Thứ Bảy, 05/10/2024 08:23 SA
Cải cách hành chính ở TP Tuy Hòa:
Tiến tới thực hiện “một cửa” liên thông hiện đại
Thứ Sáu, 16/09/2011 11:00 SA

Là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), TP Tuy Hòa đã có nhiều mô hình mới để làm tốt công tác này, góp phần giảm thiểu thời gian cho người dân khi đến giao dịch.

 

tpth110916.jpg

Máy tra cứu kết quả hồ sơ được đặt tại bộ phận “một cửa” TP Tuy Hòa - Ảnh: K.CHI

Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Trong thời gian qua, CCHC ở TP Tuy Hòa đã được triển khai trên năm nội dung là cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Công tác này từng bước đi vào chiều sâu, tạo ra những chuyển biến của nền hành chính, góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. TP Tuy Hòa cũng đã ban hành quy định việc tiếp nhận, giải quyết và giao trả hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế “một cửa” liên thông tại UBND thành phố. Đó là việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu công trình tại đô thị và nông thôn; cấp các giấy phép xây dựng nhà ở, chứng nhận quyền sử dụng đất tại đô thị và nông thôn, đăng ký kinh doanh, xác nhận nghỉ hẳn kinh doanh; công tác hộ tịch; chế độ chi trả chính sách đối với người có công với cách mạng. Hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, quy trình giải quyết, trách nhiệm của từng cơ quan trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính được quy định, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết. Ông Đỗ Cao Dũng, Phó chánh văn phòng, Trưởng bộ phận “một cửa” của TP Tuy Hòa, nói: “Thủ tục hành chính trên những lĩnh vực liên quan trực tiếp tới người dân và doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh… đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những khâu phức tạp, gây phiền hà”.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch, bộ phận “một cửa” liên thông của thành phố được bố trí ngay tại tầng 1, trụ sở UBND thành phố. Bộ phận này được chia làm 6 khu vực với các trang thiết bị phục vụ được đầu tư hiện đại, giúp người dân tiếp cận cách làm việc mới, nhanh gọn, hiệu quả, hạn chế các thủ tục rườm rà. Bộ phận “một cửa” vừa đưa vào sử dụng 3 chiếc máy tra cứu kết quả tiếp nhận và thông báo kết quả giải quyết công việc với hệ thống mã vạch, màn hình cảm ứng nhằm thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ của từng cá nhân, đơn vị. Điều này đã giúp người dân tra cứu trình tự, các bước giải quyết thủ tục hành chính, kết quả giải quyết hồ sơ của mình.

 

Tất cả hồ sơ tiếp nhận đều được lưu trữ trên hệ thống điện tử, bàn giao trong ngày cho các phòng chuyên môn có trách nhiệm giải quyết. Sau khi nộp hồ sơ, công dân được nhận phiếu ghi rõ các loại giấy tờ đã nộp, mã hồ sơ và ngày hẹn nhận kết quả. Nếu hồ sơ có vướng mắc hoặc chưa đủ điều kiện giải quyết thì phòng chuyên môn sẽ thông báo bằng văn bản chuyển bộ phận một cửa trả lời công dân. Nếu như trước đây, thời gian giải quyết các vấn đề liên quan tới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin cấp phép xây dựng... khá lâu, người dân phải trực tiếp cầm hồ sơ liên hệ qua nhiều bộ phận. Việc áp dụng mô hình một cửa liên thông thời gian giải quyết giảm xuống chỉ còn 2/3 so với trước, tránh hiện tượng phiền hà, sách nhiễu của cán bộ công chức khi làm nhiệm vụ.

 

Mô hình CCHC của TP Tuy Hòa không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành mà còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lưu trữ, tra cứu hồ sơ... Việc công khai, minh bạch mọi quy trình, thủ tục giải quyết cùng thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ phụ trách bộ phận đã góp phần tạo niềm tin với nhân dân và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. “Trong thời gian tới, TP Tuy Hòa tiếp tục CCHC, triển khai hoàn thiện cơ chế một cửa, đảm bảo tính liên thông “một cửa”. Các ngành chức năng cũng sẽ hoàn thiện việc rà soát, chuẩn hóa, mẫu hóa, công bố công khai các thủ tục, quy trình hành chính để thống nhất thực hiện”, ông Hồ Đức Hùng cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek