Thứ Tư, 02/10/2024 13:36 CH
Vụ 11 ngư dân Phú Yên bị hải quân Brunei bắt giữ ngày 21/5:
Nỗi lo phủ lên xóm chài
Thứ Bảy, 28/05/2011 11:00 SA

Ðã gần 10 ngày trôi qua, kể từ khi 11 ngư dân của Phú Yên bị hải quân Brurei bắt giữ khi đang khai thác hải sản trên quần đảo Trường Sa, những người vợ, đứa con của những ngư dân ở nhà luôn ngóng chờ chồng, cha trong nỗi lo âu.

 

H2110528.gif

Chị Hạnh cùng 4 đứa con nhỏ buồn bã chờ chồng - Ảnh: P.NAM

Ảm đẠm xóm chài

 

Trong 11 ngư dân bị hải quân Brunei bắt giữ vào tối 21/5, có 5 người ở khu phố Bạch Đằng, phường 6 (TP Tuy Hòa) gồm: thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng (SN 1974) và các thuyền viên Mai Thành Độ (SN 1972); Hồ Minh Định (SN 1987), Lê Ngọc Tánh (SN 1985); Trần Công Hoan (SN 1980). 6 người còn lại, gồm: Dương Thái Vũ (SN 1977, ở Ninh Tịnh, phường 9, TP Tuy Hòa), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1987, ở khu phố Lê Duẩn, phường 6, TP Tuy Hòa); Nguyễn Minh Khương (SN 1981, ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa); Lê Nguyên Quý (SN 1985, ở xã Hòa Quang, huyện Phú Hòa); Nguyễn Văn Minh (SN 1984, ở xã An Hòa, huyện Tuy An) và Võ Hoàng Thanh (SN 1969, ở huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). 

 

Xuất bến từ ngày 14/5, tối ngày 21/5 thì đến tọa độ 07025’N – 112038’E, cách đảo An Bang thuộc quần đảo Trường Sa về phía tây nam khoảng 40 hải lý, tàu PY 90260 bị hải quân Brunei bắt giữ cho đến nay. Theo lời kể của ông Đỗ Năm, cha ruột thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng, tàu có ghé vào đảo An Bang để xác nhận đánh bắt xa bờ, làm thủ tục về địa phương xin hỗ trợ dầu, sau đó thì gặp sự cố trên. Trước lúc bị bắt, thuyền trưởng Phụng còn kịp dùng điện đàm gọi cho em ruột là Đỗ Văn Phường - thuyền trưởng tàu mang số hiệu PY 921160 cũng đang đánh bắt xa bờ và nói trong hốt hoảng: “Thuyền tao đã bị lính nước ngoài bắt, họ đã lên thuyền”. Mãi đến chiều 23/5, thằng Phụng mới gọi về từ số máy của Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết sức khỏe cả 11 người đều bình thường, nhưng không biết bao giờ phía Brunei mới thả về.  Từ đó đến nay bặt vô âm tín. Mọi thông tin về con và những người cùng đi đều nhờ chính quyền và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Ông Năm cho biết thêm, tàu của ông Đỗ Văn Phụng có giá trị trên 1,5 tỉ đồng. Để trang bị cho chuyến đánh bắt xa bờ này, gia đình đã bỏ ra một khoản chi phí 150 triệu đồng. Bây giờ coi như phủi tay. Nếu họ tịch thu phương tiện thì coi như tan gia bại sản. Tất cả đều trông chờ vào sự can thiệp của Chính phủ. Vắng giọng nói của người chồng hơn 10 ngày nay, chị Trần Thị Thúy Ái (SN 1975), vợ thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng nghẹn ngào trong nước mắt: “Không biết giờ này ổng (ông Phụng) ra sao. Từ khi nghe hung tin đến nay, không đêm nào tôi ngủ được. Mong sao ổng và các anh em đi cùng thuyền sớm trở về bình yên”. Còn cháu Đỗ Trần Phụng Hoàng (con út ông Phụng), đang học lớp 4 Trường THCS Trưng Vương, phường 4, TP Tuy Hòa vừa khóc, vừa nói: “Cháu không biết ba bị bắt về tội gì, hỏi mẹ thì mẹ nói vài bữa ba về. Mấy đứa bạn cứ hỏi hoài, cháu không biết trả lời ra sao”.

 

Bi thảm hơn, trong ngôi nhà tạm bợ mái ngói, tường tôn trống hoác, quanh năm nắng nóng, mưa dột, chị Trần Thị Tuyết Hạnh (SN 1975), vợ của ông Mai Thành Đô là hộ cận nghèo ở xóm chài khu phố Bạch Đằng, phường 6. Gia cảnh của chị Hạnh hết sức khó khăn, lại phải nuôi bốn đứa con nhỏ, đứa lớn 14 tuổi, đứa nhỏ nhất chỉ mới tròn một năm. Chị Hạnh nghẹn ngào: “Từ đầu năm đến nay, ảnh (ông Đô) đi được 3 chuyến biển, đem về hơn 20 triệu đồng nên cũng đỡ. Từ ngày ảnh bị bắt giữ đến nay, hàng ngày ngoài việc đi khiêng cá thuê, tôi phải đan lưới mướn để kiếm thêm tiền nuôi con. Ngày nào nhiều thì kiếm được 50.000 đồng, ít thì 20.000-30.000 đồng”. Lo sợ cha bị bắt dài ngày, mẹ không đủ sức nuôi, cháu Mai Ngọc Đan (14 tuổi, con ông Đô) đã tính đến chuyện xin mẹ nghỉ học để đi làm thuê kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. “Nghe con nói mà tôi trào nước mắt, ôm con vào lòng mà lòng quặn đau. Khuyên bảo con yên tâm lo học, chuyện của ba đã có các bác, các chú lo rồi, nhưng nó cứ nằng nặc đòi nghỉ học” - Chị Hạnh nói trong nước mắt. Gần bên, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, hàng xóm của chị Hạnh chia sẻ: “Xóm này còn nghèo lắm các chú ơi, cả xóm sống quanh năm nhờ vào biển cả. Nhà chị Hạnh là khó khăn nhất, lại đông con. Bình thường, mọi chi phí trong gia đình đều do một tay ông Đô lo hết. Giờ ổng bị bắt, không biết bao giờ mới về, chị Hạnh phải đầu tắt, mặt tối chạy vạy làm mướn nuôi con, tội nhất là đứa trẻ mới tròn năm tuổi thiếu người chăm sóc”.

Sát cánh cùng dân

 

Theo lời ông Đỗ Năm (cha ruột của ông Phụng) cho biết, khoảng 16g30 ngày 23/5, có một người phụ nữ giới thiệu ở Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei (không rõ tên) điện thoại về cho gia đình thông báo tàu PY90260TS đã bị hải quân của Brunei bắt giữ. Hiện sức khỏe của 11 thuyền viên của tàu vẫn bình thường, có khả năng 15 ngày sau tòa án Brunei sẽ đưa ra xét xử. Trước sự việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cũng đã báo cáo về Bộ Ngoại giao Việt Nam để can thiệp. Ngày 24/5, UBND tỉnh Phú Yên cũng nhận được công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei thông báo tàu cá nêu trên đã bị hải quân Brunei bắt giữ. Đến sáng 25/5, UBND tỉnh Phú Yên có Công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei tích cực giải quyết trường hợp này, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đưa ngư dân về nước theo nguyện vọng, bảo vệ tốt nhất lợi ích cho ngư dân…

 

Ông Phạm Minh Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường 6, TP Tuy Hòa cho biết: “Lãnh đạo địa phương đã đến động viên các gia đình ngư dân trên tàu PY90260TS yên tâm lao động sản xuất, dạy dỗ con cái, không được bỏ học giữa chừng. Trước mắt, phường hỗ trợ sách vở cho các cháu, đồng thời đề nghị Hội Phụ nữ phường và các ngành liên quan kêu gọi các cá nhân, tập thể quyên góp, hỗ trợ lương thực cho những gia đình nghèo để vượt qua khó khăn trước mắt. Trường hợp cần thiết sẽ đề nghị lên UBND TP Tuy Hòa xem xét hỗ trợ”.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek