Chủ Nhật, 06/10/2024 05:40 SA
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính:
Tạo bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 02/09/2011 13:30 CH

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015. Sở Nội vụ Phú Yên là cơ quan tham mưu thường trực về thực hiện công tác này. Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên xung quanh việc triển khai thực hiện nội dung này.

 

1-cua-p-8-110902.jpg

Cán bộ “một cửa” UBND phường 8 (TP Tuy Hòa) tiếp công dân. - Ảnh: K.CHI

* Đề nghị đồng chí đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh?

 

- Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, thực hiện tương đối đồng bộ, đạt một số kết quả tích cực; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao hơn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được quan tâm chỉ đạo dần đi vào nề nếp.

 

Thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực đã được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện hơn cho tổ chức, công dân theo Quyết định số 30 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tỉnh đã có bộ thủ tục hành chính tương đối hoàn chỉnh được pháp lý hóa và được công bố công khai. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được triển khai thực hiện mang lại kết quả bước đầu, hạn chế được tình trạng tổ chức, doanh nghiệp và công dân phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước đây. Tất cả các đơn vị cấp xã, cấp huyện, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đã thực hiện cơ chế “một cửa” và có 5 đơn vị thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực được rút ngắn từ 3-5 ngày làm việc so với quy định của Trung ương như: hộ tịch, hộ khẩu, công chứng, chứng thực, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc đơn giản hóa thủ tục hành chính; công khai các thủ tục hành chính. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở các cấp tiếp tục phát huy hiệu quả; trong đó, cơ chế “một cửa” ở cấp xã và các sở, ngành được duy trì và nâng cao chất lượng về giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng; giúp cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân hiểu rõ các thủ tục và hồ sơ cần phải thực hiện; giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

 

* Thực tế hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng; thái độ phục vụ của một số cán bộ công chức tại các bộ phận “một cửa” còn có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu. Đồng chí đánh giá như thế nào về vấn đề này ?

 

- Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua có bước chuyển biến tốt, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh còn hạn chế; việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở một số cơ quan thường xuyên tiếp xúc công dân, doanh nghiệp còn có mặt chưa tốt; một số quy trình, thủ tục hành chính chưa được niêm yết kịp thời, công khai theo quy định; nhiều hồ sơ trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng... giải quyết chưa kịp thời. Nguyên nhân do các cơ quan, đơn vị nhà nước tuy đã được tập trung sắp xếp, kiện toàn, có giảm đầu mối, nhưng bộ máy bên trong và biên chế có xu hướng tăng, hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp. Việc phân định chức năng, nhiệm vụ của công chức trong một số các cơ quan còn chưa rõ ràng. Công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, phân công công tác, bổ nhiệm cán bộ có nhiều trường hợp còn bất cập, vẫn còn tình trạng “vừa thiếu, vừa thừa”...

 

* Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả hơn theo tinh thần thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, theo đồng chí, trong thời gian tới cần tập trung những vấn đề nào?

 

- Cải cách hành chính của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015 bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nền hành chính trong sạch, minh bạch, từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh nhằm huy động tốt các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

 

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị kịp thời bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những thủ tục hành chính trái pháp luật, không còn phù hợp, bổ sung những thủ tục hành chính mới phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành. Nâng cao chất lượng thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “cơ chế một cửa liên thông”. Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan để nghiên cứu, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh việc triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” nhất là các thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến người dân, tổ chức như: đất đai, xây dựng... Tỉnh đang tiến hành các bước để triển khai thí điểm mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND TP Tuy Hòa và Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kiện toàn, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan chuyên môn theo hướng tinh gọn, hợp lý, hoạt động có hiệu quả; tham mưu UBND tỉnh tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho các cơ quan, đơn vị địa phương về công tác tổ chức quản lý cán bộ. Sở Nội vụ cũng đang tham mưu UBND tỉnh ban hành “Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ tham mưu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính” nhằm làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện cải cách hành chính, làm cơ sở, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức để thực hiện việc đề bạt, thi đua - khen thưởng và xử lý kỷ luật.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek