Thứ Ba, 08/10/2024 19:36 CH
Đón tết ở đảo Trường Sa lớn
Chủ Nhật, 22/01/2012 07:00 SA

Mới trung tuần tháng Chp năm Tân Mo, nghĩa lphải hơn một thng nữa mới đến Tết Nhâm Thìn 2012, vậy mà cc lực lượng quân vdân trên đảo Trường Sa lớn đsôi động không khí tết, trong đcđơn vị chng tôi - Trm Rađa 11, Trung đon 292, Sư đon 377, Quân chủng: Phng không - Không quân.

 

giao-luu-truong-sa120120.jpg

Các chiến sĩ Trường Sa giao lưu văn nghệ trong đêm giao thừa - Ảnh: C.PHÁP

Từ các buổi sinh hoạt đơn vị, chỉ huy trạm đã có kế hoạch chuẩn bị tết cho bộ đội thật chu đáo, vui tươi, tiết kiệm và bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao.

 

TẾT ĐẾN SỚM VỚI TRƯỜNG SA

 

Chuyến tàu chuyển quân cuối năm cũng là chuyến tàu cuối cùng trong năm, vừa thay quân đồng thời cũng mang hương vị tết, hơi ấm từ đất liền đến với quân, dân trên huyện đảo Trường Sa, trong đó có bộ đội rađa. Năm cũ sắp qua tết chuẩn bị đến, đây cũng chính là thời điểm cuối mùa mưa bão, sự khắc nghiệt của thời tiết đã làm cho những vườn rau xanh tốt, vườn đu đủ sai trĩu quả với bao công sức của bộ đội đã tàn lụi theo gió muối biển. Do vậy, chỉ huy trạm phải có kế hoạch chuẩn bị tết thật chu đáo; ngoài các danh mục hàng tết được bảo đảm theo quy định, đơn vị phải có kế hoạch gửi mua bổ sung các mặt hàng như rau, củ quả tươi sống để dự trữ tết cho bộ đội, các vật chất trang trí bàn thờ tết… Thời gian này, vùng biển trên quần đảo Trường Sa bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh nên gió mạnh cấp 8, cấp 9. Nhìn vẻ mặt của mọi người, không ai giấu được nỗi lo, liệu con tàu có xuất bến theo đúng hành trình như dự kiến hay không? Nỗi lo lắng đó đồng nghĩa với việc con tàu có mang được cái tết sớm đến với Trường Sa? Tuy nhiên, đến phút cuối cùng ai cũng phấn khởi khi nghe tin con tàu vẫn xuất bến đúng theo kế hoạch. Sau gần hai ngày đêm lênh đênh trên biển, con tàu cũng đã đến với quân dân trên đảo Trường Sa lớn. Niềm phấn khởi, hạnh phúc rạng ngời hiện rõ trên khuôn mặt của mọi người; hàng tết từ đất liền có đủ mọi thứ, từ gạo nếp, thịt lợn, lá dong, đậu xanh để gói bánh chưng cho đến bánh kẹo, quà tết gửi tặng bộ đội và nhân dân trên đảo.

 

ĐÓN NĂM MỚI Ở ĐẢO TRƯỜNG SA LỚN

 

Tết năm nay, quân dân trên huyện đảo Trường Sa tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân cả nước nên đời sống vật chất, tinh thần mọi mặt được nâng lên; đem lại một cái tết đầm ấm, đầy đủ đối với quân và dân trên đảo. Mùa xuân ở đảo Trường Sa không giống với đất liền. Nắng tràn trên bề mặt đảo, gió thả sức trên cao, sóng dội vào bờ kè trắng xóa. Hoa phong ba nở bung theo từng chùm trắng phớt xanh vời vợi. Toàn đảo, từ bộ đội hải quân cho đến bộ đội rađa, không quân; bộ phận nhà đèn, khí tượng đến các hộ dân trên đảo… đâu đâu cũng tràn ngập không khí tất bật, khuôn mặt rạng ngời của mọi người.

 

Ở góc này, một vài chiến sĩ đang tổng dọn vệ sinh doanh trại, tại sân bếp một nhóm người đang chẻ lạt, rửa lá chuẩn bị gói bánh chưng, một bộ phận khác đang trang trí bàn thờ tết… Những đứa trẻ được nghỉ học líu ríu theo chân các chú bộ đội trang trí tết. Do điều kiện khắc nghiệt của muối biển nên những cành mai, cành đào dù bảo quản cẩn thận đến mấy, khi ra tới đảo cũng khô héo hết. Do vậy, có những ý tưởng của lính Trường Sa, tạo ra những cành mai, cành đào rất đặc trưng Trường Sa đẹp không kém gì đất liền. Hương vị tết ở Trường Sa có gì đó rất riêng. Ngày tết ở đảo cũng đầy đủ bánh chưng, thịt lợn, gà, giò… của đất liền mang ra. Ngoài ra còn có thêm thực phẩm, rau tươi sản phẩm tăng gia của bộ đội. Ngoài gạo nếp, thịt heo, đậu xanh, hạt tiêu, bộ đội còn sáng tạo dùng lá bàng vuông gói lót bên trong, bên ngoài mới gói lá dong nên khi thưởng thức, bánh chưng có hương vị của lá cây nơi miền nắng gió. Bữa cơm tất niên đầm ấm, cán bộ chiến sĩ toàn Trạm Rađa 11, Quân chủng: Phòng không - Không quân chúng tôi cùng sum vầy bên mâm cơm vừa ăn uống, vừa chuyện trò vui vẻ chia sẻ tâm sự với từng người, tất cả như một gia đình, ấm áp tình cảm.

 

Theo kế hoạch, đêm giao thừa, đơn vị sẽ tổ chức hái hoa dân chủ, thi hát. Khi đồng hồ chuyển dần về thời khắc giao thừa, tất cả cán bộ chiến sĩ tập trung về hội trường lớn của đảo để̀ cùng nghe lời chúc tết của Chủ tịch nước qua cầu truyền hình trực tiếp, sau đó chỉ huy đơn vị chúc tết và “lì xì” cho từng chiến sĩ. Được sự giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), đến nay toàn bộ quần đảo được phủ sóng mạng điện thoại di động nên đã rút ngắn khoảng cách giữa đất liền và Trường Sa. Cán bộ chiến sĩ có điều kiện thăm hỏi gia đình, bạn bè, người thân trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Phút giao thừa, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xúc động, bùi ngùi nhớ về gia đình, nơi đất liền, bạn bè, gia đình và người thân.

 

Sáng mùng một tết, tất cả các lực lượng quân và dân trên đảo đội ngũ chỉnh tề chào cờ đầu năm mới. Cờ Tổ quốc tung bay trong nắng sớm giữa sóng nước mênh mông, sẽ là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, lòng quả cảm của quân và dân nơi đây.

 

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, đó là phương châm của các lực lượng trên đảo. Với tôi, một người cán bộ chính trị sinh ra và lớn lên ở Phú Yên; mảnh đất giàu truyền thống cách mạng thì được đón xuân ở Trường Sa; giữa trùng khơi của đại dương là một niềm hạnh phúc và kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời binh nghiệp.

 

Thượng úy TRƯƠNG CÔNG PHÁP

(Chính trị viên Trạm Rađa 11)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek