Thứ Bảy, 05/10/2024 10:14 SA
“Quy tụ” lòng dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển
Thứ Sáu, 16/09/2011 09:00 SA

Để đảm trách tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển được giao quản lý, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên xác định: Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi gợi ý thức trách nhiệm trong nhân dân về bảo vệ biên giới quốc gia và chủ quyền vùng biển, đảo chính là công cụ hiệu quả nhất để “quy tụ” lòng dân vùng biển.

BP110916.jpg
Đại tá Nguyễn Văn Minh trực tiếp tuyên truyền về biển, đảo cho bà con ngư dân - Ảnh: P.OANH

Phú Yên có bờ biển dài gần 200km. Cùng với điều kiện tốt cho mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân, tuyến biển cũng tiềm ẩn những thách thức không nhỏ đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và chủ quyền vùng biển: như, tàu thuyền nước ngoài lợi dụng việc qua lại để xâm phạm chủ quyền, thu thập tin tức. Mỗi mùa mưa bão, lũ lụt, triều cường tàn phá gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Mặt khác, nhận thức về pháp luật của một bộ phận ngư dân còn hạn chế nên vẫn xảy ra tình trạng tranh giành ngư trường, sử dụng thuốc nổ, thuốc hóa học khai thác thủy sản gây mất ANTT trên biển. Đặc biệt, những năm gần đây, các nước trong khu vực tăng cường các hoạt động khai thác, thăm dò tài nguyên trên biển làm cho tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp.

Từ năm 2003, thực hiện Chỉ thị 33 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 76 của UBND tỉnh Phú Yên về “ Phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ vùng biển, giữ gìn ANTT thôn, khóm, khu phố khu vực ven biển”, lực lượng BĐBP đã tham mưu cho các địa phương ven biển xây dựng hai mô hình: “Tổ tàu thuyền an toàn” và “Thôn, xóm, khu phố, gia đình, dòng họ tham gia bảo vệ ANTT và chủ quyền vùng biển” tập hợp được một lực lượng quần chúng tiêu biểu. Thông qua đó, BĐBP Phú Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ quốc gia, chủ quyền biên giới, biển đảo. Đồng thời kết hợp lồng ghép phổ biến Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 161/CP về quy chế khu vực biên giới biển, khu vực các vùng biển, chế độ pháp lý các vùng biển Việt Nam; vận động bà con ngư dân không xâm phạm sang vùng biển các nước lân cận để khai thác. Bên cạnh đó, BĐBP cũng thông báo kịp thời tình hình biển đảo, những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, giúp ngư dân trên địa bàn hiểu biết một cách đầy đủ, vững vàng về địa lý, lịch sử; động viên mọi người phát huy trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển, phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ, cứu hộ cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản lẫn nhau khi bị tai nạn, sự cố trên biển.

Sau hơn 5 năm triển khai tuyên truyền thông qua mô hình tổ tàu thuyền an toàn, ngư dân đã cung cấp cho BĐBP gần 1.400 nguồn tin có giá trị, xử lý 375 vụ với 760 đối tượng vi phạm ANTT và dùng thuốc nổ, hóa chất trong khai thác thủy sản trên biển. Bà con cũng tích cực giúp nhau khắc phục sự cố thiên tai, đã lai dắt đưa vào bờ hàng trăm tàu thuyền bị nạn trên biển.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên về phát triển kinh tế biển, BĐBP Phú Yên càng đẩy mạnh hơn nhiệm vụ tuyên truyền biển đảo với nhiều hình thức, cách làm trực quan sinh động, huy động các tổ chức đoàn thể, các cá nhân và toàn xã hội tham gia sự nghiệp bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc. Từ đây, các nội dung tuyên truyền về biển đảo còn được phổ biến thông qua lồng ghép trong các chương trình hội diễn văn hóa, văn nghệ trên các địa bàn, qua việc xây dựng các tủ sách biên phòng tại các trường phổ thông, tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, hay bằng hình thức cung cấp báo Biên phòng cho nhân dân các thôn, xã ven biển. BĐBP Phú Yên cũng xây dựng các chương trình, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh như: chương trình “Vì chủ quyền an ninh biên giới biển đảo” trên VTV Phú Yên, Đài phát thanh và Báo Phú Yên nhằm phản ánh cuộc sống, lao động, chiến đấu, công tác của quân dân trên tuyến biển của tỉnh, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm và cổ vũ mọi người tham gia vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển.

Đặc biệt, từ cuối năm 2009, BĐBP Phú Yên đã chủ động đề đạt với hội đồng giáo dục quốc phòng – an ninh tỉnh Phú Yên tham gia huấn luyện giáo dục quốc phòng – an ninh cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ, cán bộ xã, phường, cán bộ các phòng, ban của các địa phương trong tỉnh. Chương trình giáo dục tuyên truyền về biển đảo, về chủ quyền biên giới quốc gia dành cho các đối tượng này khá đầy đủ, toàn diện với các kiến thức như: các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta vàCông ước về Luật Biển quốc tế năm 1982; những cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; những hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với các nước láng giềng, các nước có liên quan. Qua một năm triển khai chương trình này, BĐBP Phú Yên đã tham gia tuyên truyền cho 1.350 cán bộ các xã, phường và các phòng, ban cơ quan của bốn huyện, thị xã, thành phố ven biển và sinh viên, học sinh các trường PTTH, đại học, cao đẳng của tỉnh. Điều này không chỉ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức và học sinh sinh viên trong tỉnh về nhận thức, trách nhiệm, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn tạo nguồn nhân lực nhằm mở rộng và đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền về biển đảo trên khắp các địa bàn tỉnh.

Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân mà lực lượng BĐBP giữ vai trò nòng cốt, chuyên trách. Trong tình hình hiện nay, yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền ANBG, biển đảo của Tổ quốc càng đòi hỏi sự phối hợp, chung sức chung lòng của quần chúng nhân dân. Tiếp tục nâng cao nhận thức về biển đảo cho nhân dân vùng biển để mỗi người dân phát huy trách nhiệm cá nhân, tham gia bảo vệ biển đảo của Tổ quốc là mục tiêu quan trọng mà lực lượng BĐBP Phú Yên luôn nỗ lực thực hiện.

Đại tá NGUYỄN VĂN MINH

Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek