Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Ma Béc không chỉ làm giàu cho riêng mình
Thứ Bảy, 28/05/2011 10:00 SA

Ông Ma Béc (40 tuổi), dân tộc Ê Ðê, ở buôn Thu, xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) trồng trên 5ha sắn, dưa hấu, mè, đậu đỏ và lúa thổ và nuôi 13 con bò, tổng thu nhập hàng năm trên 110 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông còn chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho người trong buôn.

 

ma-bec110528.gif

Ông Ma Béc trong ngôi nhà của mình - Ảnh: L.KHA

 

Chúng tôi về xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa), được ông Đỗ Phụng Sơn, Phó Chủ tich Hội nông dân xã cho hay: “Những năm gần đây, đời sống của bà con trong xã ngày càng được cải thiện, một phần nhờ vào các chương trình, dự án do Nhà nước đầu tư, phần  là do sự cần cù, chịu khó, cần mẫn làm ăn của bà con. Trong những hộ kinh tế giỏi, phải kể đến ông Ma Béc”. Cũng theo ông Sơn, Ma Béc sản xuất nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: sắn, mè, dưa hấu lấy hạt, nuôi bò đàn, tổng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, xây được nhà khang trang, mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Không chỉ làm giàu cho gia đình, Ma Béc còn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với mọi người và giúp đỡ bà con khi có việc cần, nên anh được nhiều người dân trong buôn tin yêu.

 

Theo lời kể của ông Sơn, chúng tôi tìm đến buôn Thu để gặp ông Ma Béc. Ma Béc bộc bạch: “Trước đây gia đình ông gặp nhiều khó khăn, đến mùa giáp hạt thường bị đứt bữa. Vợ chồng bàn bạc nhau chuyển đổi diện tích trồng lúa thổ (lúa 1 vụ) chuyển sang trồng sắn, xen canh dưa hấu lấy hạt. Những năm gần đây giá sắn, dưa tăng cao nên có của ăn của để. Khi có vốn, tôi mua bò về chăn nuôi. Nhiều năm làm ăn tích lũy nên cơ ngơi như ngày hôm nay”. Hiện gia đình Ma Béc trồng 3ha sắn xen canh với cây dưa hấu; 1ha mè, đậu đỏ và 1ha lúa thổ, cộng với đàn bò 13 con. “Chỉ tính riêng các loại cây hoa màu mỗi năm gia đình tôi thu được từ 110-120 triệu đồng”, Ma Béc cho biết.

 

Có thu nhập cao, đầu năm 2011, Ma Béc xây dựng ngôi nhà sàn dài 20m, trị giá gần 200 triệu đồng. Mí Béc, vợ của Ma Béc phấn khởi cho biết thêm: “Gia đình tôi mua xe gắn máy tay ga hơn 40 triệu đồng và mua tủ lạnh, ti vi từ tiền bán bò đấy”. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Ma Béc còn gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước thôn buôn. “Ma Béc tích cực động viên bà con trong buôn làng cùng làm kinh tế để thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi”, ông Ma Buôn, nguyên trưởng buôn Thu cho biết. Khi nói về Ma Béc, già làng Ma Đê nhận xét: “Nó biết cách làm ăn lắm, trồng sắn, trồng dưa vừa bỏ phân chuồng, vừa bỏ phân “tây” (phân DAP), nên dưa nhiều trái, sắn thì to củ. Bò của gia đình nó đều được tiêm phòng dịch bệnh. Nó tốt cái bụng nữa, ai thiếu giống, thiếu bò cày sẵn sàng giúp đỡ”.

 

Trong ngôi nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, nghe Ma Béc trao đổi kinh nghiệm làm ăn, vốn sống đúc kết từ thực tế, chúng tôi nghĩ nếu ai cũng chịu khó biết khai thác tiềm năng đất đai, biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi... như Ma Béc thì cái nghèo, cái đói sẽ không còn là gánh nặng của xã hội.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗi lo phủ lên xóm chài
Thứ Bảy, 28/05/2011 11:00 SA
Nâng cao kiến thức về giới
Thứ Sáu, 27/05/2011 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek