Chủ Nhật, 06/10/2024 00:40 SA
Nhiều xác heo trên kênh Bầu Hạ
Thứ Tư, 23/02/2011 11:00 SA

Sáng 22/2, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) phát hiện có nhiều bao tải đựng heo chết dọc kênh Bầu Hạ, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Trần Phú.

 

HEO-CHET110223.jpg

Xác heo được vớt lên tại cống rạch Bầu Hạ, phường 9. - Ảnh: N.XUÂN

 

Qua xác định ban đầu, đây là số heo chết (chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh) của các hộ chăn nuôi tại khu vực phường 9 (TP Tuy Hòa). Sau khi heo chết, người dân không báo chính quyền địa phương hay đi tiêu hủy mà tự mang vứt xuống bờ rạch.

 

12 BAO TẢI ĐỰNG XÁC HEO

 

Sau khi có thông tin, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa, Trạm Thú y TP Tuy Hòa và UBND phường 9 tiến hành vớt toàn bộ số heo trên. Sau một buổi sáng làm việc, lực lượng chức năng đã vớt được 12 bao tải đựng xác heo, mỗi bao khoảng 2-3 con. Theo nhận định ban đầu của ông Trần Văn Quang, Trưởng trạm Thú y TP Tuy Hòa, số heo này có khả năng đã chết khoảng 10 ngày, được bọc sơ sài trong các bao tải, bao bóng rồi quăng xuống kênh từ khu vực cống đường Nguyễn Hữu Thọ và cống nước gần Đài tưởng niệm liệt sĩ phường 9. Sau nhiều ngày, các bao tải theo nguồn nước trôi xuống khu vực cống rạch Bầu Hạ (đường Trần Phú) và mắc cạn tại đây. Trong đó một số bao quá lâu đã bị rách vỡ, khiến nội tạng heo trôi ra ngoài, đọng lại trên các đám bùn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Các cơ quan chức năng thuê người vớt toàn bộ số heo trên, mang chôn tại bãi rác Thọ Vức và tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có heo chết. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, có thể lượng heo chết còn nhiều hơn nhưng đã chìm xuống phần nước sâu hoặc đã bị trôi ra sông Ba theo bờ kênh Bầu Hạ.

 

Tại hiện trường, bà Cộng Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND phường 9 cho biết: “Trước đây, UBND phường 9 đã hai lần phát hiện xác heo bị vứt xuống mương nước, địa phương đã xử lý và tuyên truyền cho người dân trong việc xử lý xác gia súc, gia cầm khi bị chết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nhận thức được hết mức độ nguy hiểm của việc này nên mỗi khi có heo chết lại mang vứt xuống đây”.

 

Ông Ngô Văn Hải, cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh cho rằng, số heo chết trên do để lâu ngày đã bốc mùi hôi thối, làm ô nhiễm nguồn nước, cần nhanh chóng xử lý và khử trùng để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân quanh khu vực này.

 

XÁC HEO TỪ ĐÂU RA?

 

Theo nhiều hộ dân ở phường 9 (TP Tuy Hòa), từ trước tết đến nay, nhiều đàn heo đang khỏe mạnh của họ bỗng lăn ra chết, chưa rõ nguyên nhân tại sao. Đa phần số heo bị chết là heo sữa trên dưới một tháng tuổi. Bà Nguyễn Thị Hồng Quy ở khu phố Ninh Tịnh cho biết: “Khoảng 25 tháng Chạp, đàn heo con gồm 15 con (1 heo nái và 14 heo con) đang khỏe mạnh bỗng bỏ ăn, chân bị lở nớt không đi được. Gia đình có gọi thú y đến chích thuốc nhưng không khỏi. Chỉ trong vòng 3 ngày từ lúc phát bệnh, 14 con heo con lần lượt chết, còn con heo nái cũng bắt đầu bỏ ăn, gia đình sợ bị chết nữa nên vội bán đi”. Hay như hộ bà Nguyễn Thị Sẻ (phường 9), gia đình có 7 con heo sữa vừa chết cách đây nửa tháng cho biết: “Sau đợt dịch tai xanh vừa rồi, cả đàn heo của nhà tôi đều chết hết. Vừa rồi vợ chồng tôi mới mua lại 9 con heo con gần 2 tháng tuổi của một hộ ở xã Hòa Trị huyện Phú Hòa, với hy vọng sẽ gầy lại đàn, không ngờ chỉ khoảng 10 ngày sau, bầy heo bỗng trở bệnh và chết hết 7 con”.

 

Theo phản ánh của nhiều hộ chăn nuôi có heo bị bệnh, chết ở phường 9 thì số heo phát bệnh đợt này có chung các triệu chứng như sốt, bỏ ăn, chân đi nhắc, có con móng bị bong hẳn ra. Khi đã phát bệnh ra bên ngoài thì chỉ trong vòng 2-3 ngày sau là chết, người dân không kịp trở tay. Chị Nguyễn Thị Thanh Phương, làm nghề thú y ở địa phương cho hay: “Hơn một tháng trở lại đây, nhiều đàn heo của bà con ở phường 9 đổ bệnh. Nhiều hộ có gọi tôi đến tiêm thuốc kháng sinh, thuốc bổ… nhưng chỉ 1-2 ngày sau khi tiêm thuốc thì chúng đều chết cả”. Có nhiều gia đình đã điều trị bằng cách bôi thuốc mực ở vết loét chỗ móng, cho uống thuốc hạ nhiệt khi có sốt cao và một số loại nước rau mát… và đã qua khỏi.

 

Còn ông Trần Văn Quang, Trạm trưởng Trạm thú y TP Tuy Hòa, cho biết: “Cho đến nay vẫn chưa có địa phương nào có dịch bệnh. Do đó, vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp các địa phương rà soát lại các hộ nuôi heo, xem hộ nào có heo bệnh hoặc có heo đã chết để có biện pháp kiểm tra, khám chữa bệnh kịp thời và phun thuốc khử trùng tại các chuồng trại chăn nuôi. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn việc nâng cao ý thức những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khi nuôi heo cần đảm bảo về vệ sinh môi  trường”.

 

NGÔ XUÂN - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek