Thứ Sáu, 04/10/2024 22:28 CH
Người thầy thuốc quân hàm xanh trong lòng dân
Thứ Sáu, 26/02/2010 16:00 CH

Trên 10 năm bám trụ thực hiện nhiệm vụ của người thầy thuốc biên phòng nơi địa bàn đơn vị đóng quân ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), trung úy y sĩ Võ Thành Dũng, quân y Đồn biên phòng 348 đã gắn bó sâu sắc với làng biển còn nhiều khó khăn này và luôn được nhân dân tin yêu.

 

Ham-xanh.jpg

Trung úy, y sĩ Võ Thành Dũng khám bệnh cho người nghèo ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông (Tuy An) – Ảnh: P.OANH

 

Năng động, hoạt bát, ứng tác nhanh trong mọi hoàn cảnh, luôn dự kiến được tình hình, đón đầu công việc, đó là nét đặc trưng trong tính cách của trung úy y sĩ Võ Thành Dũng. Chúng tôi về đồn biên phòng 348 giữa lúc người thầy thuốc mang quân hàm xanh này đang tất bật chuẩn bị để cùng phối hợp với các ngành về xã An Hải tổ chức đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương. Vừa kiểm tra lại các loại bệnh thường gặp trên địa bàn, vừa đối chiếu với danh mục thuốc sẽ cấp phát, trung úy Dũng chia sẻ: “Đối với bà con nghèo, việc khám bệnh còn khó khăn lắm do phương tiện đi lại không có, đường đi xa xôi. Nhiều lúc có bệnh nhưng bà con cứ phải làm ngơ nên lâu dần lại trở nên nghiêm trọng. Thỉnh thoảng, có anh em quân y biên phòng đến tận nơi khám bệnh, cấp phát thuốc như thế này, bà con mừng lắm”.

 

Trên mười năm bám trụ làm nhiệm vụ của một thầy thuốc quân hàm xanh ở địa bàn còn khó khăn, có phần trái tuyến về đường đi lối lại này, y sĩ Võ Thành Dũng thấu hiểu khá tường tận cuộc sống, điều kiện sinh hoạt, thời tiết khí hậu, môi trường, những tác nhân, dịch bệnh thường xảy ra trên địa bàn. Từ tâm niệm “giúp dân phải đóng góp sức mình bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, có hiệu quả rõ ràng chứ không mang tính hình thức, chung chung”, y sĩ Dũng đã chủ động tìm tới ngành Y tế các địa phương trên địa bàn, gắn kết trách nhiệm của người thầy thuốc biên phòng trong việc phối hợp thực hiện các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em… 

 

Năm 2009, khi dịch sốt xuất huyết bùng phát ở huyện Tuy An, trung úy Võ Thành Dũng đã đề xuất ban chỉ huy đồn huy động cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị triển khai thành nhiều tổ công tác, đi hàng chục cây số mỗi ngày đến những địa bàn có dịch để tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, trung úy Dũng huy động cán bộ chiến sĩ trong đội công tác của mình tích cực tham gia đi đổ nước đọng, diệt lăng quăng rồi cùng tổ công tác y tế dự phòng phun thuốc diệt muỗi. Sau những ngày quân dân rầm rộ ra quân triển khai chiến dịch phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết ở các địa bàn ven biển đã được đẩy lùi. Anh Hồ Ngọc Cảnh, nhân viên trung tâm y học dự phòng huyện Tuy An cảm kích nói: “Sự có mặt trợ giúp của anh em đồn biên phòng 348, nhất là của trung úy Võ Thành Dũng trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh vừa qua là vô cùng quý báu. Nhờ nắm chắc địa bàn, thông thuộc các ngõ ngách thôn xóm, gần gũi với dân nên các anh đã tuyên truyền, vận động được nhân dân hợp tác rất tích cực với lực lượng chống dịch. Điều đó góp phần rất lớn trong việc nhanh chóng dập dịch, bảo vệ nhân dân”.

 

Trung tá Lê Văn Minh, Đồn trưởng đồn biên phòng 348 tự hào kể: Sau trận lũ lớn hồi tháng 11/2009, trung úy Võ Thành Dũng đã chủ động đề xuất với ban chỉ huy đồn 348 và triển khai kịp thời việc giúp các địa phương thực hiện tẩy trùng giếng nước sớm nhất cho những vùng bị ngập nặng. Nhờ linh hoạt, chủ động kịp thời của y sĩ Võ Thành Dũng, mặc dù bị lũ lụt gây ngập nặng song không địa bàn nào của đơn vị quản lý xảy ra dịch, bệnh. “Tấm lòng, sự tận tụy của trung úy Dũng là minh chứng đẹp về hình ảnh người thầy thuốc quân hàm xanh trong lòng dân mà bao lâu nay bà con vùng biển vẫn ngợi khen” - Trưởng thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông Đặng Ngọc Trí xúc động thổ lộ.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làng biển rộn rã niềm vui
Thứ Sáu, 26/02/2010 07:15 SA
Nghĩ về tình đoàn kết của thầy thuốc
Thứ Năm, 25/02/2010 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek