Thứ Ba, 08/10/2024 21:48 CH
Cuộc thi tìm hiểu “Pháp luật biên giới quốc gia”:
Tỏa sáng tình yêu biên cương
Thứ Bảy, 21/01/2012 14:00 CH

Được phát động từ tháng 10/2011, cuộc thi “ Tìm hiểu pháp luật biên giới quốc gia” do Bộ đội biên phòng (BĐBP)) Phú Yên, Ủy ban MTTQVN, Hội Cựu chiến binh, Sở Tư pháp tỉnh và Báo Phú Yên phối hợp tổ chức đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong toàn tỉnh. Không chỉ đạt được mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho mỗi người về pháp luật biên giới quốc gia, cuộc thi còn là một cơ hội để các tầng lớp nhân dân biểu thị tình yêu, trách nhiệm bản thân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc.

tim-hieu120120.jpg

Học sinh Trường PTTH Nguyễn Công Trứ, huyện Đông Hòa tìm hiểu, nghiên cứu tư liệu để làm bài dự thi - Ảnh: P.OANH

Sau hai tháng phát động, chiều 31/12, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật biên giới quốc gia” của tỉnh Phú Yên kết thúc giai đoạn nhận bài dự thi. Ban tổ chức đã tiếp nhận được hơn 40.000 bài dự thi từ khắp các địa phương trong tỉnh gửi về tham gia.

Có mặt tại phòng làm việc của Thường trực Ban tổ chức cuộc thi, chúng tôi cảm nhận được một không khí ấm nồng tình yêu Tổ quốc, ý thức trách nhiệm của người dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo qua những bài viết đầy tâm huyết từ cuộc thi này.

Thượng tá Đặng Phú Quốc, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Phú Yên, Trưởng phòng Thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Số bài gửi về dự thi đến thời điểm hiện nay đã vượt gấp 4 lần số lượng mà Ban tổ chức dự kiến khi phát động. Không chỉ có đối tượng thuộc các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, cuộc thi còn thu hút người dân lao động hưởng ứng với nhiều bài viết thể hiện nhiều công sức. Bên cạnh một số lượng lớn các bài dự thi được đóng tập với bản in 10 đến 15 trang, có khoảng 150 bài được xây dựng, thiết kế công phu như những tập sách, được in màu, đóng bìa, trang trí rất đẹp. Có những bài hàng trăm trang viết tay, trang nào cũng được nắn nót, tỉ mỉ, cẩn trọng từng dòng, từng câu chữ.

Cũng theo Thượng tá Đặng Phú Quốc: “Phần lớn các bài thi đã thể hiện đúng, rõ ràng, đầy đủ các khái niệm, các điều luật quan trọng trong pháp luật biên giới quốc gia, điều luật liên quan đến chủ quyền biên giới và biển đảo. Song, có hơn một trăm bài, nội dung phần trả lời không chỉ khô cứng với những khái niệm, định nghĩa, nội dung các văn bản luật tương ứng theo từng câu hỏi, mà đã được xâu chuỗi lại có hệ thống, khá toàn diện và logic. Đặc biệt, cùng với việc trình bày các nội dung “cứng”, một số tác giả còn có những bài viết, những chuỗi hình ảnh sinh động về các thế hệ quân, dân Phú Yên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo Tổ quốc. Điều đó cho thấy tâm huyết, sự sáng tạo và dày công của người dự thi trong việc tìm tòi, nghiên cứu, chắt lọc, sưu tầm nguồn tư liệu quý. Những bài thi này mang giá trị như một tác phẩm nghiên cứu khoa học về lịch sử và pháp luật biên giới quốc gia”.

Chúng tôi tìm gặp bạn Phan Thị Đầm, công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, một trong những tác giả có bài dự thi được đóng thành sách hơn một trăm trang. Chia sẻ về quá trình làm bài dự thi của mình, Phan Thị Đầm cho biết: “Hiện nay tình hình biên giới biển, đảo là vấn đề thời sự nóng bỏng; chính vì vậy tham gia cuộc thi, bản thân tôi muốn góp một tiếng nói của mình cùng với các bạn trẻ để gửi gắm, không chỉ với cuộc thi mà muốn khẳng định về chủ quyền biên giới biển, đảo của đất nước. Và, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia là trách nhiệm thiêng liêng đối với tuổi trẻ cũng như nhân dân cả nước.

Cũng như bạn Đầm, biển đảo vẫn là nội dung được người dự thi ưu tiên dành nhiều dung lượng thể hiện trong bài làm. Nói về “Chế độ pháp lý các vùng biển”, nhiều tác giả đã trích dẫn được hàng loạt những luận chứng khoa học, đưa nhiều tư liệu hình ảnh, là chứng cứ khẳng định cơ sở pháp lý về chủ quyền của Tổ quốc đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Điều đáng ghi nhận là hầu hết những người tham gia cuộc thi đã nhận thức rất rõ ràng, sâu sắc ý nghĩa của cuộc thi. Trong lời mở đầu cho tác phẩm dự thi của mình, tác giả Huỳnh Đức Thế, công tác ở Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Phú Yên thổ lộ: Tham gia thi là đóng góp một phần trách nhiệm, tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi trong học tập, nghiên cứu tìm hiểu pháp luật… Hãy là những tuyên truyền viên tích cực trong việc thực hiện pháp luật biên giới, góp phần cùng BĐBP trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, đảo của Tổ quốc”.

 

Bày tỏ quan điểm của mình, tác giả Nguyễn Ngọc Quốc ở xã An Phú (huyện Tuy An) trích dẫn: “Đối với biên giới, lãnh hải, chúng ta luôn muốn hữu nghị giữa các dân tộc, giữa các quốc gia. Chúng ta không tham của ai, song một tấc đất quê hương chúng ta cũng không nhân nhượng. Không để bất cứ ai xâm lấn bờ cõi của mình”. Đây cũng là một thông điệp mà rất nhiều người dự thi đã chia sẻ.

 

“Hiện nay, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Pháp luật biên giới quốc gia” cấp tỉnh đang chấm bài để tổng kết, trao giải cho các tập thể và cá nhân. Có 100 bài dự thi xuất sắc cả về chất lượng nội dung lẫn hình thức sẽ được ban tổ chức chọn gửi dự thi cấp Trung ương”- Thượng tá Đặng Phú Quốc cho biết. 

 

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek