Thứ Tư, 02/10/2024 15:25 CH
Nối đất liền với biển khơi
Thứ Sáu, 27/05/2011 14:00 CH

Mỗi mùa mưa bão, nhiều phương tiện tàu cá và ngư dân khai thác thủy sản trên biển thường xuyên đối mặt với hiểm nguy. Với sự nỗ lực kết nối thông tin, các đài trực canh thông tin của Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Phú Yên đã và đang góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ, giúp bà con vững tin vươn khơi.

 

BP-cd110527.gif

Cán bộ, chiến sĩ ngành Thông tin BĐBP Phú Yên tập huấn máy thông tin Codan   - Ảnh: P.OANH

 

NÂNG CẤP HỆ THỐNG LIÊN LẠC 

 

Đại úy Phan Sỹ Anh, Chủ nhiệm Thông tin BĐBP Phú Yên, cho biết: “Thực hiện đề án “Đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống thông tin vô tuyến điện của BĐBP tại các tỉnh, thành phố ven biển”, cuối năm 2010, cùng với 28 tỉnh thành khu vực ven biển, Bộ Tư lệnh BĐBP đã cấp cho BĐBP Phú Yên ba hệ thống đàm thoại vô tuyến điện Codan. Hệ thống máy thông tin đàm thoại liên lạc này là những trạm thu phát sóng, công suất 150W, với thiết bị hiện đại, tự động hóa và sử dụng rất đơn giản. Tính năng của hệ thống này khá ưu việt, có thể thu, phát sóng ở tất cả các dải tầng số HF, VHF và UHF, gần bờ hay xa bờ. Máy có khả năng kiểm soát các tần số, đàm thoại trực tiếp qua máy bộ đàm hay kết nối với điện thoại và truyền số liệu về máy tính. Hệ thống này có phạm vi hoạt động trong bán kính 2.000km”.

 

Sau khi tiếp nhận thiết bị này, ngành Thông tin BĐBP Phú Yên đã nhanh chóng tập huấn, hướng dẫn các đơn vị nắm bắt kịp thời cách quản lý, khai thác hiệu quả thiết bị. Ngành cũng đã triển khai thông báo rộng rãi tần số liên lạc của hệ thống đài canh của BĐBP cho ngư dân biết để có sự phối hợp, chủ động thông tin về tình hình thiên tai, tai nạn trên biển và tham gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) khi có sự huy động của lực lượng BĐBP.

 

Theo thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên: “Sau khi lắp đặt, các đài trực canh thông tin mới này của BĐBP đã làm “cầu nối” hiệu quả giữa đất liền với biển. Qua đài canh này, BĐBP Phú Yên đã tiếp nhận hàng trăm thông tin từ bà con ngư dân báo về như: tình hình tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển quốc gia,  tàu cá bị sự cố hỏng hóc hay ngư dân bị bệnh, bị nạn trên biển. Nhờ đó, các đơn vị BĐBP đã chủ động đề ra phương án xử lý và phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết tốt các vụ việc, giữ ổn định tình hình”. Ngoài ra, 6 tháng qua, hệ thống đài canh này cũng đã hàng chục lần thực hiện việc kết nối điện thoại của thợ sửa máy thủy đang ở trên bờ với máy bộ đàm ngoài biển để họ tư vấn cho các chủ tàu cách sửa chữa khi phương tiện đang hoạt động trên biển gặp sự cố hỏng hóc, chết máy. Chức năng kết nối với điện thoại này giống như các đài duyên hải đã làm lâu nay.

 

TIẾP SỨC CHO NGƯ DÂN RA KHƠI

 

Tháng 10/2010, hệ thống máy thông tin đàm thoại Codan đã được lắp đặt tại Đồn Biên phòng Đông Tác. Từ đó cho đến nay, các cuộc đàm thoại thông suốt giữa biển xa và đất liền mỗi ngày đã giúp cho đồn luôn nắm bắt được chuyện làm ăn cũng như kịp thời xử lý tốt diễn biến tình hình xảy ra trên biển. Trung úy Trần Văn Tuyển, phụ trách công tác thông tin Đồn Biên phòng Đông Tác, cho biết: “Hệ thống máy thông tin Codan có nhiều tính năng ưu việt hơn các máy thông tin thế hệ trước. Dù thời tiết giông gió, mưa bão cuộc đàm thoại vẫn duy trì tốt. Mặt khác, nhờ có bộ nguồn tích điện dự trữ, khi mất điện, máy vẫn đảm bảo được chức năng thu, phát sóng. Ngày bình thường, tổ thông tin đơn vị sẽ mở đài trực canh thu, phát, vào 15 phút đầu các giờ. Khi có bão, áp thấp hoặc xảy ra thiên tai, máy được mở kết nối liên lạc suốt 24 giờ mỗi ngày”.

 

…Ngày 1/10/2010, trên tần số 7878, đơn vị nhận tin: “Biển sóng to gió lớn, 2 tàu cá PY 92684 và PY 92179 bị gãy láp đang trôi dạt. Đơn vị đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh liên hệ các trung tâm tìm kiếm cứu nạn giúp đỡ ngư dân”. 23g cùng ngày, tin tàu Trường Sa 16 đã tiếp cận đang lai dắt 2 tàu cá trên vào bờ… được cập nhật. Tương tự, 6g ngày 26/1/2011 nhận tin tàu cá PY 5282 đang đánh bắt gần đảo Đá Tây đã bị nạn, đơn vị mở máy đàm thoại liên tục liên lạc ra biển để thông báo tin. 20g cùng ngày, đơn vị đã liên lạc được tàu của Hải quân 626 HQ đang đi tuần đến giúp đỡ và lai dắt tàu bị nạn vào bờ. Rồi, ngày 17/1, 4 tàu cá tổ đánh bắt do anh Nguyễn Văn Hùng làm tổ trưởng đang hành nghề cách đảo Trường Sa 30km bị đợt áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão uy hiếp. Ban chỉ huy đơn vị gọi, hướng dẫn các tàu này cùng thả dàm, nối kết các phương tiện vào nhau. Cả bốn tàu cá thực hiện theo hướng dẫn đơn vị, đã giữ được phương tiện an toàn. Ngoài ra, hàng loạt thông tin khác như: Một lao động trên tàu cá ở phường 6 TP Tuy Hòa bị viêm ruột thừa đã được đơn vị hướng dẫn đưa bệnh nhân vào đảo Song Tử Tây để mổ. Một tàu cá Đông Tác vớt được 5 người nước ngoài bị nạn. Hàng trăm đàm thoại thông báo cập nhật về vị trí, đường đi của các đợt áp thấp nhiệt đới, bão, các cuộc gọi hướng dẫn cho ngư dân di chuyển tàu cá vào vị trí an toàn để trú tránh… đã được thực hiện.

 

“Để ngư dân vững tin vươn khơi, phát triển nghề khai thác thủy sản đồng thời khẳng định chủ quyền của đất nước trên biển, thì cần phải có các trang thiết bị phương tiện hỗ trợ ngư dân, nhất là nhằm giữ được an toàn tính mạng khi có mưa bão, thiên tai. Hệ thống thông tin Codan này đã và đang hỗ trợ tích cực cho BĐBP Phú Yên trong mục tiêu sẵn sàng sát cánh, tiếp sức cho bà con ngư dân vươn khơi xa làm ăn”, thượng tá Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek