Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
Thực hiện Quyết định 157/2007 tại huyện Sông Hinh:
Tiếp sức học sinh nghèo đến trường
Thứ Sáu, 03/06/2011 10:00 SA

Quyết định 157/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng cho học sinh, sinh viên (HS, SV) đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình nghèo ở huyện Sông Hinh có cơ hội cho con tiếp tục đến trường. Hàng trăm HS, SV thuộc diện nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ học giữa chừng mà còn bình đẳng hơn trong tiếp cận và lựa chọn trường, cấp học, ngành nghề và địa điểm học tập.

 

ho-bac110603.jpg

Cha con ông Nguyễn Hồ Bắc, nhờ tiếp cận nguồn vốn của Nhà nước, đã thoát nghèo. - Ảnh: Đ.DỰ

 

Gia đình ông Nguyễn Hồ Bắc, ở thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang, thuộc diện hộ nghèo được Nhà nước cho vay vốn theo chương trình tín dụng đối với HS, SV từ năm 2006. Nhờ đó, ông có điều kiện cho 3 đứa con học đại học. Ông Bắc nói: “Gia đình quá khó khăn, mấy đứa con lớn của tôi phải nghỉ học giữa chừng để vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân, tôi rất đau lòng. Nhưng những đứa sau, được Nhà nước cho vay tiền, tôi động viên các con cố gắng học tập. Nhờ vậy, có đứa đã tốt nghiệp đại học và có việc làm tại TP Hồ Chí Minh. Tôi thấy chương trình tín dụng rất đúng đắn và kịp thời, đã tiếp thêm sức mạnh cho những người nghèo như chúng tôi.

 

Từ 2007-2010, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh đã giải ngân gần 15 tỉ đồng cho gần 1.900 hộ vay. Số tiền cho vay trên đã giúp cho 825 em học đại học, 559 em học cao đẳng, 459 em học trung cấp và 53 em học nghề; góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của huyện Sông Hinh.

Gia đình Mí Ba, ở buôn Trinh, xã Ea Bar, cũng có hoàn cảnh khó khăn. Vì hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên hai anh em Y Lô và Y Long không dám mơ ước chuyện bước tiếp đến giảng đường đại học. Thế nhưng, năm 2006, với sự nỗ lực cố gắng học tập của bản thân, sự động viên của gia đình và nhất là từ khi Nhà nước triển khai thực hiện Quyết định 157, Y Lô và Y Long có cơ hội vay tiền để tiếp tục học đại học ở Huế và Phú Yên. Hiện Y Lô và Y Long đã trở thành bác sĩ và giáo viên, công tác tại huyện Sông Hinh. Có được thành quả như ngày hôm nay, gia đình Mí Ba không quên được chính sách mang đầy ý nghĩa nhân văn của Đảng và Nhà nước. Mí Ba tâm sự: “Con tôi có công việc ổn định, tôi vui mừng lắm. Lúc trước nhà tôi rất nghèo, không đủ tiền để lo ăn, uống thì làm gì có tiền cho con đi học. Tôi không bao giờ quên ơn này”. Hay như gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, khu phố 1, thị trấn Hai Riêng, nhờ có chương trình cho HS, SV vay vốn để học tập nên 3 đứa con của bà có cơ hội học tại các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Được vay tiền, gia đình bà Hồng không phải lo nghĩ làm sao để kiếm tiền cho con đóng học phí nữa. Thay vào đó là tập trung sức lực để lao động và tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 

Đánh giá về kết quả của việc thực hiện Quyết định 157, đồng chí Trần Thơ Ấu, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói: “Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình tín dụng HS, SV đã giúp cho hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Sông Hinh được vay vốn. Từ tình hình thực tế tại huyện có thể khẳng định Quyết định 157 là một chủ trương có ý nghĩa cả về kinh tế lẫn chính trị, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tác động tích cực đến toàn xã hội, tạo điều kiện cho HS, SV có hoàn cảnh khó khăn an tâm học tập”.

 

Ông Nguyễn Duy Gia, Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh cho biết: “Trong thời gian tới ngân hàng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tín dụng HS, SV; hạn chế cho vay vốn sai đối tượng, đảm bảo người vay vốn sử dụng đúng mục đích. Đồng thời, tăng cường đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, quá hạn; tiếp tục tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ để mọi người hiểu, thực hiện giám sát, hạn chế tiêu cực”.

  

ĐẶNG DỰ - KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek