Thứ Sáu, 04/10/2024 06:25 SA
Sông Hinh không còn xa xôi
Chủ Nhật, 14/03/2010 11:00 SA

Một thời, mỗi khi nhắc đến xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) nhiều người ngán ngẩm bởi đường sá cách trở và sự nghèo khó. Còn bây giờ hình ảnh đó không còn nữa, thay vào đó là những con đường được bê tông hóa, những rẫy cà phê, bắp, sắn xanh mướt. Cuộc sống của người dân đang từng ngày đổi thay.

 

xa-shinh2.jpg

Đường về xã Sông Hinh được bêtông khang trang, bề thế. - Ảnh: T.QUỚI

 

ĐƯỜNG ĐÃ THÔNG 

 

Quãng đường từ thị trấn Hai Riêng đến xã Sông Hinh chỉ còn đoạn qua địa phận xã Ea Trol là đường đất sỏi. Bắt đầu từ cuối buôn Đức (xã Ea Trol), con đường đã được trải nhựa phẳng lì. Phía bên trái là lòng hồ thủy điện Sông Hinh và những thung lũng được phủ lên màu xanh của cây cà phê. Bên phải là những cánh rừng keo lá tràm, ngọn đồi xen lẫn là những rẫy sắn, bắp lai xanh mướt. Mùa này, nước lòng hồ cạn, thi thoảng trồi lên những cù lao với những “xương” cây khá đẹp mắt. Hơi nước từ dưới hồ bốc lên cùng mùi hương thoang thoảng của hoa cà phê tạo một cảm giác thật mát mẻ dễ chịu.

 

Dọc đường đi, tôi gặp những xe tải nhẹ, xe máy ngược chiều, thỉnh thoảng có những lán trại và công nhân đang thi công đường hệ thống kè chống sạt lở và mương thoát nước. Anh bạn đồng hành cùng tôi cho biết, đây là tuyến đường thuộc dự án Trục dọc miền tây Phú Yên, điểm cuối cùng giáp ranh giữa xã Sông Hinh và huyện Ma Đrắk (Đắk Lắk). Chúng tôi rẽ vào UBND xã Sông Hinh. Hơn một năm trước con đường “xương sống” của xã còn là đất sỏi đỏ quạch, bây giờ thay thế bằng con đường bê tông chạy thẳng về các thôn, buôn trong xã. Ông K’Pá Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Hinh cho biết con đường bê tông dài gần 10km này mới vừa hoàn tất và đưa vào sử dụng hồi tháng 7/2009 tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa cho người dân trong xã.

 

CUỘC SỐNG ĐỔI THAY 

 

Đổi thay dễ nhận biết nhất ở xã miền núi này là các công trình xây dựng cơ bản. Ngoài con đường chính của xã được bê tông hóa, hàng loạt những công trình  khác đang triển khai, đã đưa vào sử dụng góp phần tạo nên bộ mặt xã Sông Hinh thêm trù phú. Đầu tiên là công trình trụ sở UBND xã đang chuẩn bị hoàn thiện ở ngay trung tâm buôn Suối Dứa, cạnh đó là ngôi trường mầm non khang trang đang chuẩn bị khánh thành đưa vào sử dụng. Trường tiểu học và THCS đưa vào sử dụng năm trước bắt đầu che bóng mát bằng những cây bàng do chính các em học sinh và thầy cô nhà trường trồng.

 

Điều đáng mừng nhất là điều kiện sống của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Xã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm, nhiều hộ vươn lên khá giả. Phó Chủ tịch UBND xã Sông Hinh, K’Pá Hội phấn khởi cho biết: Hiện xã không còn hộ đói. Trừ hộ nghèo có mã số, các hộ còn lại trong nhà mua sắm được nhiều phương tiện như: máy cày, xe máy, ti vi, đầu máy, điện thoại… phục vụ nhu cầu cuộc sống. Xã có 378 máy điện thoại, đạt tỉ lệ 72,6% tổng số hộ của xã. 5/8 thôn, buôn được sử dụng nước sạch từ hệ thống nước tự chảy. Ông Lê Mô Y Bí ở thôn Suối Dứa nói: “Đường sá sạch sẽ, trường học khang trang, có nước sạch tự chảy sử dụng nên bà con ai cũng mừng. Thêm vào đó, thời gian gần đây nhà nào cũng trúng mùa bắp, mì nên cuộc sống khá giả hơn rất nhiều. Nhận thức của bà con về chuyện làm ăn, học tập của con cái và tín ngưỡng được nâng lên. Nhiều hộ nhờ chí thú làm ăn đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu, con cái được học hành như Y Nẽn, Y Thung, K’Pá Minh Thủ… Trong đó, em K’Pá Minh Hoàng, con trai K’Pá Minh Thủ đang học Trường Đại học khoa học Huế.

 

Trước đây ở buôn Kít, có khá nhiều hộ dân do thiếu hiểu biết, nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu tụ tập truyền đạo trái phép mà không lo làm ăn, xa rời văn hóa truyền thống dân tộc… nay số đối tượng này cũng giảm hẳn. Nhiều hộ đã giác ngộ sau khi được tuyên truyền vận động, chí thú làm ăn không chống phá.

 

Xã Sông Hinh đang đổi thay từng ngày. Đời sống bà con được nâng lên từ những dự án của Nhà nước dành riêng cho các xã miền núi. Ông K’Pá Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Hinh cho biết, khó khăn nhất hiện nay của xã là tình trạng thiếu đất sản xuất. Xã đã đề xuất phương án sử dụng đất rừng thuộc dự án ADB trên địa bàn xã để sản xuất nông nghiệp. Năm 2010 xã phấn đấu sản xuất 978 ha cây trồng các loại, nâng tổng đàn gia súc lên 1.900 con, giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 29%...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek