Thứ Bảy, 05/10/2024 06:24 SA
Công tác PCCC ở huyện Đồng Xuân:
Đề cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng
Thứ Bảy, 17/09/2011 10:00 SA

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), UBND huyện Đồng Xuân đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật PCCC, từng bước xã hội hóa, đưa công tác này trở thành nhiệm vụ của toàn dân.

R1110917.jpg

Một góc đồi vừa bị thiêu rụi do người dân đốt rừng làm rẫy - Ảnh: P.NAM

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Từ năm 2001 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 54 vụ cháy nổ, làm thiệt hại trên 485ha rừng, gần 80ha mía và nhiều tài sản có giá trị khác. Nguyên nhân chính là do người dân sơ suất, bất cẩn khi dùng lửa; việc sử dụng điện và các thiết bị tiêu thụ điện ngày càng nhiều nhưng không lắp đặt đúng yêu cầu kỹ thuật, vi phạm các quy định an toàn về PCCC dẫn đến tình trạng quá tải, chập mạch…

Theo UBND huyện Đồng Xuân, việc đáp ứng các yêu cầu trong công tác PCCC theo quy định pháp luật hiện còn gặp nhiều trở ngại như phương tiện, kinh phí và nhân lực… Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, phương tiện PCCC trang bị cho lực lượng PCCC cơ sở còn thiếu, thô sơ, do đó hiệu quả chữa cháy không cao, nhất là khi xảy ra cháy lớn. Hầu hết các vụ cháy nổ, lực lượng cần huy động tập trung chưa kịp thời, thiếu tính chuyên nghiệp, kinh nghiệm và trang thiết bị cần thiết.

Trong PCCC rừng, lực lượng chuyên trách mỏng, kinh phí, phương tiện phục vụ tuần tra canh gác chưa đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, lực lượng chức năng phải quản lý một địa bàn rộng, địa hình đồi núi hiểm trở, nên các vụ cháy thường phát hiện chậm, chữa cháy không mang lại hiệu quả cao, gây thiệt hại nghiêm trọng. Một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn giữ tập quán đốt rừng làm rẫy, nhận thức về công tác PCCC còn hạn chế. Các hoạt động tuyên truyền PCCC còn sơ sài, tài liệu cập nhật không kịp thời, thiếu thực tiễn sinh động và chưa được lan rộng, thực sự trở thành phong trào của toàn dân. Bên cạnh đó, việc kiểm tra công tác PCCC của các cơ quan chức năng chưa được thường xuyên; khi phát hiện vi phạm, công tác xử lý thiếu kiên quyết và khắc phục chậm. Ông Nguyễn Vĩnh Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, đã hoàn thiện phương án PCCC rừng trên địa bàn giai đoạn 2011-2015, gắn với phát triển bền vững tài nguyên rừng, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi chiến lược bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương, những công trình trọng điểm mọc lên ngày càng nhiều khiến công tác PCCC ở huyện Đồng Xuân tiếp tục gặp khó khăn. Nhiều nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như chợ La Hai, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân, Nhà máy đường Đồng Xuân, các kho vật liệu nổ công nghiệp của các công ty xây dựng và khai thác khoáng sản, các cửa hàng xăng dầu và rừng trồng kinh tế…

HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC

Để triển khai thực hiện tốt các nội dung của Luật PCCC, theo UBND huyện Đồng Xuân, việc kịp thời phát hiện, báo cáo cháy, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị tại chỗ và kêu gọi toàn dân tham gia PCCC là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của người dân để họ tự kiểm tra khắc phục những sơ hở, thiếu sót, không để xảy ra cháy nổ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe, phòng ngừa, đồng thời chú trọng công tác thi đua khen thưởng để động viên, khích lệ người dân thực hiện tốt công tác PCCC.

Hạt kiểm lâm phối hợp với công an huyện, phòng NN-PTNT kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng các dự án, đồng thời hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo PCCC rừng cấp xã, thị trấn, trực tiếp tuyên truyền PCCC rừng cho nhân dân, nhất là các xã đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC công an tỉnh mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho nhân dân và lực lượng dân phòng các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể...

Qua 10 năm thực hiện Luật PCCC, công tác PCCC của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể, trường học, cơ sở y tế… ở huyện Đồng Xuân có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của người dân được nâng cao, công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thành lập đội PCCC. Tại thị trấn La Hai, hệ thống giao thông công cộng đang được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chữa cháy, hệ thống trụ nước phục vụ chữa cháy được lắp đặt khá đầy đủ trên các tuyến đường chính, khu phố đảm bảo đủ lưu lượng cấp nước cho công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

VIỆT AN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek