Thứ Tư, 02/10/2024 15:20 CH
Tập trung giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 27/05/2011 14:15 CH

Tập trung giảm nghèo toàn diện, bền vững là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian đến.

 

cu-di-1110527.gif

Giảm nghèo bền vững là mục tiêu mà Phú Yên đang nỗ lực thực hiện  - Ảnh: K.CHI

 

Theo chuẩn mới, đến cuối năm 2010, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh là 45.606 hộ, chiếm tỉ lệ 19,5%; hộ cận nghèo 33.473 hộ, tỉ lệ hơn 14%. Trong đó, tỉ lệ hộ nghèo ở huyện Sông Hinh cao nhất với hơn 54%, và thấp nhất là TP Tuy Hòa gần 6%.

Thời gian qua, Phú Yên đã tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực thực hiện tốt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Mỗi giai đoạn đều áp dụng những nội dung, giải pháp khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là nâng cao mức sống của người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo. Những thành tựu đạt được trong giai đoạn 2006-2010 tạo bước ngoặt mới trong xóa đói, giảm nghèo và là nền tảng để Phú Yên thực hiện những giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho giai đoạn 2011-2020. Theo tiêu chí cũ, toàn tỉnh còn 9% hộ nghèo. Ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên, cho biết: “Tuy tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng kết quả giảm nghèo chưa bền vững, số hộ tái nghèo còn cao, hộ cận nghèo còn nhiều; chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, đặc biệt là ở những huyện, xã có tỉ lệ hộ nghèo cao”.

 

Tại hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, nhiều ý kiến cho rằng, chương trình giảm nghèo triển khai chưa toàn diện; nhiều chính sách, chương trình giảm nghèo đã được ban hành nhưng còn mang tính ngắn hạn, chưa tạo sự gắn kết chặt chẽ và lồng ghép tập trung vào mục tiêu giảm nghèo; công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, vào cộng đồng vẫn còn phổ biến ở nhiều địa phương nên đã hạn chế phát huy nội lực và sự nỗ lực vươn lên. Ông Hồ Hoàng Bá, Phó Chủ tịch UBND xã An Chấn (huyện Tuy An) nói: “Với chuẩn nghèo như hiện nay (400.000đồng/người/tháng) và vật giá ngày một tăng, bà con hộ nghèo khó có thể thoát nghèo được, đặc biệt tình trạng tái nghèo là khó tránh khỏi”.

 

Trong thời gian tới, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên nhằm phát huy nội lực của toàn xã hội cũng như sự nỗ lực, vươn lên của người nghèo; tiếp tục tập trung ưu tiên cho những địa bàn khó khăn nhất nhằm bảo đảm giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo ông Vũ Thanh Bình, cần tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với hộ nghèo, người nghèo; tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư từ ngân sách Trung ương để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, trong đó tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng ở các địa bàn đặc biệt khó khăn; hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững; nâng cao năng lực giảm nghèo và truyền thông; tăng cường hoạt động giám sát, đánh giá các chính sách giảm nghèo tác động đến đối tượng thụ hưởng; nâng cao năng lực và tăng cường sự tham gia của người dân. Tỉnh phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm theo chuẩn mới; tạo việc làm ổn định và đa dạng hoạt động thu nhập cho lao động nghèo; tăng thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo; bảo đảm các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, đời sống văn hóa, tinh thần, tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí cho các hộ nghèo, đặc biệt hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện, xã  đặc biệt khó khăn; xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở các địa phương đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới.

 

 

HOÀNG LÊ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek