Thứ Ba, 08/10/2024 19:32 CH
Ngày xuân của lính
Thứ Ba, 24/01/2012 08:00 SA

Tết là ngày đoàn tụ gia đình nhưng với những người lính, đây là thời điểm mà họ càng phải chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc, cho mọi nhà đón xuân đầm ấm, yên bình. Mặc dù vậy, tết của lính cũng không kém phần tươi vui...

 

rau-qua-Tet.jpg

Chăm sóc vườn rau chuẩn bị đón tết - Ảnh: L.VIỆT

Cứ mỗi độ xuân về tết đến, đặt chân đến nơi bộ đội đóng quân, tôi lại được tận hưởng không khí rất đặc biệt của những người lính Cụ Hồ.

 

Tiểu đoàn 85 thuộc Trung đoàn BB888 (Bộ CHQS tỉnh Phú Yên) - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - những ngày giáp tết, không khí thật nhộn nhịp, khác thường. Thời gian ở đây dường như cũng trôi qua thật nhanh, nhất là sau Tết Ông Táo 23 tháng Chạp. Cùng với việc duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ mục tiêu, chiến sĩ nào cũng hăng hái, tất bật với kế hoạch đón tết. Các pa nô, khẩu hiệu được kẽ vẽ lại cẩn thận; đường đi, lối lại được dọn dẹp sạch sẽ, cảnh quan môi trường thoáng mát, sạch đẹp... Dưới bàn tay khéo léo của những “nghệ nhân” chiến sĩ, những hàng cây, luống hoa, chậu kiểng... đều chỉnh tề theo “đội hình đội ngũ”, sẵn sàng chào đón xuân về.

 

Ở Đại đội Trinh sát 202 (Phòng Tham mưu) - đại đội năm xưa của anh hùng liệt sĩ Lê Trung Kiên - cũng vậy. Mùa xuân hình như bao giờ cũng đến sớm hơn với những người lính làm nhiệm vụ đặc biệt này. “Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của tết đến với những người lính trinh sát chúng tôi là hoàn thành các chỉ tiêu thi đua trong năm và xây dựng, triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau tết” - đại úy Nguyễn Công Bình, Đại đội trưởng 202 cho biết.

 

Tết đến là dịp để gia đình đoàn tụ, nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, những người lính phải đón tết xa nhà. Tuy nhiên không vì vậy mà ngày tết của họ kém vui. Điểm qua “thực đơn” chuẩn bị của các đơn vị: 85, Trinh sát, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Công binh… cũng có đầy đủ các món ăn truyền thống ngày tết của người Việt Nam như: bánh chưng, bánh tét, thịt heo, dưa món, bánh mứt... Ngoài các chế độ theo quy định, nhờ tăng gia sản xuất, tiết kiệm tiền chất đốt trong năm, đơn vị nào cũng có dư để tăng thêm khẩu phần cho bộ đội. Ở một số đơn vị như Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô (Bộ đội Biên phòng tỉnh), trong ngày tết, bộ đội còn có thêm món đặc sản… heo rừng, thành quả của công tác tăng gia sản xuất. Đại úy K’ Pá Tú, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 85 cho biết: “Song song với xây dựng và triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân, bảo vệ cơ quan an toàn tuyệt đối trước, trong và sau tết, đơn vị cũng đã triển khai kế hoạch đón tết cho bộ đội chu đáo. Đặc biệt, trong đêm giao thừa, đơn vị sẽ tổ chức họp mặt giao lưu, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, hái hoa dân chủ, tạo sự thoải mái, ấm cúng cho bộ đội như ăn tết trong gia đình của mình”.

 

Nô nức, mong đợi tết đến nhất là các chiến sĩ lần đầu tiên ăn tết xa nhà, đón giao thừa trong quân đội. Chiến sĩ Nguyễn Văn Danh (Đại đội 2, Tiểu đoàn 85) bày tỏ: “Tôi nhập ngũ mới được hơn 4 tháng. Từ nhỏ đến giờ chưa năm nào tôi phải ăn tết xa gia đình. Chính vì vậy, khi ở lại đơn vị trực chiến đấu ăn tết cùng đồng đội, ban đầu tôi cũng cảm thấy bâng khuâng vì nhớ nhà. Nhưng khi nghe các anh “cựu lính” kể lại không khí đón tết ở đơn vị những năm trước đây, tôi mong sao tết đến thật nhanh để được hưởng không khí, cảm giác đặc biệt trong đời, nhất là từ khi thấy vườn hoa trong doanh trại đã bắt đầu khoe sắc, tỏa hương”.

 

Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Năm nào cũng vậy, ngoài chế độ theo quy định, tùy điều kiện mà từng đơn vị tổ chức cho bộ đội ăn tết vui tươi, lành mạnh, an toàn…, làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ cảm thấy dù đón tết xa nhà nhưng vẫn ấm áp. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị và cơ quan trực thuộc đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau tết theo tinh thần “vui xuân không quên nhiệm vụ”, tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.”

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek