Thứ Hai, 30/09/2024 22:34 CH
Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng chống cơn bão số 6
Thứ Sáu, 29/09/2006 08:06 SA

Ngày 28-9-2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký công điện 1536/CD-TTg gửi các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Xây dựng, Bưu chính - Viễn thông, Thủy sản; Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương; Uỷ ban quốc gia tìm kiếm, cứu nạn và một số đơn vị khác.

 

Nội dung công điện như sau:

 

Bão số 6 đã hình thành và đang di chuyển vào khu vực biển Đông. Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, di chuyển nhanh. Trong khoảng 24 đến 48 giờ, bão có khả năng di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km về phía khu vực quần đảo Hoàng Sa. Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông, đêm nay 28/9 gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 10; sau đó tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh trên cấp 12, biển động dữ đội. Dự báo bão số 6 sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển miền Trung. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

 

1. Đối với các tỉnh ven biển: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống bão số 6 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, nhất là thiệt hại về người và tài sản.

 

2. Đối với các tỉnh ven biển miền Trung: Uỷ ban nhân dân các tỉnh huy động các lực lượng cần thiết để chủ động đối phó với cơn bão số 6; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi và bằng mọi biện pháp kêu gọi tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn, đồng thời có ngay các phương an sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão và những nơi có khả năng ngập sâu và có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; đình hoãn các cuộc họp để tập trung cao cho công tác phòng, chống bão; chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học tại các địa phương bị ảnh hưởng lớn của bão.

 

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp nêu trên.

 

3. Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp với các cơ quan chức năng có trách nhiệm triển khai ngay việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão; đồng thời rà soát ngay các phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp do bão số 6 gây ra.

 

Uỷ ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương sẵn sàng thực hiện việc tìm kiếm cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

 

4. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Bưu chính, Viễn thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo các Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 6; tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời và thông báo cho tàu thuyền tránh trú bão an toàn. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của bão; thường xuyên thông báo cụ thể để chỉ đạo và nhân dân biết chủ động phòng, tránh có hiệu quả.

 

5. Bộ Thủy sản phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn tàu thuyền đến các địa điểm tránh trú bão an toàn và có các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các vùng nuôi trồng thủy sản.

 

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến của bão, có các công hàm cho các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực tạo điều kiện, giúp đỡ cho tàu thuyền và ngư dân ta tạm tránh trú bão.

 

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh bảo đảm an ninh trật tự vùng bị thiên tai; phối hợp với các địa phương tổ chức di dời dân tránh trú bão an toàn.

 

Các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với bão số 6; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết, kể cả lực lượng dự trữ quốc gia, để phối hợp tham gia phòng, chống và tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương.

 

6. Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng; thường xuyên thông báo diễn biến của bão để các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

 

7. Giao Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương vào miền Trung để chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp này và thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo TTXVN

 

Cùng ngày, Bộ Công an đã có công điện số 181/HT gửi Giám đốc Công an các tỉnh: Quảng Bỉnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và các đơn vị trực thuộc Bộ khẩn trương thực hiện các biện pháp:

 

- Quản lý tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền đánh bắt xa bờ trên phạm vi toàn bộ vùng biển kể cả vùng biển, phía Tây Kiên Giang; đặc biệt quan tâm kêu gọi tàu thuyền hoạt động đánh bắt gần bờ từ khu vực Quảng Bình đến Phú Yên. Tổ chức neo đậu trong khu vực bến đậu tránh va đập vào nhau khi bão mạnh đổ vào.

 

- Chuẩn bị kế hoạch và kiên quyết sơ tán dân vùng ven biển có khả năng sóng biển dâng cao tràn vào trong điều kiện bão trên cấp 12 và vùng trũng ven sông, chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn khi có bão nước dâng và lũ quét, lũ lên nhanh.

 

- Triển khai các phương án phòng tránh sạt lở kể cả sạt lở núi, sạt lờ đường giao thông, sạt lở ven sông.

 

- Đảm bảo an toàn cho đê biển và công trình thủy lợi.

 

Bố trí lực lượng trực ban nghiêm túc 24/24h, nắm chắc tình hình lực lượng, phương tiện tham gia PCLB của đơn vị, địa phương, chủ động triển khai các phương án 4 tại chỗ để phòng chống bão, đảm bảo ứng trực, huy động kịp thời để cứu hộ, cứu nạn khi tình huống xảy ra và sẵn sàng tham gia chi viện cho đơn vị địa phương khác khi có yêu cầu.

 

Tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp với các Ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra ngay những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho đê đập, hồ chứa. Lưu ý tình hình ở vùng trũng, vùng bị ngập sâu để đề xuất biện pháp ứng cứu, làm tốt nhiệm vụ sơ tán dân, bảo đàm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Đặc biệt đề xuất và tham gia biện pháp bảo vệ người già cả, trẻ em để không xảy ra chết đuối. Chủ động về lương thực, nhu yếu phẩm để đảm bảo hậu cần, đặc biệt là vùng có khả năng bị chia cắt khi ngập lũ.

Đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn không để cho kẻ gian, bọn tội phạm lợi dụng thiên tai để trộm cắp, phá hoại.

 

Kiểm tra các phương án đảm bảo an toàn trụ sở, kho tàng, trại giam, nhà tạm giữ... và việc di dời phạm nhân đến nơi an toàn. Công an các tỉnh, thành phố và các trại thuộc V26 đóng trên địa bàn cần phối hợp để ngăn chặn và xử lý tình huống phạm nhân trốn trại. Các đơn vị trực thuộc Bộ tùy theo chức năng tiến hành kiểm tra thực lực dự phòng vật tư, phương tiện PCLB và có kế hoạch chủ động chi viện cho các địa phương, đơn vị nơi xảy ra thiên tai; các tỉnh vùng bão khi có lệnh, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

 

Động viên khen thưởng các đơn vị cá nhân có thành tích trong phòng chống thiên tai. Phát động phong trào quyên góp, ủng hộ nạn nhân, gia đình nạn nhân bị thiệt hại do thiên tai gây ra...

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek