Thứ Hai, 30/09/2024 22:28 CH
Chính phủ họp khẩn cấp đối phó bão số 6
Thứ Năm, 28/09/2006 20:04 CH

Chiều 28-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ đạo PCLB TƯ và các Bộ, ngành liên quan như Thuỷ sản, NN-PTNT, GTVT, Công an, Tài chính... để bàn các biện pháp cấp bách đối phó cơn bão số 6 cực mạnh.

060928-bao1.jpg
Bão số 6 cực mạnh có nguy cơ ảnh hưởng tới các tỉnh miền Trung.

HUY ĐỘNG CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CHỐNG BÃO

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, do Xangsane là bão cực mạnh, có nhiều khả năng đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nên cần huy động cả hệ thống chính trị để lo đối phó với bão. 

Trung tâm Dự báo KTTV TW và Ban chỉ đạo PCLBTW phải thường xuyên theo dõi để thông báo bão tới ngư dân và người dân biết để phòng tránh. Tuy nhiên, nếu để xảy ra thiệt hại lớn về người và tài sản thì lỗi thuộc về chính quyền các cấp. Do vậy, các địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý tàu thuyền, gọi tàu bè về nơi trú ấn an toàn. Đồng thời, đối với những vùng có nguy cơ sạt lở cao, cần gấp rút di dân để phòng lở đất và lũ quét, ngập úng. Các bộ, ngành cần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

CƠN BÃO MẠNH CẤP 15!

Trung tâm Dự báo KTTV TW thông báo, 16h chiều 28-9, bão Xangsane đã vượt qua Philippines vào Biển Đông (cơn bão số 6). Vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 119,9 độ kinh đông, trên khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 đến 133 km một giờ), giật trên cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Như vậy, khoảng 16h chiều nay, bão sẽ vượt qua quần đảo Philippines vào Biển Đông, và tiếp tục mạnh thêm. Trong khoảng 24 đến 48 giờ, bão có khả năng di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc mỗi giờ đi được khoảng 20km về phía khu vực quần đảo Hoàng Sa. 

Theo báo cáo của UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị thiệt hại tính đến 27/9, bão số 5 đã làm 5 người chết và 1 người mất tích. Tổng thiệt hại ước tính 22,4 tỷ đồng (Hà Tĩnh: 5,1 tỷ đồng, Quảng Bình: 9,3 tỷ đồng, Quảng Trị: 8 tỷ đồng).

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió xoáy mạnh cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật trên cấp 12. Biển động dữ dội. 

Ngoài ra, do tác động của hoàn lưu bão, khu vực phía nam Biển Đông, vùng biển ngoài khơi Nam Trung Bộ và Nam Bộ có gió tây nam mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh.

Bà Lê Thị Xuân Lan, Phó Phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, bão Xangsane có sức gió đến 167 km/giờ, tức là mạnh đến cấp 15. Cường độ của cơn bão Xangsane còn mạnh hơn cả cơn bão Chanchu vừa qua (cấp 13). Chiều nay, khi vào biển Đông, cường độ bão sẽ mạnh lên trở lại và tốc độ di chuyển của bão sẽ tăng nhanh hơn. Với tốc độ khoảng 15-20 km/giờ, dự báo ngày 2-10 bão sẽ vào đất liền và đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế.

Từ ngày 28-9, hoàn lưu bão có thể sẽ bao trùm cả khu vực biển Đông. Bán kính nguy hiểm của bão khoảng 400-500 km tính từ tâm bão. Đuôi rìa tây nam của bão sẽ quét qua một vùng rộng lớn từ miền Trung cho đến mũi Cà Mau và cả ở vùng biển Kiên Giang. 

Bà Lan nhận định, vùng biển từ miền Trung đến miền Nam sẽ xấu dần, nhất là từ ngày 29 đến 30-9 trở đi, thời tiết các vùng biển này sẽ rất xấu. Trên toàn bộ khu vực biển Đông đều rất nguy hiểm cho tàu thuyền: Phía bắc có gió đông bắc, phía nam gió tây nam, ở giữa biển Đông có gió xoáy. Rìa cơn bão thường xuất hiện vòi rồng (như những cơn bão nhỏ), cũng nguy hiểm kinh khủng. Vì vậy, tàu thuyền đang hoạt động trên các vùng biển ngay từ bây giờ phải tìm nơi trú ẩn, cần liên lạc với đất liền để được hướng dẫn.

Ban Chỉ đạo PCLB TƯ cũng cho rằng, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, tốc độ di chuyển nhanh. Vì vậy, sẽ gây ra nước biển dâng cao, mưa to đến rất to và có thể gây ra một đợt lũ lớn trên các sông miền Trung. 

ÁP DỤNG MỌI BIỆN PHÁP CẢNH BÁO CHO NGƯỜI DÂN

Theo Ban Chỉ đạo PCLB TƯ, tại cuộc họp giao ban sáng nay do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát chủ trì, Ban chỉ đạo đã thống nhất yêu cầu Cơ quan Dự báo KTTV tiếp tục theo dõi dự báo sát diễn biến cơn bão để cung cấp thông tin cho Chính phủ, các Bộ ngành TƯ và Ban chỉ đạo; đồng thời, gửi cho các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo kịp thời cho ngư dân và nhân dân ven biển chủ động phòng tránh.

Bộ Thuỷ sản phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và địa phương kiểm đếm tàu thuyền, kêu gọi tàu về nơi trú ẩn an toàn hoặc sơ tán ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão. Bộ Quốc phòng áp dụng các biện pháp cảnh báo như bắn pháo hiệu, sử dụng máy bay kiểm tra trên biển và thông báo cho ngư dân; không để tầu, thuyền tiếp tục ra khơi. Ngoài ra, cần chuẩn bị triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên sông, trên biển và đất liền, ém quân trước tại các vùng trọng điểm bão có thể đổ bộ.

Các phương án bảo vệ hồ, đập, đê điều và công trình thủy lợi phải được Bộ NN-PTNT kiểm tra cẩn thận. Cần tập trung lực lượng, vật tư củng cố các tuyến đê biển, đê cửa sông và chuẩn bị các phương án xử lý khi công trình có sự cố.

Ban Chỉ đạo PCLB TƯ cũng đề nghị Bộ Ngoại giao liên hệ với phía Trung Quốc và Đài Loan, một số nước trong khu vực tạo điều kiện cho ngư dân Việt Nam được lên các đảo tránh bão. 

Ngay trưa nay, Ban chỉ đạo PCLB TƯ tiếp tục có Công điện khẩn 49 gửi tất cả các tỉnh, thành ven biển  và các Bộ, ngành: Quốc phòng, Công An, Thuỷ sản, GTVTV, Tổng cục Du lịch... yêu cầu chuẩn bị phương án sơ tán dân ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở núi và chủ động cơ tán trước khi nước biển dâng cao, gây lũ lớn và sạt lở đất. Các tỉnh cần nhắc nhở người dân triển khai chằng chống nhà cửa, tổ chức cảnh báo và giám sát chặt chẽ hoạt động đò ngang, đò dọc, các ngầm qua sông suối khi có lũ, chuẩn bị tốt về nhân kực, vật tư yếu phẩm thiết yếu theo phương châm 4 tại chỗ. 

Đặc biệt, tập trung chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, chăn, màn, áo phao, phao cứu sinh và các phương tiện để đảm bảo đời sống, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt đối với vùng có nguy cơ bị chia cắt khi có lũ.

Bộ Tài chính sẽ bố trí khoảng 2.000 áo phao từ dự trữ quốc gia tại Đà Nẵng và Phan Thiết để bổ sung cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết. 

Ban Chỉ đạo cũng đồng ý thành lập Ban chỉ đạo tiền phương tại TP Đà Nẵng để trực tiếp chỉ đạo, đối phó với bão số 6. Đồng thời, 3 đoàn công tác cũng được thành lập để đi kiểm tra đôn đốc các địa phương: đoàn thứ nhất do Bộ Thuỷ sản chủ trì kiểm tra tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế; đoàn thứ hai do Bộ NN-PTNT chủ trì đi kiểm tra tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; đoàn thứ ba do Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra tại Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà. 

Theo VNN


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek