Thứ Tư, 09/10/2024 12:33 CH
Góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội và nhân dân
Thứ Sáu, 09/03/2012 14:00 CH

Biên chế chỉ có ba người, gồm một đội trưởng và hai nhân viên; đến khi có “sự kiện” thì mới được tăng cường thêm cộng tác viên nhưng thời gian qua Đội Tuyên truyền văn hóa - Bộ đội Biên phòng (TTVH – BĐBP) Phú Yên đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng và người dân vùng biển của tỉnh.

 

DOI-TTVH120309.jpg

Đội TTVH-BĐBP Phú Yên biểu diễn phục vụ Lễ công bố quyết định nâng cấp Đồn Biên phòng Vũng Rô thành Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô - Ảnh: X.HIẾU

NHỮNG HẠT NHÂN PHONG TRÀO

 

Cứ mỗi lần xem Mỹ Hạnh, thành viên của Đội TTVH-BĐBP Phú Yên biểu diễn, hát những ca khúc đậm chất dân ca như: Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Đêm đò đưa nhớ Bác, Hạt gạo Tuy Hòa, Gửi Phú Yên… mọi người đều nghĩ, có lẽ “cô ca sĩ” này được học hành một cách bài bản, đã từng là ca sĩ chuyên nghiệp. Ít ai biết Mỹ Hạnh được tuyển vào BĐBP Phú Yên và làm lính hậu cần. Nhờ có chất giọng trời cho (từng lọt vào vòng chung kết Sao Mai) nên Mỹ Hạnh thường được mời hát mỗi khi cơ quan, đơn vị tổ chức sinh hoạt, hội nghị… và được tăng cường vào Đội TTVH.

 

Tương tự, thấy đại úy Nguyễn Thị Kim Cúc (Phòng Tham mưu) lúc xuất hiện trong dàn hợp ca, lúc ở trong đội hình múa, khi lại thủ vai chính trong một tiểu phẩm, kịch dân ca bài chòi, nhiều người cứ ngỡ ít ra cô này từng tốt nghiệp ở một trường nghệ thuật nào đó. Nhưng cũng như Mỹ Hạnh, Kim Cúc cũng trưởng thành từ phong trào quần chúng vì yêu ca hát, yêu nghệ thuật sân khấu nên nỗ lực học hỏi, rèn luyện. Điểm khác với Mỹ Hạnh là Kim Cúc có chất giọng nữ cao, có thể chinh phục người nghe bằng những ca khúc vang bóng một thời như Cô gái vót chông, Bóng cây kơ nia… Đặc biệt, Kim Cúc rất đa năng, ngoài hát, cô còn có khả năng làm biên đạo múa, diễn kịch và hát được Bài chòi – dân ca Khu 5, dù chị là… người miền Bắc. Kim Cúc hiện là hội viên Chi hội Sân khấu, Hội VHNT Phú Yên.

 

Không chỉ Kim Cúc hay Mỹ Hạnh, nhiều thành viên tăng cường khác của Đội TTVH- BĐBP Phú Yên là hạt nhân của phong trào văn nghệ quần chúng, như: thượng úy Xuân Quyết (Phòng Chính trị), thượng úy Đặng Long Giang (Phòng Kỹ thuật), thiếu úy Nguyễn Văn Quý (Đại đội Huấn luyện cơ động), thiếu úy Ngô Ngọc Sơn (Phòng Tham mưu), đại úy Dương Thị Lung (Phòng Tham mưu)… Đặc biệt là tay đàn organ binh nhì Phạm Ngũ Tố, có thể “ôm” đàn cả một chương trình.

 

NHIỆM VỤ “HAI TRONG MỘT”

 

Thiếu tá Trịnh Đình Chiên, Đội trưởng Đội TTVH-BĐBP Phú Yên cho biết, biên chế của Đội TTVH chỉ có ba người, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Phòng Chính trị BĐBP Phú Yên. Nhiệm vụ chính trị thường xuyên của đội là xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình Vì chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc, phát sóng hàng tuần trên Đài phát thanh tỉnh, trên VTV Phú Yên và đăng trên chuyên mục Biên phòng toàn dân của Báo Phú Yên. Ngoài ra, mỗi khi có sự kiện (đại hội, hội nghị…), đội được tăng cường thêm người từ các đơn vị trong lực lượng, xây dựng chương trình văn nghệ phục vụ sự kiện đó; phối hợp với Đội Thông tin lưu động - Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch Phú Yên tổ chức hàng chục buổi biểu diễn phục vụ nhân dân vùng biển của tỉnh, lồng ghép với tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

 

Trước đây, nhiều xã chưa có đường bê tông, phải đi bằng ghe hoặc qua cầu gỗ. Mỗi lần đi biểu diễn anh chị em trong đội phải vừa “cuốc bộ”, vừa khuân vác đạo cụ, phục trang, loa, amli... Đến nơi, người nào cũng mệt lả nhưng khi đèn sân khấu bật sáng, người dân đến ngồi chật kín hội trường, sân bãi, anh chị em trong đội quên mất mệt mỏi, vui vẻ biểu diễn hết mình. “Cũng giống như đồng bào miền núi, bà con ở vùng ven biển, hải đảo quanh năm suốt tháng thường ra khơi để đánh cá, kiếm kế sinh nhai nên ít có điều kiện tiếp cận, hưởng thụ các loại hình văn hóa nghệ thuật. Vì vậy, thông qua lời ca, tiếng hát tôi muốn góp một tiếng nói trong đội TTVH của đơn vị để góp phần nâng cao nhận thức và đời sống văn hóa tinh thần cho bà con ở những nơi còn nhiều khó khăn trên quê hương mình” Mỹ Hạnh bộc bạch.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó chính ủy BĐBP Phú Yên nói: Bằng việc tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và xây dựng chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ quần chúng nhân dân thời gian qua, Đội TTVH-BĐBP Phú Yên đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến công tác biên phòng đến với các tầng lớp nhân dân; đồng thời giới thiệu hình ảnh, những hoạt động của người lính biên phòng và quần chúng nhân dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo… Từ đó góp phần nâng cao dân trí, đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng và quần chúng nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, củng cố mối quan hệ quân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia ngày càng bền chặt.

 

LAN VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek