Thứ Tư, 02/10/2024 09:32 SA
Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Phạm Thị Tương Lai:
Chung tay vì môi trường an toàn cho trẻ em
Thứ Ba, 07/06/2011 14:00 CH

Tháng hành động vì trẻ em năm 2011 (từ ngày 1-30/6) đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, với chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

kham-benh110607.gif

Khám bệnh cho trẻ em nông thôn nhân Tháng hành động vì trẻ em - Ảnh: T.THẢO

 

* Đồng chí cho biết ý nghĩa của chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em” của Tháng hành động vì trẻ em năm nay?

 

- Tháng hành động vì trẻ em là thời gian cao điểm để mọi người tạo ra các phong trào, hoạt động mạnh mẽ thu hút toàn xã hội tham gia công tác này. Với chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”, vấn đề đặt ra là cả cộng đồng cần phải tạo cơ hội cho tất cả trẻ em được vui chơi, học hành và phát triển lành mạnh. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tất cả các trẻ đều phải được phát triển một cách toàn diện, tránh sự phân biệt, kỳ thị. Chính vì vậy, cần huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, để tạo một môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ.

 

Chủ đề tháng hành động năm nay nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi người trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đặc biệt, các nhà quản lý, các nhà cung cấp dịch vụ trong quá trình xây dựng và thực thi các chính sách phát triển kinh tế - xã hội thường xuyên quan tâm, đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển.

 

* Những hoạt động nào được triển khai trong tháng hành động này, thưa đồng chí?

 

- Tinh thần chung là làm thế nào nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trên tinh thần đó, ngành Lao động - Thương binh - Xã hội đã xây dựng chương trình hành động với nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực bám sát chủ đề và thực tế tình hình trẻ em ở các địa phương. Cụ thể, tập trung tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng các văn bản pháp quy, chỉ thị liên quan đến vấn đề trẻ em. Triển khai chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2011-2020 và chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho các em trong mùa hè. Trong đó, chú trọng giáo dục cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị lợi dụng về lao động, bị xâm hại, biết tự phòng chống tai nạn thương tích. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông, lớp học bơi, tập huấn kiến thức sơ cứu người bị nạn, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống giúp trẻ tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội, bày tỏ ý kiến, quan điểm phù hợp với lứa tuổi qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, thi hát múa, vẽ tranh, kể chuyện… giữa trẻ em bình thường và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp các em tăng sự tự tin, hòa nhập cộng đồng. 

 

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ huy động và kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm trao học bổng, tặng quà cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo, trẻ em hiếu học; phát động phong trào nhận đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em khó khăn, tổ chức chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật. Đồng thời triển khai xây dựng mô hình xã, phường phù hợp trẻ em theo bộ tiêu chí mới của Chính phủ đã ban hành; mô hình cộng đồng phòng chống tai nạn thương tích, lập hồ sơ làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Phối hợp với ngành Y tế triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, tiêm phòng đúng lịch các loại vắcxin, uống vitamin A vào dịp cao điểm Tháng hành động vì trẻ em, Ngày vi chất dinh dưỡng…

 

* Ngoài chủ đề chính, những thông điệp truyền thông khác là gì?

 

- Cùng với chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm nay còn có các thông điệp: “Thấu hiểu trẻ em bằng cả trái tim”, “Hãy để tình yêu thương sưởi ấm trái tim con trẻ”, “Sân chơi nhỏ chấp cánh ước mơ lớn”, “Trẻ em hãy nói không với nghiện game”, “Trẻ em hãy nói không với bạo lực học đường”, “Đầu tư cho trẻ em hôm nay để phát triển bền vững trong tương lai”…. Sở Lao động - Thương binh - Xã hội sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, phòng Lao động - Thương binh - Xã hội các huyện, thị xã, thành phố truyền thông mạnh mẽ để giúp cho người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa của những thông điệp này. Qua đó, có nhiều hoạt động thiết thực để giúp các em có một môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

      THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek