Thứ Tư, 02/10/2024 13:22 CH
Thuyền trưởng tàu cá bị tàu Trung Quốc bắn đuổi:
“Không gì có thể ngăn cản tôi ra khơi”
Chủ Nhật, 05/06/2011 14:00 CH

5g sáng ngày 4/6, sau đúng một tháng lênh đênh trên biển để đánh bắt cá ngừ đại dương, phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có việc bị tàu Trung Quốc bắn đuổi, chiếc tàu PY92305TS của thuyền trưởng Lê Văn Giúp (phường 6, TP Tuy Hòa) đã về bến.

 

giup110605.jpg

Ông Giúp ăn bữa sáng sum vầy cùng gia đình sau khi đưa tàu vào bờ sau chuyến đánh bắt đầy “sóng gió”. - Ảnh:K.NGUYÊN

 

Vợ con, người thân ông Giúp cùng tám ngư dân khác trên chiếc tàu này đã có mặt ở cảng cá phường 6 từ rất sớm để đón họ. Ông Giúp (SN 1967, thông tin ban đầu từ bộ đội biên phòng là SN 1962), một người trung niên, vạm vỡ được mọi người trên cảng vây quanh hỏi han về việc bị tàu Trung Quốc bắn đuổi chiều 27/5 (Báo Phú Yên đã phản ánh). Ông kể: “Làm nghề đánh bắt xa bờ hàng chục năm, thỉnh thoảng tui cũng gặp những chiếc tàu nước ngoài như vậy. Họ đi là việc của họ, còn mình làm việc của mình. Nhưng tàu tui đang thu vàn câu thì bị bắn đuổi, đó quả là việc bất ngờ. Tuy nhiên, tui không quá sợ hãi vì nghĩ họ cũng chỉ hù dọa vậy thôi, vì mình làm nghề trên biển của mình mà”.

 

Ông Trần Ngọc Lũy, thuyền viên trên tàu ông Giúp, kể: “Chiếc tàu đó thật lớn, dài có đến 150m, dưới lườn tàu là nhiều ô vuông vuông với các nòng súng lớn lộ ra. Trên tàu có rất đông người, mặc đồ màu xanh sậm. Hai phát đạn họ bắn ra bay lên trời đỏ lòm trước khi rơi xuống nước, gần tàu chúng tôi”. Ông Lê Văn Giúp cho biết, sau khi bắn đuổi tàu ông vào buổi chiều, tối 27/5 đó, cả ba chiếc tàu Trung Quốc “quây” đuổi tập đoàn mười chiếc tàu của ông đang hoạt động ở khu vực gần đảo Đá Đông (quần đảo Trường Sa, Việt Nam), khi những tàu cá này đang thả thúng câu mực làm mồi câu cá ngừ đại dương. Ông Phan Hồng Vân, phụ lái tàu của ông Giúp, kể: “Đêm 27/5, thấy tàu họ lớn cứ tiến về phía mình, tôi hoảng quá phải gọi anh Giúp dậy cầm lái. Cạnh đó, thuyền trưởng Võ Thanh Sơn của tàu PY90919TS hoảng quá, khóc lóc trên bộ đàm vì sợ mấy chiếc tàu lớn kia đâm chìm”. Ông Giúp nói: “Trước sức ép như vậy, sáng 28/5, tàu tôi và năm tàu khác phải chạy dạt về phía đông khoảng 30 hải lý, tổ chức đánh bắt trong khu vực các đảo Thuyền Chài, Phan Vinh, Tốc Tan – những nơi có hải quân mình bảo vệ - để đánh bắt tiếp”.

 

Tuy nhiên, những vùng này lại không có nhiều cá, lại phải “chạy nạn”, nên sau một tháng ra khơi, chiếc tàu ông Giúp chỉ mang về được đúng 20 con cá ngừ đại dương lớn nhỏ. “Với số cá này, tôi lỗ tổn sắm chuyến hết 30 triệu đồng” – ông Giúp nói. Dù vậy, người thuyền trưởng này khẳng định: “Nghỉ vài ngày ăn Tết Đoan ngọ, rồi tàu tôi lại rẽ sóng thôi. Biển cả đã trở thành máu thịt của tui rồi, không gì có thể ngăn cản tôi ra khơi”.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek