Thứ Năm, 03/10/2024 03:38 SA
Những người làm xanh phố phường
Thứ Năm, 07/10/2010 18:14 CH

Trên 130 người trồng và chăm sóc cây xanh hè phố, các dải phân cách ở TP Tuy Hòa. Như những con ong chăm chỉ, họ đang làm cho thành phố trẻ này ngày thêm đẹp hơn, nhất là lúc Phú Yên chuẩn bị kỷ niệm 400 năm thành lập cùng hàng loạt sự kiện du lịch lớn...

 

anh-cay-xanh101007.jpg

Công nhân đang chặt tỉa cây xanh trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa- Ảnh: Đ.TUẤN

 

Mới 8 giờ sáng, mồ hôi đã nhễ nhại trên lưng áo nhóm công nhân đang trồng cây hoa hoàng yến trên đường Lý Thường Kiệt (TP Tuy Hòa). Đây là đoạn đường ngắn, vừa được nâng cấp phong quang và có vỉa hè khá rộng. Cứ khoảng vài mét là một hố trồng đã được quy hoạch sẵn, thẳng tắp, đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Anh Lê Đình Trung ở Đội trồng và chăm sóc cây đường phố cho biết: “Cây hoa hoàng yến này trồng rất dễ sống và mau ra hoa, nhiều người khen đẹp và thường xuyên đến chụp ảnh. Hầu hết chúng tôi đều là dân làm nông nên thấy công việc này không nặng nhọc lắm. Thành phố có rất nhiều vỉa hè, dải phân cách, công viên nên hằng ngày cả đội phải liên tục chia nhau vừa làm vừa theo dõi sự tiến triển của cây hoa khu vực mình phụ trách. Thu nhập bình quân của anh em khoảng 2 triệu đồng/người/tháng, cũng tạm đủ sống”.

 

Liên tục qua các mùa gió bão, cây xanh đường phố Tuy Hòa bị đổ ngã. Cùng với lượng cây chết vì già cỗi và các tuyến đường mới mở, khối lượng công việc trồng cây xanh của những công nhân này rất lớn. Thực hiện theo quy hoạch cây xanh, nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa đã “thay áo mới” trong những năm gần đây. Những hàng cây hoàng yến, bàng biển, phượng vĩ… đã dần thay thế những loại cây trồng lộn xộn, không phù hợp trước đây. Chỉ trong một năm, các vòng xoay và dải phân cách đã được công nhân đô thị trồng cỏ cây, hoa lá đầy màu sắc.

 

Với đặc trưng khí hậu ở vùng nhiều nắng gió, một số loại cây đưa về Tuy Hòa trồng đã tỏ ra không phù hợp, đành phải dần xóa bỏ và tìm loài cây khác thay thế. Việc chọn tuyến đường nào để trồng loài cây gì là cả một quá trình tính toán của những người làm đẹp đô thị. Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty phát triển nhà và công trình đô thị Tuy Hòa, cho biết: “Chúng tôi cố gắng bám sát quy hoạch cây xanh đường phố Tuy Hòa đã được phê duyệt. Tuy nhiên, cũng phải sửa đổi đôi chỗ khi đi vào thực tế. Chẳng hạn, phải thay dần cây xà cừ ở một số đường vì rễ ăn cạn làm hỏng vỉa hè, không trồng cây trúc đào vì có mủ độc, thu hẹp việc trồng hoa sữa vì mùi hương rất nặng, trồng bàng biển ở một số tuyến đường dọc biển… Qua chọn lọc thực hiện, một số tuyến đường trồng hoa khá đẹp, đang được người dân đánh giá cao”.

 

Ở đâu có đường mới là ở đó có những bóng áo xanh cần mẫn trồng cây và hoa, cùng với việc sáng chiều chăm tưới, tỉa tót. Nơi nào có công viên, vườn hoa, khu vực nghỉ ngơi, tập thể dục của cư dân đô thị, là in dáng những người làm xanh phố phường. Tuy nhiên, để giữ được sự xanh đẹp này, điều quan trọng là ý thức duy dưỡng công trình công cộng phải được duy trì trong mỗi gia đình, cá nhân, để những bóng cây xanh luôn trở nên thân thương trong lòng mỗi người dân phố thị.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek