Thứ Tư, 02/10/2024 09:27 SA
Kiên quyết loại trừ!
Thứ Tư, 08/06/2011 07:43 SA

1 “Trời ơi! Sao ông không chết luôn đi mà còn về nhà hành hạ làm khổ vợ con hoài vậy trời?”. “Á, cái con này, nhẹ không muốn… lại ưa nặng hả? Này, cho mày chết!”. Sau tiếng vang lên nhừa nhựa chính giọng của người đàn ông đang say rượu là tiếng đấm đá huỳnh huỵch, tiếng ly chén vỡ lổn cổn rồi một người phụ nữ vừa chạy vừa khóc làm vang động cả cái ngõ nhỏ đang chìm trong giấc ngủ trưa yên tĩnh…

 

Đang nằm thiu thiu, tôi giật mình, quay sang hỏi anh bạn: “Nhà hàng xóm ông coi bộ ham bạo lực gia đình quá! Thế ngày nào cũng diễn ra cái cảnh “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” như vậy à?”. Anh bạn lắc đầu: “Ngày nào cũng thế. Tay ấy hễ về nhà mà tưng tưng, sần sần là mắng chửi rồi đánh vợ rượt con. Lúc đầu, hàng xóm cũng xúm vào can ngăn nhưng không ăn thua, thôi thì “đèn nhà ai nấy sáng”, nghe riết rồi cũng quen!”. “Thế xã, thôn ở đâu mà không đến can thiệp?”. “Thì mấy ngày đầu, các vị ấy cũng có đến khuyên bảo, phân tích. Nhưng đúng là tay này dữ dằn quá. Hắn nói: “Vợ tui tui dạy, không can dự gì đến mấy ông bà. Ai mà nói nữa là tui đốt nhà ráng chịu!”. Nghe vậy, các vị ấy đành lặng lẽ rủ nhau rút lui…”. Rồi anh kết luận: “Đó, ông coi, người ta đủ ban bệ, tổ chức này nọ mà còn chào thua thằng liều, huống chi thân giáo viên như tôi. Dại dại dây vào không chừng hắn nổi điên, châm lửa đốt nhà một phát thì rách việc!”.

 

2 Lâu nay, ở một số khu dân cư, nạn bạo hành gia đình diễn ra, gây nhiều nỗi đau cho phụ nữ, trẻ em. Nguy hiểm hơn, có vụ lâu ngày trở nên trầm trọng dần và dẫn đến kết cục bi thảm. Vì sao như vậy? Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do nhiều chị em an phận, cam chịu để níu giữ hạnh phúc gia đình. Cho nên, họ không dám đấu tranh, tố cáo, không muốn “xấu chàng hổ ai” dù thân thể có bầm dập vì thương tích; tinh thần, tình cảm có bị sốc vì những hành vi thô bạo theo kiểu gia trưởng, độc đoán của người chồng vũ phu. Nhưng bên cạnh đó, cũng có phần do hệ thống chính trị ở cơ sở (Đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể) đôi khi chưa thật “mạnh tay” với vấn nạn này, ngăn chặn không đến nơi đến chốn, mà chuyện kể trên là một ví dụ.

 

Vì vậy, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp vận động toàn dân thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thiết nghĩ, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cần chú ý giải quyết triệt để các “chuyện nhỏ chưa vui” ở địa bàn dân cư, kiên quyết loại trừ nạn bạo hành gia đình và các vụ việc xâm hại quyền làm chủ của phụ nữ, trẻ em… Có như vậy, việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa mới thiết thực, hiệu quả và bền vững.

 

TÂN LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek