênh chăm sóc sức khỏe đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng dân số Phú Yên. Người dân đã tự ý thức về việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản bằng nhiều hình thức mua trực tiếp và mua bảo hiểm y tế.

 

Theo Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên Đỗ Thị Như Mai, Phú Yên đã cơ bản xây dựng thành công mô hình gia đình nhỏ (mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con - hiện nay số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Phú Yên là 1,98 con). Đây được xem là một bước ngoặt thực hiện thắng lợi mục tiêu DS-KHHGĐ Phú Yên giai đoạn 2001-2010. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Phú Yên trong 10 năm vừa qua. Thành công này còn có sự góp phần rất lớn của 13 cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong tỉnh như Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Sở GD-ĐT, Liên đoàn Lao động… đã cùng nhau thực hiện công tác truyền thông chuyển đổi hành vi chăm sóc sức khỏe sinh sản đến với người dân.

 

THÁCH THỨC MỚI

 

Mặc dù Phú Yên cơ bản đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kiềm chế mức giảm sinh ổn định quy mô dân số nhưng tỉnh vẫn còn đứng trước thách thức về dân số như tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao (19,2%) so với bình quân chung của cả nước; nhiều địa phương còn sinh con thứ 3, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tình trạng hôn nhân cận huyết… Thêm vào đó, ngành DS-KHHGĐ Phú Yên lại đang đứng trước nhiều thách thức mới như tỉ số giới tính nam sơ sinh/nữ sơ sinh là 112/100, con số này đặt Phú Yên vào tình trạng mất cân bằng giới tính cao nếu không kịp thời xử lý sẽ để lại hậu quả xã hội không dễ khắc phục. Có đến 58% số người trong độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên, nhưng trong đó chỉ có 9,4% số người trong độ tuổi lao động được đào tạo chuyên môn kỹ thuật. Điều này được xem là cơ hội cho phát triển song cũng tạo ra những thách thức lớn về giáo dục, dạy nghề, đào tạo lao động.

 

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên nói: “Ngành DS-KHHGĐ Phú Yên vẫn còn nhiều thách thức, trong khi mục tiêu kiềm chế quy mô dân số chưa được giải quyết thì vấn đề về chất lượng dân số lại được đặt ra. Từ yêu cầu đó năm 2011, Sở Y tế Phú Yên đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện dự án Nâng cao chất lượng giống nòi với các mục tiêu: Nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, cải thiện sức khỏe sinh sản, điều chỉnh tốc độ gia tăng dân số một cách hợp lý, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng. Đây là những mục tiêu dài hơi cần có sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa của nhiều ngành, các địa phương trong toàn tỉnh để tập trung giải quyết tốt các mục tiêu đã đặt ra trong 5 năm tới”.

 

Do vậy, năm 2012, ngoài những đơn vị đã phối hợp từ trước, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên sẽ ký hợp đồng trách nhiệm với: Liên đoàn Lao động, Bộ chỉ huy Quân sự, Sở VH-TT-DL, Hội Cựu chiến binh tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động công tác DS-KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek