Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Cần tập trung đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ
Thứ Tư, 23/02/2011 14:00 CH

Không ít cán bộ nữ phải bỏ nhiều thời gian, sức lực để lo cho cuộc sống gia đình và thiên chức làm vợ, làm mẹ. Do đó, họ gặp không ít trở ngại trong việc nâng cao trình độ, chuyên môn. Bên cạnh đó, trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt cán bộ, không ít cơ quan, đơn vị quan niệm chưa đúng về cán bộ nữ.

 

Tap-huan110223.jpg

Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ nữ Phú Yên nâng cao năng lực trong ứng phó với biến đổi khí hậu. - Ảnh: N.DUNG

 

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/T.Ư về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó có quan điểm là xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ.

 

Trong những năm qua, thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định của Chính phủ đối với cán bộ nữ, tỉnh Phú Yên đã ban hành, thực hiện nhiều chính sách, kế hoạch, chương trình... để nâng cao đội ngũ cán bộ nữ. Bên cạnh đó, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND, Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp, các cơ quan, tổ chức đoàn thể, chính trị và Nhà nước… từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được nâng lên.

 

Tuy nhiên, sau tất cả những nỗ lực đó, thực tế đội ngũ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở Phú Yên chưa tương xứng với lực lượng lao động nữ. Trong đó có nhiều nguyên nhân: Trong quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bố trí, đề bạt cán bộ, không ít cơ quan, đơn vị quan niệm chưa đúng về cán bộ nữ. Đồng thời, một bộ phận cán bộ nữ, nhất là cán bộ ở cơ sở chấp nhận an phận để lo cho gia đình, không thường xuyên cập nhật kiến thức, năng lực bị hạn chế. Một số ngành nghề đông lao động nữ nhưng chưa có cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt. Vì vậy, việc đào tạo, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ trong giai đoạn hiện nay là khâu hết sức quan trọng.

 

Để thực hiện tốt chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ nữ, đòi hỏi các tổ chức Đảng và Nhà nước cần phải đặt vấn đề xây dựng cán bộ nữ thành nhiệm vụ có tính chiến lược trong toàn bộ công tác của Đảng và Nhà nước. Để có đội ngũ cán bộ nữ có đủ kiến thức trình độ và năng lực về mọi mặt, cần tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ dân tộc. Làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ ở các lĩnh vực, ngành nghề, với cơ cấu, chất lượng số lượng hợp lý. Chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi để chị em tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới. Đồng thời, không ngừng tăng cường phát triển đảng viên nữ, để tạo nguồn cán bộ nữ, bổ sung nguồn lực mới cho Đảng. Có chính sách để cán bộ nữ tham gia học tập nâng cao trình độ bằng nhiều hình thức phù hợp: đào tạo tại chỗ, tập trung, tại chức, từ xa, từ thực tiễn. Đặc biệt là chính sách khuyến khích tài năng nữ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ nữ công tác ở vùng sâu, vùng xa, cán bộ nữ đi học có con nhỏ, cán bộ dân tộc thiểu số. Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và HĐND 35-40%. Các cơ quan, đơn vị có tỉ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đồng thời, bản thân chị em cũng không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công.

 

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi sự phát huy tiềm năng, sự tham gia chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ nữ. Làm tốt công tác cán bộ nữ là biện pháp quan trọng khơi dậy nguồn nhân lực nữ, thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới, góp phần quan trọng làm nên tính chất tiến bộ, văn minh, dân chủ của xã hội.

 

TRÍ NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek