Thứ Ba, 08/10/2024 17:40 CH
Ấm áp mùa xuân
Thứ Sáu, 27/01/2012 17:19 CH

Để chăm lo ngày càng tốt hơn cho các gia đình nạn nhân không chỉ về sức khoẻ mà còn giúp họ ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế lâu dài, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Phú Yên đã huy động được sự chung sức của cả cộng đồng, nhất là sự giúp đỡ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và bạn bè quốc tế. Nhờ những tấm lòng vàng ấy, tết Nhâm Thìn này, nhiều gia đình nạn nhân da cam được đón Tết trong những ngôi nhà thơm mùi vôi mới, ấm áp nghĩa tình… 

 

da-cam-120127.jpg

Bà Đặng Thị Khanh cảm ơn các Hội nạn nhân da cam/dioxin và nhà tài trợ Tập đoàn Vạn Phát trong ngày vui nhận căn nhà mới. Ảnh: MINH KÝ

 

Ngày giáp tết, tháp tùng cùng Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên, chúng tôi đến chung vui với gia đình bà Đặng Thị Khánh (ở thôn Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa). Vợ chồng bà Khánh tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị nhiễm chất độc hóa học của Mỹ nhưng không hề biết. Sau ngày giải phóng, người con gái Nguyễn Thị Thu Bình của ông bà ra đời không được lành lặn. Nuốt nước mắt vào trong, ông bà cố gắng chắm sóc con bằng tất cả tình yêu thương của người làm cha mẹ. Trong cái hạnh phúc nhỏ nhoi của một đời người, ông bà cũng tìm cho con gái mình một người đồng cảnh ngộ để san sẻ hạnh phúc yêu thương. Chồng của Thu Bình ở tận Bạc Liêu lên Sài Gòn bán vé số và hạnh phúc của họ chợt đến khi họ cùng nhau sinh hoạt ở câu lạc hộ thêu ren dành người khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh. Chia sẻ với vợ chồng Thu Bình, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên đã vận động Tập đoàn Vạn Phát hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà, rồi cha mẹ, họ hàng, làng xóm góp thêm ít vốn, vậy là ngôi nhà tình thương đã thực sự trở thành ngôi hạnh phúc. Bà Đặng Thị Khánh rưng rưng nước mắt nhìn đôi trẻ hạnh phúc nay lại càng hạnh phúc hơn khi có ngôi nhà mới đúng vào dịp xuân về. Trong ngày vui hân hoan này bà chỉ thốt lên: “Cảm ơn tất cả, cảm ơn mọi người” mà ánh mắt bà long lanh ấm lạ.

 

Chia tay với núi rừng Sơn Hòa bạt ngàn nắng gió, chúng tôi về với vùng biển non nước hữu tình TX Sông Cầu, nơi có “dừa xanh, biển biếc”. Sáng 19/1 (tức 26 tháng Chạp) xóm nhỏ Vịnh Hòa đông vui rộn ràng, bà con trong thôn cùng tụ về để cùng chung vui với gia đình anh Lê Văn Thê (thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu), một gia đình khó khăn của thôn. Vợ anh Thê không cầm nổi nước mắt nói: “Lấy nhau gần chục năm trời, sinh con không lành lặn vì cháu bị nhiễm chất độc da cam/dioxin nằm một chỗ, mỗi khi trái gió trở trời cháu thường lên cơn động kinh, lúc ấy tôi chỉ biết ôm chặt con vào lòng cho con qua cơn đau đớn mà nước mắt tuôn rơi, nhiều lúc không đủ tiền mua thuốc chứ chưa bao giờ dám mơ đến việc xây cho mình một ngôi nhà khang trang thế này”. Anh Thê đi dánh lưới thuê cho người trong thôn, còn chị ở nhà chăm sóc cháu, ngôi nhà cũ ngày càng xuống cấp đến nỗi đêm đêm anh chị có thể sao trời. Được Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên vận động, tổ chức phi chính phủ Unitarian church of Evanston (Hoa Kỳ) đã hỗ trợ 30 triệu đồng để xây ngôi dựng nhà tình thương cho vợ chồng anh Thê. “Vậy là tết Nhâm Thìn này gia đình chúng tôi đón tết trong niềm vui trọn vẹn, lòng biết ơn và hy vọng ngày mới sẽ tươi sáng hơn”, anh n Thê bày tỏ trong niềm vui sướng vô bờ.

 

vc-120127.jpg

Hạnh phúc giản dị mà ấm áp hạnh phúc của đôi vợ chồng nạn nhân da cam/dioxin Nguyễn Thị Thu Bình- Ảnh: KIM LIÊN

 

Không những chăm lo cho nạn nhân có được ngôi nhà che nắng, che mưa, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên còn là cầu nối để Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên hỗ trợ vốn cho 12 gia đình nạn nhân có vốn chăn nuôi bò, mua bán nhỏ với mức hỗ trợ 5 triệu/hộ ở xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa), hay Hội Cựu học sinh trung học là người đồng hương Phú Yên đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 90 triệu đồng cho 18 hộ nạn nhân ở các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Nghiệp, An Dân, An Xuân, An Thọ (huyện Tuy An) có vốn chăn nuôi heo bò, gà, mở tiệm sữa xe, buôn bán nhỏ… Anh Nguyễn Văn Tính (xã An Ninh Tây) sau khi nhận vốn đã mở hiệu sửa chữa xe đạp, vá lốp xe mô tô. Anh bộc bạch “Đôi chân mình teo tóp từ nhỏ, học hành hạn chế, nên mình học sửa xe, sau khi ra nghề được hội nạn nhân hỗ trợ 5 triệu đồng để mở tiệm, mua đồ nghề, bà con trong xã thương nên nhiều người ủng hộ, thu nhập từ 30 đến 50.000 đồng/ngày, mình vui lắm vì đã kiếm ra tiền tự nuôi sống bản thân”.

 

Từ những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, nhiều ngôi nhà tình thương được xây dựng tặng cho các gia đình nạn nhân da cam/dioxin trong niềm vui khôn tả xiết, những con bê con đang lớn dần, đàn heo, đàn gà của các gia đình ngày một tăng lên, hy vọng đời sống của các gia đình họ rồi sẽ sung túc từng ngày. Ông Nguyễn Việt Khanh, Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Phú Yên cho biết: Mặc dù năm 2011, kinh tế trong nước nói chung và Phú Yên nói riêng rất khó khăn, song các doanh nghiệp, bạn bè quốc tế đã ủng hộ xây dựng 6 căn nhà tình thương, hàng ngàn phần quà tặng cho các gia đình nạn nhân khó khăn, những ngôi nhà được trao cho các gia đình đúng dịp tết đến, xuân về sẽ đem đến niềm vui thêm trọn vẹn để mỗi gia đình sau khi có nhà mới, sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những bông hoa đẹp của núi rừng
Thứ Bảy, 28/01/2012 13:00 CH
Đầu năm bán… bắp luộc
Thứ Tư, 25/01/2012 19:00 CH
Ngày xuân vãn cảnh chùa Thanh Lương
Thứ Tư, 25/01/2012 18:00 CH
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek