Chủ Nhật, 06/10/2024 05:39 SA
Góp phần giữ biển bình yên
Thứ Sáu, 02/09/2011 14:00 CH

Triển khai từ năm 2004, đến nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã vận động thành lập được 103 tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT). Trung bình mỗi tổ có 10 phương tiện đánh bắt với trên 100 lao động. Đây chính là “tai mắt” của BĐBP trên biển, góp phần đắc lực giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

thuyen-at110902.jpg

Gắn biển “thuyền an toàn” - Ảnh: L.VIỆT

TỪ TỔ ĐẦU TIÊN

 

Tổ TTAT đầu tiên được thành lập tại thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu theo sáng kiến của BĐBP Phú Yên. Hôm ấy, lần đầu tiên nghe cụm từ “Tổ TTAT” nhiều bà con ngư dân còn hơi bỡ ngỡ, nhưng qua thảo luận, cuối cùng bà con đã nhất trí cao thông qua tên gọi, nội dung, quy chế hoạt động của tổ. Theo đó, mục tiêu chính của tổ TTAT là hỗ trợ nhau khi tham gia hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển; đoàn kết, tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

Thiếu tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Đồn BP Xuân Thịnh cho biết, từ tổ TTAT đầu tiên, 2 năm sau, trên địa bàn 4 xã tuyến biên phòng của TX Sông Cầu do Đồn BP 344 quản lý, gồm Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Hòa, Xuân Hải đã thành lập 21 tổ với trên 220 phương tiện và 500 thuyền viên. Trước kia, khi chưa có tổ TTAT, ngư dân chủ yếu đánh bắt gần bờ, tàu thuyền công suất nhỏ, không dám vươn ra khơi xa, làm cho nguồn lợi thủy sản ven bờ cạn kiệt. Sau khi các tổ TTAT lần lượt ra đời, bà con liên kết làm ăn ngày càng hiệu quả nên đóng mới thêm nhiều tàu thuyền công suất lớn, vươn ra ngư trường xa đánh bắt, vừa có thu nhập cao vừa tham gia bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

HIỆU QUẢ NHÂN ĐÔI

 

Địa bàn ba xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) do Đồn BP Hòa Hiệp quản lý, có trên 360 phương tiện đánh bắt. Trước đây, ngoài 20 tàu đánh bắt xa bờ, đa số các phương tiện hành nghề lưới cản, mành, rút ngày... chủ yếu hoạt động riêng lẻ. Tình trạng tranh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ để khai thác, đánh bắt thủy hải sản trái phép... thường xảy ra. Có khi vụ này chưa giải quyết xong đã xuất hiện vụ khác hoặc nhiều vụ xảy ra cùng một lúc khiến tình hình an ninh trật tự trên biển rất phức tạp.

 

Từ năm 2004 đến nay, Đồn BP Hòa Hiệp phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể vận động thành lập được 19 tổ TTAT với 148 phương tiện và 986 lao động, chiếm gần 50% số phương tiện trên địa bàn. Sau khi các tổ TTAT đi vào hoạt động, tình trạng tra­nh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ khai thác đánh bắt thủy hải sản trái phép... giảm hẳn. Đặc biệt, từ đầu năm 2006 đến nay, không có vụ tranh chấp nào phải nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết. Một số trường hợp va chạm, tranh chấp, bà con đều tự hòa giải ổn thỏa. “Cứ 1 hoặc 2 tháng, chúng tôi tổ chức sinh hoạt một lần để đánh giá hoạt động đánh bắt, việc chấp hành các quy định về nghề cá, tình hình an ninh trật tự trên vùng biển mình tham gia đánh bắt. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với nhau và báo cáo tình hình với BĐBP theo tần số liên lạc đã được quy ước”, ông Lê Văn Hay, Tổ trưởng tổ TTAT số 1 thôn Phú Thọ 3 (Hòa Hiệp Trung) cho biết.

 

Không chỉ giữ gìn an ninh trật tự trên biển, hỗ trợ nhau trong hoạt động khai thác, các TTAT còn tham gia tích cực trong công tác cứu hộ cứu nạn. Như trường hợp tàu du lịch Sài Gòn 218B, công suất 145CV vừa hạ thủy, trên đường từ Nghệ An đi TP Hồ Chí Minh để bàn giao, đến vùng biển Hòa Hiệp Bắc thì lật úp và bị sóng đánh chìm. Đồn BP 356 đã phối hợp với các tổ TTAT cứu sống 2 người và tìm được xác 3 người mất tích. Một trường hợp khác, do bão to, tàu của ông Nguyễn Văn Phụ (ở Quảng Ngãi), khai thác phế liệu ở vùng biển Hòa Hiệp Nam, do không quen luồng lạch nên bị kẹt vào khe đá ở cửa sông Đà Nông. Nhờ sự trợ giúp của cán bộ chiến sĩ BĐBP đồn 356 và bà con ngư dân tổ TTAT, tàu của ông Phụ đã thoát hiểm...

 

Ngoài ra, nhiều trường hợp đâm va giữa phương tiện này với phương tiện kia, tàu thuyền bị chết máy trôi dạt... các TTAT ứng cứu kịp thời nên đã hạn chế được thiệt hại.

 

“Thời gian qua, nhờ có “tai mắt” từ các tổ TTAT, BĐBP Phú Yên đã nắm chắc tình hình trên biển; kịp thời phát hiện tàu lạ xâm nhập; ngăn chặn kịp thời các vụ khai thác san hô, hành nghề giã cào, pha xúc… trái phép cũng như sử dụng chất độc, thuốc nổ khai thác thủy sản trên biển. Mô hình này được Ban Dân vận Trung ương đánh giá rất cao và triển khai nhân rộng ở các vùng biển của Tổ quốc” - thượng tá Đặng Phú Quốc, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Phú Yên cho biết.

 

Đến nay, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên đã phối hợp với các hội, đoàn thể của địa phương vận động thành lập được 103 tổ TTAT với trên 1.000 phương tiện và 10.000 thuyền viên tham gia. Các tổ TTAT hoạt động đều khắp ở các địa bàn tuyến biển của Phú Yên.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek