Thứ Năm, 10/10/2024 08:22 SA
Nước thải bãi rác Thọ Vức (TP Tuy Hòa) gây ô nhiễm:
Người dân nói có, đơn vị quản lý nói không
Thứ Bảy, 14/01/2012 13:07 CH

Việc xả nước thải chưa qua xử lý ở bãi rác Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), gây ô nhiễm môi trường khiến người dân sống gần khu vực này bức xúc. Trong khi đó, lãnh đạo đơn vị quản lý lại cho rằng hồ lắng của bãi rác vẫn chưa đầy thì không có lý do gì công ty phải xả nước thải ra ngoài.

 

MT21201214.jpg

Lực lượng Cảnh sát môi trường kiểm tra khu vực suối vực Cây Sanh - Ảnh: N.XUÂN

 

Đại diện công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị cho biết: Theo quy trình hoạt động của bãi rác Thọ Vức, nước thải từ bãi rác sẽ được dẫn vào hồ xử lý để sục khí bằng hóa chất, sau đó đưa vào hồ sinh học (bể lắng) để nước thải lắng lọc rồi mới xả ra ngoài suối vực Cây Sanh. Nước thải được xử lý theo đúng quy trình như trên sẽ đạt tiêu chuẩn loại B theo đánh giá tác động môi trường, không gây ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt người dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân Thọ Vức, từ trung tuần tháng 9/2011 đến nay, họ phải liên tục gánh chịu mùi hôi thối mỗi khi đơn vị quản lý bãi rác tiến hành xả nước thải. Ông Nguyễn Ngọc Phát bức xúc: “Nhà tôi ở cạnh suối vực Cây Sanh nên mỗi lần đơn vị quản lý bãi rác xả nước thải là tôi biết ngay, vì nước suối chuyển màu đỏ quạch, có mùi hôi nồng nặc”. Theo nhiều người dân ở đây, không biết nước thải có đạt tiêu chuẩn quy định hay không, nhưng từ lúc nước thải từ bãi rác thải ra suối thì gần như không sinh vật nào sống nổi. Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết, nhờ nước bẩn tràn vào ruộng mà ốc bươu vàng chết hết, nên vụ đông xuân này gia đình tôi không phải mua thuốc trừ sâu để diệt ốc”.

 

Ông Nguyễn Hảo, Bí thư chi bộthôn Thọ Vức cho biết: “Chúng tôi đã nhận đơn phản ánh của người dân về việc xả nước thải của bãi rác, nhất là 13 hộ dân sống ở xóm Chùa gần suối vực Cây Sanh. Còn thực hư về việc xả thải có trái quy trình hay không thì chúng tôi chưa xác minh được. Theo kết quả đợt kiểm tra đột xuất của thôn vào cuối tháng 11/2011 thì tại các hồ chứa nước thải của bãi rác Thọ Vức hoàn toàn không có mùi hôi, nước thải ra từ bể lắng có màu trong bình thường và không có mùi thối hay màu đỏ như phản ánh của người dân”. Tuy nhiên, theo ông Hảo, tối 27 rạng sáng 28/12/2011, đơn vị quản lý bãi rác đã cho xả một lượng lớn nước thải vào suối vực Cây Sanh làm nước suối dâng cao, có màu đen đỏ, mùi hôi khóchịu, làm bể bờ mương và tràn vào một số diện tích ruộng của người dân.

 

Đến xóm Chùa, gần suối vực Cây Sanh thường xuyên “chuyên chở” nước thải từ bãi rác Thọ Vức, chúng tôi nhận thấy, giếng nước sinh hoạt của các hộdân ở đây chỉ cách dòng suối này chừng 30m. Trong khi đó đa số giếng nước ở đây đều là giếng bọng đất, hoặc đá xếp nên khó tránh khỏi khả năng nguồn nước suối này ngấm vào mạch ngầm qua giếng và người dân sẽ “lãnh đủ” nếu nguồn nước này không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường. Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân xóm Chùa bức xúc: “Từ hồi thấy nước suối thường xuyên đổi màu, gia đình tôi không dám dùng nước giếng, phải mua nước bình về dùng”.

 

Mới đây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Giải thích về sự việc trên, ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị cho biết: Qua làm việc với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công ty đã tiến hành kiểm tra đường ống dẫn nước thải của bãi rác và phát hiện hai điểm đấu nối của các đường ống bị rò rỉ, khiến nước thải chảy ra ngoài và đơn vị đã khắc phục sự cố trên. Hiện hồ lắng của bãi rác vẫn chưa đầy thì không có lý do gì công ty phải xả nước thải ra ngoài. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc giữa Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vào ngày 1/1/2012 tại thời điểm kiểm tra thì van xả của hồ xử lý đang ở trạng thái mở (tháo nước ra ngoài), còn van nhận nước của bể lắng lại đang ở trạng thái đóng. Như vậy lượng nước thải chưa đạt tiêu chuẩn mà hồ xử lý tháo ra không được đưa vào bể lắng.

 

Để sớm khắc phục tình trạng trên, ông Bùi Thái Long, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho biết: Về tình trạng xả nước thải bãi rác Thọ Vức gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt như người dân phản ánh, địa phương có kế hoạch làm việc với đơn vị quản lý bãi rác. Về âu dài phải có kế hoạch di dời số hộ dân ở gần bãi rác đi nơi khác.

 

TUYẾT HƯƠNG – NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Ngày xuân của lính
Thứ Ba, 24/01/2012 08:00 SA
Chuẩn bị hoa tết
Thứ Sáu, 13/01/2012 19:00 CH
Xuân về trên làng Dao
Thứ Sáu, 13/01/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek