Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:
Ðể trẻ sớm hòa nhập cộng đồng
Thứ Ba, 07/06/2011 10:00 SA

Trẻ em khuyết tật thuộc nhóm thiệt thòi nhất trong số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi phải đối mặt với sự phân biệt, đối xử ngay trong gia đình, xã hội và cộng đồng. Nhiều em chưa được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ xã hội…

 

phcn110607.gif

Phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật tại Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên- Ảnh: T.THỦY

 

Theo ông Đinh Viết Hậu, Phó phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên), toàn tỉnh hiện có 3.317 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, trẻ mồ côi không nơi nương tựa: 1.650 em, trẻ bị bỏ rơi: 95 em, trẻ tàn tật nặng: 1.237 em, trẻ là nạn nhân chất độc hóa học: 335 em, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS: 2 em. Nguyên nhân dẫn đến khuyết tật là do bẩm sinh, di chứng chiến tranh, bệnh tật, tai nạn giao thông và các thương tích khác trong sinh hoạt.

 

Thời gian qua, Phú Yên đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo đời sống cho trẻ em khó khăn. Số lượng trẻ em được hưởng trợ cấp ngày càng tăng, trẻ không nơi nương tựa được tiếp nhận vào các trung tâm bảo trợ xã hội, được hưởng trợ cấp thường xuyên, được học văn hóa và học nghề. Về chăm sóc sức khỏe, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế để được chăm sóc tốt hơn. Chương trình mổ tim nhân đạo đã giúp hàng trăm trẻ “hồi sinh”. Ngành chức năng đã phối hợp với các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Quy Nhơn phẫu thuật đục thủy tinh thể, phẫu thuật hở hàm ếch, triển khai chương trình phục hồi chức năng vận động cho trẻ em bị tật về vận động, ngôn ngữ… cho hàng trăm trường hợp.

 

Hiện nay, vấn đề giáo dục hòa nhập cộng đồng cho trẻ em khuyết tật, khó khăn được xem là giải pháp căn cơ nhất để cải thiện đời sống cho các em. Ông Đinh Viết Hậu cho biết: Các chính sách về chăm sóc người tàn tật nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng đã được nâng lên rất nhiều. Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em đã chuyên nghiệp hơn, mở rộng nhiều dịch vụ xã hội để người khuyết tật, trẻ khó khăn có thể hòa nhập được tốt hơn. Tuy nhiên, để công tác này được đảm bảo, bền vững cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Các chính sách hỗ trợ trẻ em khó khăn nếu phù hợp, đúng thời điểm, sẽ có tác dụng rất lớn trong việc tái hòa nhập cộng đồng của các em. Vì vậy, cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho gia đình có trẻ khuyết tật, có trẻ em đặc biệt khó khăn về các chế độ, chính sách; cần trang bị thêm các kiến thức về kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với từng đối tượng để các em làm hành trang bước vào cuộc sống, giúp các em bớt mặc cảm và nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

CHI LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek