Thứ Năm, 03/10/2024 05:34 SA
Đài thông tin duyên hải Phú Yên:
Bạn đồng hành của người đi biển
Thứ Năm, 07/10/2010 14:30 CH

Tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là người đi biển. Để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân đi làm nghề biển an toàn và hiệu quả, hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam ra đời, trong đó có Đài Thông tin duyên hải Phú Yên. Trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của người đi biển là nhiệm vụ của đài này.

 

truc-dai101007.jpg
Nhân viên Đài Thông tin duyên hải Phú Yên đang làm việc - Ảnh: N. TRƯỞNG

 

CUNG CẤP THÔNG TIN KỊP THỜI

 

Năm 2004, hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam được thành lập do Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam) quản lý, có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trên biển phục vụ phát triển kinh tế biển, tăng cường an ninh, bảo vệ chủ quyền Việt Nam, góp phần thực hiện chiến lược biển quốc gia. Từ khi đi vào hoạt động, Đài Thông tin duyên hải Phú Yên cùng với hệ thống đài thông tin duyên hải Việt Nam đã cung cấp thông tin dự báo thời tiết biển trên tần số 7906 kHz phát hàng ngày; cung cấp các thông tin hữu ích phục vụ sản xuất của ngư dân trên biển như: dự báo ngư trường, cung cấp kiến thức pháp luật cho người đi biển, hướng dẫn y tế, hướng dẫn an toàn giao thông trên biển cùng các dịch vụ như dịch vụ cấp cứu, cứu nạn (qua tần số 7903 kHz liên tục 24/24 giờ), dự báo thiên tai, dịch vụ thông tin an toàn và hướng dẫn phòng, trú bão, áp thấp nhiệt đới ) nhằm hướng dẫn luồng lạch, vật nguy hiểm trôi trên biển, vùng biển nguy hiểm…, hướng dẫn nơi trú bão gần nhất cho tàu thuyền khi có bão).

 

Chị Lê Thị Tuyết Dung, phụ trách đài, cho biết “Tính đến tháng 9 năm nay, Đài đã phát 721 phiên dự báo khí tượng, 1.092 phiên dự báo thời tiết biển. Nhờ những thông tin chính xác và kịp thời của đài, nhiều ngư dân đã chủ động trong việc phòng chống thiên tai, tìm hiểu ngư trường… Bên cạnh đó, đài cũng đã phát 20 phiên bản tin cấp cứu; thu nhận và xử lý cấp cứu khẩn cấp tàu cá 8 vụ, bao gồm 3 tàu hỏng máy thả trôi, 2 tàu bị đâm va làm chìm tàu, 1 tàu bị sự cố chân vịt, 1 tàu có người bị thương nặng và 1 tàu có người bị ốm. 

 

Từ năm 2008 đến nay, Bộ Thông tin - Truyền thông có chương trình hỗ trợ máy thu phát sóng HF cho các ngư dân có tàu đóng mới hoặc các tàu chưa có điều kiện đăng ký làm việc với hệ thống đài duyên hải có cơ hội thường xuyên liên lạc với gia đình bằng hình thức hỗ trợ mỗi tàu 4 triệu đồng tiền cước sử dụng dịch vụ điện thoại tàu bờ. Đây là hình thức hỗ trợ nhằm khuyến khích bà con trang bị đầy đủ máy thu phát thông tin, đảm bảo an toàn cho người đi biển. Trong số hơn 600 tàu đánh bắt xa bờ của Phú Yên, đã có 184 tàu cá tham gia ký hợp đồng sử dụng dịch vụ điện thoại tàu bờ trực tiếp với Đài TTDH Phú Yên. Dự kiến đến hết năm 2010, sẽ có thêm khoảng 100 tàu được hỗ trợ theo chương trình này. Anh Trần Binh, một chủ tàu đã được hỗ trợ dịch vụ này, cho biết: “Các Đài Thông tin duyên hải phủ sóng rất rộng. Do đó, dù đi đánh bắt dài ngày trên biển, cách bờ 600-700 hải lý nhưng anh em chúng tôi rất yên tâm vì vẫn có thể nắm bắt được tình hình gia đình thông qua dịch vụ điện thoại này”.

 

BẠN CỦA NGƯ DÂN

 

Nói đến Đài Thông tin duyên hải Phú Yên là phải nói đến đội ngũ khai thác viên của đài gồm 4 phụ nữ năng động, nhiệt tình và yêu nghề. Tổ khai thác luôn trực 24/24h, nhằm tiếp nhận và xử lý thông tin cấp cứu khẩn cấp, phát quảng bá các thông tin liên quan đến tìm kiếm cứu nạn, các bản tin dự báo thời tiết, bản tin cảnh báo hành hải, kết nối điện thoại tàu bờ cho các thuyền viên về đất liền… Công việc của các chị chẳng khác các nhân viên tổng đài 1080 trên đất liền, hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người nên các chị cũng nghe đủ chuyện buồn vui của các khách hàng. Chị Lê Thị Hồng Phượng, một nhân viên thâm niên trong tổ tâm sự “Ngoài những thông tin chuyên môn, anh em ngư dân còn thường xuyên gọi vào hệ thống đài chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, thậm chí yêu cầu chúng tôi kể chuyện, hát hò cho các anh nghe. Lâu dần thành quen, chúng tôi gần như trở thành anh em, bè bạn của nhau…”.

 

Anh Trần Văn Tuấn, một tài công nhiều kinh nghiệm đi biển, tâm sự: “Mỗi chuyến lênh đênh giữa bốn bề sóng nước, điều đáng sợ nhất đối với chúng tôi là thiếu thông tin. Do đó, những thông tin về khí hậu, thời tiết, ngư trường… phát hàng ngày của Đài thông tin duyên hải đã trở thành một phần không thể thiếu đối với ngư dân chúng tôi”.

 

Để ứng phó với mùa mưa bão sắp tới, Đài Thông tin duyên hải Phú Yên có kế hoạch kiểm tra, tu bổ lại toàn bộ cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị, máy móc của đài, đồng thời thông báo, tư vấn, hướng dẫn ngư dân trong việc kiểm tra, sửa chữa máy móc, tàu thuyền, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu an toàn trước mùa mưa bão; phối  hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức đi biển an toàn, hướng dẫn cách sử dụng máy móc, thiết bị cho hơn 150 thuyền trưởng, thuyền viên của các địa phương trong tỉnh…

 

Đài Thông tin duyên hải Việt Nam là hệ thống thông tin chính thức, cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc cho mọi hoạt động của người đi biển theo tiêu chuẩn của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam gồm 32 đài trải dài từ Móng Cái đến Hà Tiên, được trang bị các phương tiện thông tin liên lạc sóng vô tuyến vệ tinh và các thiết bị phụ trợ để cung cấp dịch vụ thông tin cấp cứu cứu nạn, thông tin an toàn hàng hải theo GMDSS và các dịch vụ thông tin liên lạc khác.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek