Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH

Vị bác sĩ tận bên Pháp đã không ngần ngại đến Phú Yên hỗ trợ kỹ thuật cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cứu giúp những bệnh nhân nghèo. Cùng với đó, người dân hảo tâm “của ít lòng nhiều” đã cộng sức, làm nên sự kỳ diệu cho những bệnh nhân nhí bị vẹo cột sống bẩm sinh.

 

be-thu.jpg

Bé Đỗ Thu Đông chụp hình lưu niệm cùng bác sĩ Jacques Samani và đồng nghiệp - người yêu của ông - Ảnh: T.THỦY

Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Ngọc Phước (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) hai đứa trẻ vừa được phẫu thuật cột sống say sưa trổ tài hát, múa. Niềm vui khôn tả của các thành viên nhí khiến những người có mặt đều hân hoan. Bé Đỗ Thu Đông cười tít và hỏi về những tấm hình cháu chụp cùng ông Jacques Samani. Còn bé Đỗ Trần Nhân thì chững chạc hơn, thỏ thẻ: “Cháu muốn viết thư để cảm ơn bác sĩ người Pháp và những nhà từ thiện cô ạ”.

 

NHƯ LÀ GIẤC MƠ

 

Ngày đầu tiên trở lại trường sau khi phẫu thuật cột sống bé Đỗ Trần Nhân (11 tuổi) được cô giáo và các bạn đón trong niềm hân hoan. Sau phẫu thuật, Nhân thấy tự tin vì em đã cao hơn, lại tăng thêm 3kg. Tuy chưa có tấm lưng thẳng như các bạn song với hình dáng mới, em không còn mặc cảm. Cô học trò lớp 6, Trường THCS Võ Văn Kiệt (TP Tuy Hòa) khoe: “Cháu rất thích mặc áo đầm vì lưng không còn còng như trước. Trời lạnh, cháu cũng không còn khó thở. Đêm ngủ cháu đã được nằm thẳng chứ không ngủ nghiêng và nằm sấp nữa. Cháu thấy cứ như là một giấc mơ”. Ánh mắt và nụ cười của cô bé chợt sáng lên khi nghĩ rằng, tết này bé sẽ được đi chơi cùng bạn bè.

 

Tháng 7 trước, bé Đỗ Thu Đông (9 tuổi) cũng được giáo sư - bác sĩ người Pháp Jacques Samani mổ. Và bây giờ em đã tăng 3kg, chạy nhảy và cười đùa hồn nhiên. Tôi chợt nhớ lời ông Jacques Samani, nếu không can thiệp thì bé sẽ sống không quá 3 năm nữa khi cột sống chèn ép phổi ngày một nặng hơn. Nhìn cô bé có khuôn mặt thánh thiện, mái tóc xõa bồng bềnh đang ngồi học tiếng Anh, tôi thấy lòng thật ấm áp.

 

Chị Trương Thị Diễm, mẹ của hai bé giờ không còn sống trong nỗi đau. Chị thổ lộ: “Dù còn nhiều khó khăn khi tiếp tục nuôi nấng các con, nhưng chúng tôi sẽ mãi không quên những ngày vừa qua. Cột sống của hai con tuy chưa hoàn hảo nhưng đó là điều hai vợ chồng tôi từng ngày mong ước”. Câu chuyện đầy nước mắt những khi các con đau buốt người khi phải đưa con nhập viện trong vội vã mà không có đồng tiền nào giờ nhường chỗ cho những cảm xúc mới và niềm tin trong cuộc sống. Chị tin với nghị lực sẵn có và sức khỏe ổn định, các con chị sẽ vươn lên học giỏi hơn nữa.

 

truong-niem-vui.jpg

Niềm vui trong ngôi nhà nhỏ khi hai bé Đỗ Trần Nhân và Đỗ Thu Đông được phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống- Ảnh: T.THỦY

TẤM LÒNG “ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI”

 

Còn nhớ năm ngoái, lần đầu về Phú Yên khám cho một số bệnh nhân, bác sĩ Jacques Samani đặc biệt để tâm đến trường hợp hai cháu bé con nhà nghèo bị vẹo cột sống nặng và hứa sẽ quay lại phẫu thuật. Không thể bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng cho các cháu, bác sĩ Trần Anh Dũng, Phó khoa Ngoại Chấn thương Bệnh viện tỉnh đề nghị các nhà báo hãy thông tin để cộng đồng chung tay giúp đỡ.

 

Khi hoàn cảnh đáng thương của cháu Nhân và cháu Đông vừa thông tin trên báo Phú Yên, ông Phạm Minh Đức (Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Đức Tín) liền đến trao tặng gia đình chị Diễm 5 triệu đồng. Rồi các nhà hảo tâm, các đơn vị tổ chức từ thiện như Bếp ăn từ thiện và Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, Báo Phú Yên, Báo Dân Trí cũng đã huy động hỗ trợ gia đình họ với số tiền gần 40 triệu đồng. Đặc biệt, hai lần trở lại Phú Yên trong năm 2011 của giáo sư bác sĩ Jacques Samani, chuyên gia y khoa hàng đầu châu Âu về lĩnh vực cột sống, đã biến những giấc mơ thành hiện thực. Giáo sư bảo: “Tôi thương bệnh nhân nghèo. Từ lâu, tôi đã làm y tế nhân đạo ở châu Phi và các nơi khác. Nếu có sự lựa chọn thì tôi thích giúp trẻ em hơn, vì cuộc sống của chúng còn dài, cả mấy chục năm”.

 

Ca phẫu thuật cho bé Đông (5/5/2011) vừa thành công thì gia đình đón nhận tin vui khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đã huy động được chi phí phẫu thuật cho bé Nhân.

 

Vậy là tháng 10/2011, vị bác sĩ người Pháp quay lại Phú Yên và phẫu thuật thành công cho bé Nhân. Lần này, ông cùng người thân mang theo nhiều đồ chơi, áo đầm làm quà tặng các cháu. Phẫu thuật xong, ông thường đến nơi hồi sức để thăm nom, động viên gia đình các bé bằng cái bắt tay và nụ cười nồng ấm. Trong lúc bé Nhân còn hồi sức thì ông cùng bé Đông chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên bệnh viện. Nụ cười, thái độ ân cần và lòng nhiệt thành của vị bác sĩ người Pháp đã mang đến luồng sinh khí mới cho nơi đây. Tiễn bác sĩ Samani ra sân bay, mẹ của hai bé cảm ơn rối rít. Chị còn dành cho bác sĩ và người yêu của ông những cái ôm nồng thắm. Tấm lòng của người cho - kẻ nhận ngập tràn tình thương.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Xuân về trên làng Dao
Thứ Sáu, 13/01/2012 18:00 CH
Còn nhiều vướng mắc
Thứ Sáu, 13/01/2012 14:00 CH
Ấm áp nghĩa tình quân dân
Thứ Sáu, 13/01/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek