Thứ Bảy, 05/10/2024 22:25 CH
Nhiều nỗ lực phòng chống cháy rừng
Thứ Năm, 24/02/2011 11:00 SA

Mặc dù công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) đã được ngành Kiểm lâm, các địa phương và chủ rừng phối hợp thực hiện hàng năm, song cứ đến mùa khô, tình trạng cháy rừng vẫn xảy ra. 

 

rung110224.jpg

Đốt rừng làm nương rẫy ở xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh. - Ảnh: P.NAM

 

RỪNG VẪN CÒN CHÁY

 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm 2010, trên địa bàn xảy ra 15 vụ cháy rừng, làm thiệt hại hơn 270ha, trong đó rừng trồng gần 230ha. Đồng Xuân là địa phương có số vụ cháy rừng ít nhất, nhưng diện tích thiệt hại lại lớn nhất với gần 234ha, thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ. Tiếp đến là huyện Sông Hinh gần 18ha và huyện Sơn Hòa hơn 12ha; huyện Đông Hòa, Phú Hòa và TX Sông Cầu thiệt hại từ 1-4ha. Hầu hết các vụ cháy do hoạt động khai hoang, lấn chiếm đất rừng, phát đốt thực bì làm rẫy trái phép. Địa hình phức tạp, nhiều đồi núi có độ dốc lớn là những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác kiểm tra, phòng chống cháy rừng.

 

Huyện Sơn Hòa có diện tích tự nhiên trên 95.000ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm trên 50%. Rừng ở địa phương này là kiểu rừng lá rộng, nhiều loài, một số ít phân bố theo kiểu rừng rụng lá theo mùa. Ông Võ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa cho biết, rừng cây keo, dầu rái tập trung ở xã Sơn Hội và Phước Tân thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa và Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai. Một số diện tích trồng rải rác ở các xã: Sơn Phước, Sơn Hà, Sơn Nguyên, Sơn Xuân thuộc dự án ADB và rừng trồng phân tán của hộ gia đình. Diện tích rừng này phần lớn thực bì là cỏ tranh và cây bụi mọc rải rác gần khu dân cư ven rừng, nên rất dễ xảy ra cháy do hoạt động sản xuất và nhu cầu mưu sinh của người dân. Trong khi đó, hiện giá các loại nông sản như mía, sắn, đậu tăng cao, trong khi đất sản xuất của người dân lại có hạn đã dẫn đến tình trạng người dân phá rừng làm nương rẫy, nguy cơ cháy rừng trên diện rộng là rất cao. 

 

Tại huyện Sông Hinh, trong năm 2010 đã xảy ra bốn vụ cháy rừng, thiệt hại trên 17ha, chủ yếu ở xã Sơn Giang, Đức Bình Đông và Đức Bình Tây. Theo ông Trần Duy Tấn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, diện tích rừng bị cháy chủ yếu là rừng trồng ở ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp. Dù ngành Kiểm lâm đã phối hợp với ngành chức năng và chủ rừng triển khai nhiều biện pháp phòng chống, nhưng tình hình vẫn chưa có kết quả.    

 

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Theo thống kê của UBND tỉnh, từ khi triển khai dự án trồng mới 5 triệu héc ta rừng (1998-2010), toàn tỉnh đã xảy ra 105 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, làm thiệt hại gần 780ha rừng. Riêng năm 2010 xảy ra 15 vụ cháy rừng, tăng 9 vụ so với năm 2009.

Cuối năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã đầu tư làm mới và tu sửa 94 bảng tuyên truyền, cấp dự báo cháy rừng, lắp đặt gần 700 bảng cấm lửa, xây dựng gần 48.000m2 đường băng cản lửa… Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, đơn vị này đã lên phương án phối hợp với cảnh sát PCCC và các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực trạng rừng, triển khai thực hiện phương án PCCC rừng tại các đơn vị như Công ty Trường Thành, Dự án Việt Đức, các ban quản lý rừng đặc dụng đèo Cả, rừng phòng hộ Sông Hinh, rừng phòng hộ Bàn Thạch…, đồng thời tích cực chỉ đạo các đơn vị kiểm lâm trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành và địa phương đôn đốc, kiểm tra tình hình xây dựng, triển khai thực hiện phòng chống, tham gia chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng khi có sự cố xảy ra.

 

Thực hiện Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt và khai thác rừng trái phép, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo vệ rừng trong lâm phần được giao, đồng thời kiên quyết xử lý các chủ rừng thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra cháy, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

 

Bên cạnh các nỗ lực phối hợp triển khai PCCR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã quán triệt lực lượng kiểm lâm chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ và tham gia chữa cháy rừng. Cụ thể, xây dựng và củng cố mạng lưới thông tin, tập trung vào các địa bàn xung yếu thường xảy ra cháy rừng để thu thập thông tin và báo cáo kịp thời những hành vi vi phạm cho lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý kịp thời; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả dự án nâng cao năng lực PCCC rừng, dự án trồng rừng phòng hộ, sản xuất thay thế nương rẫy; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong bảo vệ rừng, PCCC rừng… 

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek