Thứ Ba, 08/10/2024 21:58 CH
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự:
Tạo bước đột phá trong cải cách hành chính
Thứ Sáu, 20/01/2012 14:00 CH

Trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Phú Yên trong giai đoạn 2011-2015 là xây dựng một đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, thực sự là công bộc của dân, biết tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân và tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Báo Phú Yên phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự xung quanh vấn đề này.

 

* Theo đồng chí, công tác CCHC của tỉnh có ý nghĩa như thế nào?

Ong-cu-chu-tich120120.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự - Ảnh: L.MAI

- CCHC của tỉnh Phú Yên trong giai đoạn 2011-2015 nhằm bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nền hành chính trong sạch, minh bạch, từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh nhằm huy động tốt các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

* Nhiệm vụ trọng tâm của công tác này là gì, thưa đồng chí?

- Đó là, xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, thực sự là công bộc của dân, biết tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng việc ngày càng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, cải cách lề lối làm việc, hiện đại hóa nền hành chính, đảm bảo đơn giản về thủ tục, giảm thiểu về thời gian và chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

* Để đạt mục tiêu trên, việc triển khai thực hiện CCHC ra sao?

- UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2015, trong đó có nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng cơ quan đơn vị và quy định thời gian hoàn thành. Trên cơ sở đó, thủ trưởng các cấp, các ngành tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện.

Để đảm bảo tính khả thi, UBND tỉnh cũng đã đề ra một số giải pháp cần tập trung như: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đưa kết quả thực hiện cải cách hành chính thành một trong những tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng; thường xuyên kiểm tra, thanh tra chuyên đề về cải cách hành chính và thanh tra công vụ; cân đối, bố trí nguồn kinh phí cần thiết theo kế hoạch hàng năm để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC.

Tiep-cong-dan120120.jpg

Cán bộ Sở VH-TT-DL Phú Yên giải quyết thủ tục cho người dân - Ảnh: L.MAI

* Đồng chí có thể cho biết rõ hơn những việc cần phải làm trong thời gian tới ?

- Tỉnh sẽ tập trung đổi mới phương thức, lề lối làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân. Phấn đấu đến năm 2015, Phú Yên trở thành tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) thuộc nhóm các tỉnh, thành phố tốt nhất trong cả nước; có 80% cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh và 70% cơ quan hành chính cấp huyện có cơ cấu cán bộ, công chức phù hợp các vị trí làm việc và 100% công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh.

Tỉnh cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước; đầu tư, nâng cấp và trang bị cho trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, đảm bảo 100% trụ sở cấp xã kiên cố, có đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác. Các loại dịch vụ công phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa sẽ được xã hội hóa. Các lĩnh vực, nhất là y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ... cũng được đẩy mạnh xã hội hóa. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công tiếp tục được thực hiện tốt hơn. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cấp và thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đảm bảo phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết và nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân của tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là đối với người đứng đầu.

* Xin cảm ơn Chủ tịch!

LÊ MAI (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek