Thứ Sáu, 04/10/2024 08:24 SA
Nhiều loại bệnh xuất hiện trong các tháng đầu năm
Thứ Sáu, 12/03/2010 07:40 SA

* Miền Trung - Tây Nguyên đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch sốt rét

* Lượng bệnh nhân đến khám, nhập viện tăng

 

Những tháng đầu năm 2010, dù theo thường lệ chưa phải là thời điểm bùng phát của các dịch bệnh, nhưng bệnh sốt xuất huyết, sốt rét đã bắt đầu xuất hiện rải rác ở Phú Yên. Từ đầu năm đến nay, ngành Y tế Phú Yên đã ghi nhận 48 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 25% so với cùng thời điểm năm ngoái; 48 trường hợp mắc sốt rét, tăng trên 180% so với cùng thời điểm năm ngoái. Có 12 ca nghi nhiễm bệnh cúm A (H1N1) đã được điều trị khỏi và ra viện.

 

Tuy số ca mắc các bệnh nói trên chưa có dấu hiệu bùng phát thành dịch, nhưng ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế hệ dự phòng tăng cường các hoạt động phòng dịch, chủ yếu tại các vùng trọng điểm. Các bệnh viện thu dung và theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh của các bệnh nhân hiện đang nằm điều trị. Ngành Y tế Phú Yên cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan với các bệnh tật. Đặc biệt là sự thay đổi đột ngột thời tiết cũng ảnh hưởng đến các bệnh về da và đường hô hấp, nhất là đối với trẻ em và người già.

 

* Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch sốt rét cao trong năm 2010, đặc biệt là các tỉnh bị ảnh hưởng của hai cơn bão số 9 và 11 như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên... Đó là nhận định của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống sốt rét và các bệnh ký sinh trùng khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa được tổ chức mới đây. Nguyên nhân chính của tình trạng bùng phát dịch sốt rét ở khu vực này là do các biện pháp phòng chống sốt rét vừa thực hiện như hóa chất phun tồn lưu trên vách tường, màn tẩm hóa chất bị cơn bão số 9 và 11 cuốn trôi hết, không còn tác dụng phòng chống ký sinh trùng sốt rét, cộng với tình trạng số người nhiễm ký sinh trùng sốt rét ngày càng tăng mạnh trong những năm vừa qua. Bên cạnh đó, lực lượng y tế địa phương chưa có biện pháp phòng chống sốt rét khả thi cho nhóm người đi rừng, ngủ rẫy, di cư tự do; bệnh viện tuyến huyện chưa đủ khả năng cấp cứu sốt rét ác tính; người dân lại chưa có ý thức tự bảo vệ khi sống trong vùng sốt rét lưu hành nặng, đặc biệt là tỉ lệ ngủ màn thấp, tạo điều kiện lan truyền dịch bệnh trên diện rộng.

 

* Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, những ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám và nhập viện tăng cao. Bình quân mỗi ngày có khoảng 800-1.000 bệnh nhân đến khám. Hiện nay, bệnh viện này đang điều trị khoảng 600 bệnh nhân nhập viện, trong khi thông thường chỉ vào các quý III, IV trong năm bệnh viện mới đạt đến con số điều trị lớn như vậy.

 

QUỐC HỘI – Báo điện tử Đảng Cộng sản 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek