Thứ Bảy, 05/10/2024 08:31 SA
Thắp sáng tình quân dân
Thứ Sáu, 16/09/2011 18:00 CH

Đoàn viên thanh niên Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên vừa có chuyến hành quân về làng biển Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) triển khai các hoạt động tình nguyện, chia sẻ phần nào những khó khăn với người dân trên địa bàn.

BP-tang-xe110916.jpg

Tuổi trẻ BĐBP tặng chiếc xe đạp cho em Duy - Ảnh: P.OANH

VÌ AN SINH XÃ HỘI

Sáng 10/9, chuyến xe chở đoàn tuổi trẻ tình nguyện của BĐBP Phú Yên đến trụ sở Ban nhân dân thôn Phú Thọ 3 trong niềm hân hoan, vui mừng chào đón của đông đảo cán bộ và nhân dân địa phương. Toàn bộ quân tư trang được nhanh chóng chuyển vào chỗ tập kết, 30 bạn trẻ BĐBP nhanh chóng chia thành hai tổ triển khai ngay các hoạt động giúp dân. Tổ công tác của các chiến sĩ quân y lập hai bàn khám bệnh tại hội trường thôn do trung úy Lê Đức Nam và thượng úy Văn Minh Cảnh phụ trách. Vừa khám bệnh, vừa cấp phát thuốc điều trị, các anh ân cần hướng dẫn, tư vấn cách phòng bệnh cho hàng trăm cụ già của các hộ nghèo trong thôn. Trong khi đó, nhóm chiến sĩ được phân công làm vệ sinh bờ biển và khu vực bến cá cũng nhanh chóng mang cuốc, xẻng, các dụng cụ vệ sinh cùng các bạn trẻ địa phương ra bãi biển để triển khai nhiệm vụ.

Làng biển Phú Thọ 3 vốn ngày thường yên tĩnh, giờ nhộn nhịp, rộn rã tiếng cười, giọng nói tươi trẻ và không khí làm việc hăng say, nhiệt tình của những chiến sĩ tình nguyện. Nhìn các chiến sĩ trẻ BĐBP không chút ngần ngại với chuyện quét dọn, thu gom rác thải, người dân trên địa bàn đã không khỏi xúc động và cảm kích. Những ánh mắt rạng ngời niềm vui của các cụ già, những túi bánh, kẹo, hoa quả của chị em phụ nữ, những rổ cá tươi ngon mà ngư dân vừa đem từ biển về tặng cho các chiến sĩ tình nguyện BĐBP… đã tạo nên không gian đầm ấm nghĩa tình quân dân ở vùng nông thôn ven biển.

Trong hai ngày tình nguyện, các chiến sĩ trẻ BĐBP còn tham gia đào đất đắp lại một số con đường trong thôn bị sụt lún, sạt lở làm hư hỏng nặng; phát quang cây cối để ngăn ngừa nguy cơ gây cháy nổ, chập điện khi sắp vào mùa mưa bão, sửa chữa lại sân bóng để có nơi sinh hoạt vui chơi cho thanh thiếu niên. Ngoài ra, đoàn tuổi trẻ tình nguyện BĐBP còn đem đến một chương trình tuyên truyền về biển đảo, trình chiếu những hình ảnh, tư liệu lịch sử hết sức sống động, bổ ích, nhằm giúp cho ngư dân nắm bắt tình hình biển đảo cũng như luật pháp, những quy định, quy chế trong hoạt động trên biển để bà con vững tâm trên bước đường làm ăn cũng như thấy được trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

TRUNG THU ẤM ÁP

Theo chân các bạn trẻ trong đoàn tình nguyện BĐBP Phú Yên cùng cán bộ Ban nhân dân thôn Phú Thọ 3, chúng tôi đến thăm cậu học trò nghèo mồ côi cả cha lẫn mẹ Nguyễn Phạm Duy, học sinh lớp 6 Trường THCS Lương Tấn Thịnh. Bí thư thôn Phú Thọ 3 Trần Văn Sương cho hay: Ba Duy mất từ khi cậu bé còn trong bụng mẹ, cách đây 3 năm, mẹ cũng qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Cậu bé sống chung với gia đình người chị gái nhưng cuộc sống của chị cũng quá chật vật. Mỗi lần vào năm học, xã hỗ trợ cho Duy một số tiền để mua sách vở. Nhà cách trường 6, 7 cây số, nên anh chị mua tạm chiếc xe đạp cũ cho em đi học nhưng nó bị hư hỏng hoài. Nghe tin đoàn tình nguyện của các anh BĐBP về tặng cho Duy chiếc xe đạp, bà con trong xóm nhỏ này cảm động lắm. Duy run run thổ lộ: “Cháu mừng lắm, cháu hứa dù thế nào cũng cố gắng chứ không bỏ học. Cháu sẽ học thật tốt để đến đáp công ơn các chú”.

Đại úy Phạm Thanh Phương, trợ lý thanh niên BĐBP Phú Yên cho biết: “Trong quá trình đi công tác địa bàn, các bạn đoàn viên chi đoàn Hòa Hiệp phát hiện hoàn cảnh của em Duy. Khi đoàn BĐBP triển khai kế hoạch tình nguyện, được anh em đồn Hòa Hiệp chia sẻ nên chúng tôi tổ chức vận động các bạn trong đoàn BĐBP hỗ trợ. Hy vọng, món quà này sẽ là động lực để em Duy vươn lên, học tốt hơn”.

Cũng ngay trong đêm Trung thu giữa làng cát này, đã có 20 em học sinh nghèo học giỏi được nhận quà tặng gồm sách vở, dụng cụ học tập do Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ BĐBP trao tặng. Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Hữu Khương, khẳng định: Những gì diễn ra ở thôn Phú Thọ trong chuyến tình nguyện hai ngày của tuổi trẻ BĐBP đã thắt chặt thêm nghĩa tình quân dân, là nguồn lực tinh thần tiếp sức cho người dân nơi đầu sóng ngọn gió này tiếp tục bám biển làm ăn, sát cánh với BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển. 

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek