Thứ Năm, 03/10/2024 05:24 SA
Ngập lụt ở miền Trung: 48 người chết và 18 mất tích
Thứ Năm, 07/10/2010 11:30 SA

Tính đến tối  6/10, theo thống kê của các địa phương cho thấy đợt mưa lũ đã có 48 người thiệt mạng và 18 người mất tích. Trong đó số người thiệt mạng ở Quảng Bình đã tăng lên đến 33 người, riêng huyện Bố Trạch có 18 người thiệt mạng.

 

lut-1-101007.jpg

Hầu hết nhà ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình ngập đến mái - Ảnh: TTO

 

Trong số người chết có 5 thủy thủ của tàu Huy Hoàng chở ximăng bị chìm ở cửa sông Gianh, 1 người thiệt mạng do hồ thủy lợi Phú Vinh xả lũ. Còn ở Hà Tĩnh có 7 người thiệt mạng, Nghệ An 5 người, Quảng Trị 3 người. Số người mất tích là 18 người, trong đó Quảng Bình 14 người, Hà Tĩnh 1 người, Nghệ An 3 người. Số tàu chìm là 3 chiếc (2 ở Nghệ An và 1 ở Quảng Bình).

 

Nỗ lực khắc phục thiên tai

 

Đến sáng 6/10, bộ đội biên phòng đã liên lạc được 26.987 tàu, với 98.876 lao động ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi để cho biết vị trí của áp thấp nhiệt đới, tổ chức hướng dẫn tránh, trú cho số phương tiện này.

 

Hà Tĩnh có 82 xã của 9 huyện bị ngập lụt nhưng chưa xác định được số nhà cụ thể. Quảng Bình ngập tại 6 huyện với 34.650 nhà. Quảng Trị ngập lụt 52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố với số lượng trên 10.000 nhà. Thừa Thiên - Huế hiện còn ngập lụt 7.200 nhà tại TP Huế và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền.

 

lut-2-101007.jpg

Nước lũ hung dữ đang muốn xé toạc đập thủy điện Hố Hô. - Ảnh: SGGP

 

Theo thống kê ban đầu của tỉnh Hà Tĩnh, tổng thiệt hại trong đợt mưa lũ này khoảng 353 tỉ đồng, 17.557 hộ dân bị ngập chìm trong nước, trong đó 1.881 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 638 cầu, cống bị sạt lở và cuốn trôi, 31 trạm y tế, 71 trường học bị hư hỏng nghiêm trọng... Lực lượng cứu hộ của tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã điều động gần 20 chiếc ca-nô và gần 1 triệu thùng mì gói tiếp tế cho dân vùng cô lập. Ông Bùi Lê Bắc, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB Hà Tĩnh đã đề xuất Ban Chỉ đạo PCLB và TKCN, các cấp bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp trước mắt cho tỉnh Hà Tĩnh 60 tấn mì tôm, 8.000 thùng nước khoáng, 1.000 kg hóa chất xử lý nước sinh hoạt, sản xuất, cho người dân vùng lũ. Ngoài việc tỉnh hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 6 triệu đồng/người chết, bị thương 1,5 triệu đồng/người thì Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/người chết và 1,5 triệu đồng/người bị thương.

 

Hiện các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế đã và đang khẩn trương quyết liệt triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng ngập lũ và tàu thuyền gặp nạn trên biển. Tỉnh Quảng Bình cử các đoàn công tác trực tiếp xuống địa bàn xung yếu chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

 

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã điều động 2 trực thăng, ca nô cao tốc, xe lội nước vào các vùng tâm lũ, các vùng ngập nặng mang theo mì tôm, lương khô, nước uống để cứu trợ dân. Hiện đã đưa được 12,5 tấn mì tôm, nước lọc, bạt che mưa về địa phương để cứu trợ, hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân. Cùng ngày, các tuyến giao thông huyết mạch quan trọng trong tỉnh đã cơ bản được thông xe.

 

Tuy nhiên, đường sắt đi qua Quảng Bình, bị lũ cắt đứt 500m tại xã Quảng Sơn (Quảng Trạch). Tại huyện Tuyên Hóa ray sắt bị xô ngã xuống sông. Tại Thọ Lộc (Bố Trạch) hơn 1km đường sắt bị lũ xô đổ khỏi vị trí khiến đường ray biến dạng. Theo thông tin, nếu được chi viện đầy đủ, khoảng 5 ngày nữa mới khắc phục các đoạn đường sắt bị hỏng. Hơn 2.000 hành khách bị kẹt tại ga Đồng Hới đang được ngành đường sắt vận chuyển bằng ô tô ra ga Vinh để đi tiếp Hà Nội, 2.000 hành khách ở ga Vinh cũng được chở vào Đồng Hới để tiếp tục hành trình vào Nam.

 

Chiều 6/10, ông Lê Trần Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, các lực lượng của tỉnh và huyện đã vận chuyển an toàn hơn 20 tấn mì tôm, 300 thùng nước uống, lương khô đến hộ dân ở từng thôn, xóm trên địa bàn và không có bất kỳ trường hợp nào bị đói.

 

lut-5-101007.jpg
Những cánh tay trổ mái nhà kêu cứu ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khi canô cứu nạn đi qua - Ảnh: TTO
 

Tỉnh đã trích hơn 1,3 tỉ đồng cứu trợ trước mắt người dân vùng lũ. UBMTTQ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam và một số đơn vị trên địa bàn hỗ trợ huyện Hương Khê, Vũ Quang hơn 12 tấn mì tôm, Bộ Công an hỗ trợ 100 triệu đồng và 5 cơ số thuốc. UBMTTQ tỉnh đề xuất Trung ương MTTQVN hỗ trợ 2.500 tấn gạo để cứu đói dân sau lũ.

 

Sáng 6/10, điểm sạt lở nặng nhất trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Hồng Vân (huyện A Lưới) đã khắc phục xong và thông xe. Hiện CTCP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên - Huế tiếp tục huy động tối đa lực lượng cùng các phương tiện xe ủi, máy xúc khắc phục, gia cố các điểm sạt lở khác. Đợt mưa lũ vừa qua, đường Hồ Chí Minh sạt taluy tại 39 vị trí, với 20.097m³ đất đá, 17 cầu cống bị xói lở, gây tắt đường tại xã A Roàng (Km 389+050) và xã Hồng Vân (Km 319+950).  Từ đêm 5/10 đến rạng sáng 6/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lại xảy ra mưa, tuy nhiên lượng mưa không đáng kể nên tất cả các sông trên địa bàn tỉnh đều đã xuống dưới mức báo động 1. Người dân tại hai huyện vùng trũng Hải Lăng, Triệu Phong đã bắt đầu trở về dọn dẹp nhà cửa. Trong khi đó, với sự nỗ lực hết mình, ngành giao thông đã thông được đường Hồ Chí Minh nhánh từ huyện Đakrông đi A Lưới (Thừa Thiên - Huế), một phần đường Hồ Chí Minh từ huyện Hướng Hóa đi Quảng Bình... Công tác san ủi, giải phóng toàn bộ mặt đường vẫn đang được khẩn trương thực hiện.

 

lut-6-101007.jpg

Chuyển hàng cứu trợ bằng máy bay trực thăng tại sân bay Đồng Hới. - Ảnh: SGGP

 

Cả nước hướng về miền Trung 

 

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Văn phòng Chủ tịch nước đã đóng góp mỗi người ít nhất một ngày lương. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, nhất là các gia đình có người bị thiệt mạng do mưa lũ.

 

Cùng ngày 6/10, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã ký công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế ứng ngân sách địa phương để huy động mì tôm, nước uống đóng chai trên địa bàn và trong khu vực để kịp thời cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng với số lượng cụ thể: tỉnh Hà Tĩnh (50 tấn mì tôm, 50.000 lít nước), tỉnh Quảng Bình (50 tấn mì tôm, 50.000 lít nước), tỉnh Thừa Thiên - Huế (10 tấn mì tôm). Tổ chức cứu trợ kịp thời, đảm bảo không để người dân nào bị thiệt mạng do đói, khát.

 

Ngày 6/10, nhằm hỗ trợ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ra lời kêu gọi nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục cử 2 đoàn công tác đánh giá thiệt hại và cứu trợ tại Quảng Bình, Hà Tĩnh.

 

Quyết định bổ sung cứu trợ khẩn cấp nhân dân Quảng Bình và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 thùng hàng gia đình (gồm chăn, màn, bộ đồ nấu ăn và nhiều vật dụng thiết yếu khác), 50 lều bạt và 150 triệu đồng tiền mặt; hỗ trợ nhân dân Quảng Trị 600 thùng hàng gia đình và 50 triệu đồng; hỗ trợ nhân dân Nghệ An và Thừa Thiên - Huế mỗi tỉnh 400 thùng hàng gia đình và 50 triệu đồng. Tổng số tiền, hàng cứu trợ đợt thứ hai cho 5 tỉnh trị giá 2,2 tỉ đồng.

 

lut-7-101007.jpg

Đường sắt đoạn đi qua Quảng Bình có năm điểm bị sạt lở nghiêm trọng như thế này - Ảnh: TTO

 

Cùng ngày, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức ủng hộ đồng bào miền Trung. Ngay trong lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, viên chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đơn vị trực thuộc ở Hà Nội đã quyên góp được gần 150 triệu đồng.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM đồng thời phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc ta, sáng 6/10, Ủy ban MTTQ TPHCM, Ban cứu trợ TPHCM đã tổ chức lễ phát động (từ ngày 6/10 đến ngày 31/10/2010), kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cán bộ - công nhân viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, tổ chức tôn giáo, đơn vị kinh tế, tổ chức xã hội, đồng bào trong và ngoài nước tích cực hưởng ứng đợt vận động cứu trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra. Ngay trong lễ phát động, có 16 đơn vị đăng ký ủng hộ hơn 3,3 tỉ đồng.

 

Áp thấp nhiệt đới cách bờ biển Thanh Hoá, Hà Tĩnh 250 km

 

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, hồi 16 giờ chiều 6/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,6 đến 19,6 độ Vĩ Bắc; 107,5 đến 108,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Thanh Hóa – Hà Tĩnh khoảng 250 km về phía Đông.

 

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8. 

 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển hoặc di chuyển chậm về phía Bắc.

 

Đến 16 giờ ngày 7/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,0 đến 20,0 độ vĩ Bắc; 107,2 đến 108,2 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km/g), giật cấp 7, cấp 8.

 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

 

Hiện lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đang xuống, riêng lũ trên sông Ngàn Sâu và sông Kiến Giang còn ở mức cao. Dự báo lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình tiếp tục xuống, sông Ngàn Sâu và sông Kiến Giang còn ở mức cao. Đêm 6-10, lũ trên sông La tại Linh Cảm xuống mức 4,5m, ở mức BĐ1; sông Gianh tại Mai Hóa xuống mức 2,5m, dưới BĐ1: 0,5m; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy xuống mức 2,5m, dưới BĐ3: 0,2m.

 

Do nước lũ rút chậm nên tình hình ngập lụt ở vùng trũng, hạ lưu sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình vẫn tiếp diễn.

 

P.V (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dấu ấn Bạc Liêu
Thứ Năm, 07/10/2010 20:00 CH
Những người làm xanh phố phường
Thứ Năm, 07/10/2010 18:14 CH
Bạn đồng hành của người đi biển
Thứ Năm, 07/10/2010 14:30 CH
Ô nhiễm đầm Ô Loan do chợ và cửa biển?
Thứ Năm, 07/10/2010 14:18 CH
Từ những bát cháo tình thương
Thứ Năm, 07/10/2010 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek