Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Các cấp hội phụ nữ tại Phú Yên:
Đẩy mạnh hoạt động xây dựng gia đình chuẩn mực
Thứ Tư, 23/02/2011 18:00 CH

Phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Nhận thức rõ điều này, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tại tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp Hội LHPN thực hiện trong thời kỳ đổi mới.

 

tham-mo-hinh-ca-com110223.jpg

Cán bộ Hội LHPN tỉnh thăm mô hình chế biến cá cơm - một mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu). - Ảnh: N.DUNG

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền giáo dục xây dựng gia đình theo tiêu chí “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” luôn được các cấp hội LHPN hết sức chú trọng. 100% cơ sở hội tổ chức phổ biến, quán triệt và phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực. Đồng thời, chỉ đạo lồng ghép trong việc triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Các cấp hội đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ cơ sở về những nội dung liên quan đến hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Các chuyên đề về nước sạch vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống mại dâm, ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản… cũng luôn được hội truyền tải đến chị em. Riêng trong năm 2010, hội Phụ nữ đã truyền thông cho trên 534.800 phụ nữ ở 9 huyện, thị, thành phố về các chuyên đề nói trên. 

 

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh triển khai Nghị quyết liên tịch về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”. Hàng năm, cán bộ, hội viên, phụ nữ trực tiếp giáo dục, cảm hóa các thanh thiếu niên phạm tội trở thành người tiến bộ, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Điển hình trong công tác này có thể kể đến các đơn vị Hội LHPN huyện Phú Hòa, Đồng Xuân, TP Tuy Hòa… Ngoài ra, hội còn tăng cường xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa, địa bàn dân cư và gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật gắn với cuộc vận động “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, quản lý tội phạm tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Đồng thời, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo xây dựng các mô hình câu lạc bộ: Gia đình hạnh phúc, Gia đình 5 không 3 sạch, Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, Thanh thiếu niên tiến bộ, Mẹ và con gái, Dân số, Trợ giúp pháp lý… phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương.

 

Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực nêu trên, đi đôi với công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp hội còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Năm 2010, thông qua việc khai thác nguồn vốn tín dụng, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ phát triển sản xuất kinh doanh, hội đã khai thác trên 192 tỉ đồng cho trên 9.000 hộ vay phát triển kinh tế. Toàn tỉnh hiện có 4.797 nhóm phụ nữ tiết kiệm tín dụng với 48.840 thành viên. Qua sinh hoạt của các nhóm tiết kiệm đã giúp chị em nâng cao ý thức tiết kiệm trong chi tiêu, đầu tư sản xuất, trao đổi kinh nghiệm làm ăn và kiến thức xây dựng gia đình. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và hoạt động đỡ đầu hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được triển khai sâu rộng trên khắp địa bàn tỉnh. Từ nguồn quỹ nhóm tiết kiệm, tín chấp vay vốn qua các nguồn và từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội đã giúp cho trên 7.900 phụ nữ nghèo vay vốn cải thiện đời sống gia đình. Đi đôi với hoạt động khai thác các nguồn vốn, hàng năm hội LHPN còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp nữ phát triển kinh tế.

 

Với sự hỗ trợ thiết thực của các cấp hội, đời sống của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh không ngừng được cải thiện. Vai trò vị thế của chị em trong gia đình cũng như ngoài xã hội không ngừng được nâng lên. Mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” được các cấp hội triển khai thực hiện hiệu quả. Năm qua, có trên 116.654 hội viên đạt 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, đạt 108%.

 

Theo bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng Ban Gia đình - xã hội Hội LHPN tỉnh: Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho phụ nữ trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nhân rộng mô hình “Gia đình không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, “Gia đình hạnh phúc”… góp phần cùng các cấp, các ngành tích cực vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện bình đẳng giới, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội từ trong gia đình, đảm bảo sự bền vững của gia đình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek