Thứ Bảy, 05/10/2024 08:32 SA
Tây Hòa phấn đấu giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 16/09/2011 15:00 CH

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Tây Hòa đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, hỗ trợ nông dân nghèo sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, dạy nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ các dịch vụ nâng cao đời sống nhân dân...

 

tay-hoa110916.jpg

Nhờ làm tốt công tác giảm nghèo, huyện Tây Hòa ngày càng khang trang, đổi mới - Ảnh: K.CHI

Phó chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, Trần Ngọc Chính, cho biết: Thực hiện chương trình giảm nghèo từ giai đoạn 2005-2010, Tây Hòa đã thực hiện có hiệu quả; chế độ trợ cấp, hỗ trợ được giải quyết đúng đối tượng, hàng năm huyện đều có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế địa phương nhằm giúp cho hộ nghèo ngày càng ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2005-2010, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo về sản xuất, sinh hoạt như: hỗ trợ vốn, kỹ thuật, giống cây, con, hướng dẫn về kinh nghiệm làm ăn; triển khai lồng ghép các chương trình như: phát triển giao thông nông thôn, định canh, định cư, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái… góp phần giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Phan Quốc Nông, thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, nói: “Trước đây nhà tôi nghèo lắm. Trăn trở mãi với bài toán kinh tế, gia đình tôi khởi nghiệp bằng cách trồng tiêu và chăn nuôi, nhờ đó có thu nhập ổn định, không những lo cho gia đình mà còn giải quyết công ăn việc làm cho một số hộ nghèo trong xã”. Còn ông Nguyễn Quốc Trị, thôn Phước Thịnh, xã Hòa Bình 2 với mô hình trồng lúa nước, trồng rừng kết hợp nuôi heo thịt, heo giống đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Ông Nguyễn Ngọc Trang, Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Tây Hòa cho biết: Để bà con nâng cao trình độ nuôi trồng, sản xuất, hàng năm, huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức hội thảo đầu bờ, triển khai xây dựng các mô hình sản xuất thoát nghèo. Các ngành chức năng đã phối hợp triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ mua sách vở. Ngoài ra, hộ nghèo được ưu tiên vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập, nhờ đó giúp họ ổn định cuộc sống tự vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Ngoài nguồn vốn chương trình giảm nghèo, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Xóa nhà ở tạm của tỉnh, toàn huyện đã huy động nhiều nguồn vốn khác đẩy nhanh tiến độ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một số hộ neo đơn, UBND các xã, thị trấn phân công đoàn thể trực tiếp phụ trách, đôn đốc, giám sát, huy động nguồn lực cộng đồng, chung tay góp sức khi được hỗ trợ vốn để xây dựng nhà. Nhờ đó nhiều hộ nghèo đã có nhà ở khang trang, kiên cố. Qua 5 năm triển khai xóa nhà tạm, toàn huyện đã xây dựng được 682 nhà cho hộ nghèo, riêng 6 tháng đầu năm 2011 huyện đã xây dựng được 68 nhà cho hộ nghèo, phấn đấu đến hết năm 2011 sẽ xây dựng xong 149 nhà cho hộ nghèo đang phải ở nhà tạm.

 

Dù có nhiều nỗ lực làm tốt công tác giảm nghèo, song lãnh đạo huyện Tây Hòa nhìn nhận tỉ lệ hộ nghèo hằng năm có giảm nhưng chưa thật sự bền vững, bản thân một số hộ nghèo chưa cố gắng để tự vươn lên, số hộ tái nghèo còn cao, một số hộ bắt đầu xuất hiện tâm lý muốn thuộc diện nghèo để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Theo tiêu chí mới, năm 2011, huyện Tây Hòa có 4.245 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 13,5% và cận nghèo 4.461 hộ với 16.814 nhân khẩu.

 

Ông Trần Ngọc Chính cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng các giải pháp cụ thể, thiết thực để đảm bảo bà con thoát nghèo bền vững. Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu giảm nghèo, tăng cường công tác tuyên truyền các hộ nghèo tự thân vận động, vươn lên thoát nghèo.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek