Thứ Tư, 09/10/2024 10:16 SA
Đồn Biên phòng An Hải:
Quân với dân một ý chí
Thứ Sáu, 09/03/2012 15:00 CH

Một trong những hoạt động nổi bật của Đồn Biên phòng An Hải (Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên) trong những năm qua là làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, xây dựng thế trận biên phòng vững mạnh.

 

AH120309.jpg

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải luôn gắn bó với dân - Ảnh: H.H THẾ

Địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng An Hải gồm sáu xã: An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Hải, An Hòa, An Mỹ, An Chấn (trong đó có 33 thôn sát biển), với chiều dài bờ biển trên 33km. Những năm gần đây, trên địa bàn có một số dự án lớn được đầu tư, bên cạnh những mặt tích cực cũng có những mặt trái gây ảnh hưởng đến công tác quản lý của đồn.

 

Trung tá Lê Văn Vàng, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Hải cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, cán bộ chiến sĩ đồn đã thực hiện tốt “ba cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Năm 2011, cùng với thành tích đạt được trong công tác huấn luyện, đơn vị đã làm tốt công tác dân vận, góp phần củng cố thế trận lòng dân, vun đắp tình đoàn kết quân - dân vùng ven biển. Trong năm, cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp hàng chục ngày công lao động giúp dân làm tuyến đường vào bãi thu gom rác trong dự án “Thân thiện môi trường” ở thôn Xuân Hòa, xã An Hải; giúp nhân dân thôn Phú Hạnh và Phú Hội (xã An Ninh Đông) sửa chữa nhà ở, đường giao thông nông thôn do hậu quả mưa lớn làm sạt lở và trên 35 ngày công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hai hộ dân trên địa bàn. Nhân các dịp lễ, tết, tuổi trẻ Đồn Biên phòng An Hải phối hợp với Xã Đoàn An Ninh Tây, thăm và tặng quà các mẹ liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời phối hợp với Ban nhân dân thôn Tiên Châu (An Ninh Tây) ra mắt “Tủ sách Biên phòng”. Tính đến nay, đơn vị đã xây dựng ba “Tủ sách Biên phòng”.

 

“Hiện nay, mô hình “Hũ gạo tình thương” của Đồn Biên phòng An Hải vẫn duy trì và rất hữu ích đối với hộ nghèo. “Sau ba năm phát động, mô hình này không chỉ giúp người nghèo có gạo ăn trong lúc khó khăn, mà còn rèn cho cán bộ chiến sĩ đơn vị tính tiết kiệm, đặc biệt là giáo dục cho chiến sĩ trẻ tinh thần trách nhiệm, tinh thần sống vì cộng đồng...” thiếu úy Phạm Đình Thiên Phong cho biết.

 

Cũng như các vùng biển khác, Đồn Biên phòng An Hải quản lý hành nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương. Gắn với biển, vì thế bà con càng thể hiện trách nhiệm của mình trong bảo vệ an ninh vùng biển. Trung tá, Đồn trưởng Nguyễn Văn Chang cho biết: “Hằng năm, Đảng ủy, Chỉ huy đồn thường xuyên tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc và được nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng”.

 

Tuyên truyền để nhân dân nắm rõ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, Nghị định 161, Luật Biên giới quốc gia, các quy định về hoạt động nghề cá và khai thác đánh bắt xa bờ, luật và các văn bản dưới luật có liên quan đến an ninh quốc gia và công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển… là những nội dung được Đồn Biên phòng An Hải đặc biệt quan tâm. Trung tá Đàm Văn Thông, Đội phó Kiểm soát hành chính cho biết, năm 2011, đồn phối hợp chính quyền sáu xã kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm, khu phố khu vực ven biển”; thường xuyên tổ chức sinh hoạt 19 Tổ tàu thuyền an toàn; vận động 27 chủ phương tịện đăng ký tham gia chống lấn chiếm trên biển. Qua công tác tuần tra trên biển, trên bộ và nhờ “tai mắt” của quần chúng nhân dân, đơn vị đã phát hiện xử lý hai vụ vi phạm hành chính; hai trường hợp khai thác san hô và rong biển trái phép.

 

Theo ông Đặng Ngọc Trí, Trưởng thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông), hầu hết người dân ở làng biển này đều có ý thức cảnh giác cao, nếu phát hiện các hành vi xâm phạm biên giới, phá hoại an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới là báo cho Đồn Biên phòng hoặc chính quyền địa phương. “Ở vùng biển nào của Tổ quốc mà có bà con ngư dân khai thác, đánh bắt thì ở đó tàu thuyền nước ngoài không dám xâm phạm”, Đồn trưởng Nguyễn Văn Chang khẳng định.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek