Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Tàu Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền vùng biển Việt Nam
Thứ Bảy, 28/05/2011 07:31 SA

Nhiều tàu đánh cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam

 

Chiều 27/5, đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Phú Yên, cho biết sáng cùng ngày đã nhận được điện từ Bộ Tư lệnh BĐBP thông báo việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển.

 

huyen.gif

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền chỉ vị trí tàu Bình Minh 02 bị 3 tàu hải giám Trung Quốc cắt đứt cáp thu   - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Theo đó, vào khoảng 6g ngày 26/5, khi tàu địa chấn Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đang thăm dò dầu khí tại lô 148 ở tọa độ 12048’25” vĩ Bắc, 111026’48” kinh Đông thuộc chủ quyền vùng biển Việt Nam, thì ba tàu hải giám Trung Quốc số 12, 17 và 84 xông vào cắt đứt cáp thu. Vị trí mà ba tàu hải giám Trung Quốc cắt đứt cáp thu của tàu địa chấn Bình Minh 02 cách phía đông đông nam mũi Đại Lãnh (tỉnh Phú Yên) khoảng 120 hải lý, thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền khẳng định: “Vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trên biển đã được quốc tế công nhận trong Luật Biển năm 1982. Việt Nam có đủ thẩm quyền thăm dò, khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế này. Hành động của ba tàu hải giám Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam”.

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền cho biết, sáng 27/5, sau khi nhận được điện từ Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ chỉ huy BĐBP Phú Yên đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh thông báo cho tất cả tàu thuyền Phú Yên đang hoạt động trên biển nắm tình hình trên, nếu phát hiện diễn biến mới liên quan thì báo ngay cho BĐBP qua hệ thống liên lạc trên biển.

 

Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên cũng cho biết gần đây, qua hệ thống liên lạc trên biển, ngư dân Phú Yên báo cáo về BĐBP tỉnh này hàng ngày có hàng chục, lúc cao điểm có hơn 200 tàu đánh cá nước ngoài xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam, gây khó khăn cho việc đánh bắt của ngư dân Phú Yên. “Hiện Phú Yên có hơn 100 tổ, đội tàu thuyền an toàn trên biển, chúng tôi đề nghị ngư dân tập trung xua đuổi những tàu lạ này khỏi vùng chủ quyền trên biển của Việt Nam” – đại tá Huyền nói.  

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối hành động của phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam

 

Ngày 27/5, trả lời câu hỏi của TTXVN về việc ngày 26/5, tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi đang khảo sát địa chấn trong thềm lục địa của Việt Nam, quan chức Bộ Ngoại giao xác nhận có sự việc trên. Sáng 27/5, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam.

 

Nội dung công hàm cũng nêu rõ hành động nói trên của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa của mình, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về việc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.                

 

(TTXVN)

 

            

KHƯƠNG NGUYÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek