Thứ Tư, 02/10/2024 13:26 CH
Hiệu quả “một cửa” ở huyện Ðồng Xuân
Thứ Sáu, 27/05/2011 18:00 CH

Giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, rút ngắn thời gian, tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả trong công việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn… là mục tiêu của tổ “một cửa” Văn phòng UBND huyện Ðồng Xuân.

 

dong-xuan-13110527.gif

Người dân đến nộp hồ sơ tại tổ “một cửa” Văn phòng UBND huyện Đồng Xuân- Ảnh: K.CHI

 

Ông Đỗ Hồng Sơn, cán bộ Văn phòng UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Thời gian qua, Văn phòng UBND huyện đã triển khai có kết quả công tác cải cách hành chính gắn với cơ chế “một cửa”. Thông qua đó, các thủ tục hành chính dần được đơn giản hóa, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính công quyền với tổ chức, người dân được cải thiện, từng bước thể hiện tính chất phục vụ xã hội của bộ máy hành chính nhà nước”.

 

Công việc hằng ngày của tổ “một cửa” là tiếp nhận các hồ sơ của công dân, giao cho cán bộ chuyên môn giải quyết. Tổ chỉ có 2 cán bộ nhưng đảm nhận khối lượng công việc khá lớn. Họ phụ trách cả các mảng xây dựng, tư pháp, đăng ký kinh doanh, đất đai... nên khá vất vả. Ông Sơn nói: “Những thủ tục chưa giải quyết xong trong ngày thì chúng tôi gửi phiếu hẹn cho người dân. Ví dụ cần làm một hồ sơ đất đai, công dân không phải đi nhiều nơi như trước. Họ chỉ cần đem hồ sơ đến bộ phận một cửa, tổ trưởng kiểm tra và nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn ngày trả kết quả. Sau đó, cán bộ chuyên môn kiểm tra hồ sơ, xuống thẩm định ở cơ sở, làm hồ sơ theo quy định, trình lãnh đạo ký duyệt rồi chuyển hồ sơ cho tổ để trả kết quả cho công dân”.

 

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của họ, tổ “một cửa” đã không để hồ sơ tồn đọng, mọi việc được giải quyết trong ngày. Nếu gặp việc khó chưa thể giải quyết được, tổ đều có giấy hẹn với khách và tạo điều kiện để cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình. Trong 5 tháng đầu năm 2011, tổ đã làm thủ tục cho 137 giấy phép đăng ký kinh doanh, 18 hồ sơ về xây dựng và hàng trăm thủ tục tư pháp, hộ tịch. Ông Sơn khẳng định: “Mô hình “một cửa” hợp lòng dân, khách đến làm thủ tục ai cũng đều thấy thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, công sức và không bị ức chế. Mọi người đến giao dịch đều được hướng dẫn tận tình, giải quyết công việc kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân với cơ quan Nhà nước. Đồng thời, cán bộ tổ “một cửa” đã tự nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ, nêu cao tính tự chủ, trách nhiệm và chuyên sâu hơn trong chuyên môn, khắc phục được tình trạng cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà”.

 

Ông Phạm Sử, thôn 3, xã Đa Lộc, đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh để mở cửa hàng mua bán điện thoại di động, cho biết: “Tôi có đọc kỹ và chuẩn bị đầy đủ các thủ tục giấy tờ cần thiết liên quan đến việc xin cấp phép đăng ký kinh doanh. Khi đến đây trình ký, các anh chị ở tổ “một cửa” nhận và giao giấy hẹn đúng thời gian quy định. Tôi thấy cách làm này rất hay, người dân không phải đứng, ngồi đợi cả ngày hay cầm giấy tờ đi nhiều nơi”. Còn ông Nguyễn Hoài Bình ở xã Xuân Long, đang nộp hồ sơ để xin cải chính họ và tên, nói: “Lúc trước, tôi cứ nghĩ tên tuổi đã khai rồi thì không được thay đổi nữa. Nhờ có đội ngũ tư vấn pháp luật về xã tuyên truyền, hướng dẫn nên tôi biết được việc muốn cải chính thì chỉ cần làm đơn xin cải chính kèm theo giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu rồi đem đến tổ “một cửa” trình, họ sẽ làm cho mình. Thủ tục hành chính bây giờ đơn giản hơn rất nhiều so với trước, rất thuận tiện cho chúng tôi”.

 

“Mô hình tổ “một cửa” ở huyện Đồng Xuân hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Có được điều đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương đã triển khai toàn diện các nội dung là cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước…”, ông Đỗ Hồng Sơn nói.

 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek