Thứ Sáu, 04/10/2024 22:23 CH
Làng biển rộn rã niềm vui
Thứ Sáu, 26/02/2010 07:15 SA

Những ngày đầu năm mới, hàng trăm chuyến tàu câu cá ngừ đại dương cập bờ với khoang thuyền đầy cá, tín hiệu vui mở đầu một năm “ăn nên làm ra” của ngư dân làng biển Đông Tác và phường 6 (TP Tuy Hòa). Sau một thời gian lao đao với nghề, việc bội thu từ những chuyến biển này như một sự phục sức để ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển và mang cả sứ mệnh thiêng liêng, khẳng định chủ quyền đất nước trên vùng  biển.

 

cngu3.jpg
Nhiều tàu câu cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao trong chuyến ra khơi đầu năm - Ảnh: N.LƯU

 

NHỮNG NỤ CƯỜI TRÊN KHOANG THUYỀN ĐẦY CÁ

 

Cảng cá phường 6 vốn đã nhộn nhịp từ đầu mùa mở biển; những ngày đầu năm mới càng tưng bừng hơn với khung cảnh làm ăn tất bật của ngư dân. Dưới nắng xuân vàng rực rỡ, hàng trăm con người đang hối hả chuyển các vật liệu, lương thực, thực phẩm, nước uống ra phương tiện của mình để chờ giờ xuất bến chuyến biển mới. Tiếng máy bơm nước, bơm dầu, máy xay xúc đá rộn vang khắp cả bờ cầu cảng. Một vài chiếc tàu đi chuyến biển “bỏ tết” vừa vào bến, bà con đang nhanh chóng chuyển cá lên bờ, cân bán cho các đại lý. Đứng trên một chiếc tàu vừa vào cập bến, anh Nguyễn Văn Cháu, thuyền trưởng tàu PY 90288 đưa tay vuốt nhanh dòng mồ hôi chảy nhễ nhại khắp gương mặt, rồi nhảy lên bờ cười tươi rói: “Chuyến này câu được 40 con, chắc độ 1,6 hay 1,7 tấn. Vậy là yên tâm có lãi kha khá”. Anh Võ Ngọc, thuyền trưởng tàu PY 92476 cũng không nén niềm vui sau hai chuyến biển thắng lớn. Vừa hướng dẫn cho lao động chuyển hàng lên tàu, chuẩn bị ngày hôm sau ra khơi, anh Ngọc vừa hồ hởi nói: “Theo các cụ già, từ năm 1982 đến giờ, chưa khi nào thời tiết biển thuận lợi như năm nay. Nắng ấm, biển lại êm nên cá có nhiều. Mấy năm rồi, ra khơi vào thời điểm này, lúc nào cũng gặp gió, biển động liên miên. Anh em chúng tôi lấy tổn xong, xuất bến là cứ phải chạy thẳng vào đảo Bom Bay nằm chờ trú gió, có khi ăn hết tổn rồi lại chạy vào bờ. Năm nay thì thả câu đâu trúng đó, sướng vô cùng”. Anh Ngọc cho biết thêm, hai lần cập bờ vừa rồi, tàu anh đưa về hơn bốn tấn cá, bán gần một tỉ đồng. Mỗi lao động được chia 15 triệu đồng. Tết rồi, gia đình chủ tàu và anh em đi bạn ai nấy đều ăn tết rôm rả”.

 

Trung úy Nguyễn Ngọc Ry, Trạm phó Trạm kiểm soát phường 6 phấn khởi cho biết: Từ đầu mùa mở biển đến nay, có đến 99% tàu về cập bờ đều có lãi, mỗi chiếc đều câu được 30- 40 con cá ngừ đại dương trở lên. Sau những năm rồi lao đao lận đận, sự khởi đầu tốt đẹp của mùa biển năm nay như vực lại “sự sống” cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Từ đây, bà con có điều kiện khôi phục, duy trì nghề nghiệp và vươn khơi làm ăn phát triển sản xuất.

 

Không bỏ lỡ cơ hội đánh bắt để có nguồn thu nhập lớn, lúc này hàng chục tàu thuyền cùng hàng trăm ngư dân đang có mặt ở khơi xa. Những chuyến tàu về bến đầy ắp cá trong những ngày đầu năm mới này không chỉ mang niềm vui cho ngư dân mà còn truyền cả thông điệp, ngư dân TP Tuy Hòa vẫn đang hướng ra biển, bám biển và làm giàu từ biển

 

HOA TIÊU NƠI CỬA BIỂN

 

Căn phòng của trạm kiểm soát biên phòng tại cảng cá phường 6 trong những ngày đầu năm mới này luôn rôm rả, tất bật người ra vào. Một số ngư dân đến xuất trình chuyến biển để chuẩn bị ra khơi. Có người hân hoan bày tỏ về niềm vui được mùa cá, chia sẻ với anh em trạm biên phòng câu chuyện những ngày ăn tết giữa biển. Lão ngư Phạm Đạn có hơn 40 năm bám biển, cái lối “ăn sóng nói gió” như thấm đẫm vào cung cách con người, nhưng khi bộc bạch tình cảm về những người lính nơi Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng này, ông vẫn không giấu niềm xúc động: “Ngư dân chúng tôi làm ăn giữa biển mênh mông thì mối gắn kết đầu tiên với đất liền là anh em biên phòng. Ông hồi tưởng những ngày còn đi biển và tâm sự với chúng tôi cảm giác mênh mông của đất trời, những nỗi niềm, cảm nhận sự thiêng liêng khi mình có mặt nơi khơi xa trên vùng biển của đất nước trong những ngày đầu năm mới. Mấy năm nay, ông giao quyền làm thuyền trưởng cho con trai và ở nhà. Đêm giao thừa ông lại đến trạm, qua sóng máy đàm thoại, ông cùng với anh em biên phòng nói chuyện rôm rả với những người đang đánh bắt ở giữa biển.

 

Giup-ngu-dan.jpg

Chiến sĩ Đồn biên phòng 352 giúp ngư dân chuẩn bị ra khơi đánh bắt - Ảnh: P.OANH

 

Hòa vào câu chuyện, lão ngư Phan Thuẫn cũng cảm kích: “Anh em trạm biên phòng với bà con chúng tôi gần gũi, thân thiết như trong gia đình. Từ chuyện làm nước tàu thuyền khi vào mùa, biển đói no, giá cá tăng giảm, khó khăn trong việc kiếm, gọi bạn anh em biên phòng đều thấu hiểu. Trong công chuyện làm ăn của chúng tôi những lúc khó khăn là có sự động viên, trợ giúp của anh em đồn, trạm biên phòng. Hễ làm gì được để giúp đỡ bà con là anh em đều sẵn sàng”. Ông Thuẫn cho biết, sau dự án nạo hút cát ở cửa biển, năm nay, luồng lạch đã khơi thông, tàu thuyền ra vào cửa cũng an toàn hơn, không có tàu thuyền bị sóng đánh chìm hay bị mắc cạn ở cửa như mọi năm. Tuy vậy, từ hôm mùng một đến mùng sáu tết có đợt không khí lạnh tràn về. Tại cửa biển Đà Diễn, sóng rất mạnh, nguy cơ tàu thuyền đi vào cửa bị sóng đánh úp khó tránh khỏi, nhất là tàu nào khi về cũng đầy cá.  “Để bảo vệ bà con, ngay sáng sớm mùng một tết, anh em Trạm kiểm soát biên phòng ở phường 6 đã mở máy đàm thoại liên lạc ra biển. Hôm ấy, tàu cá của anh Phạm Hoa trên đường về bờ, trạm phân công anh em túc trực liên lạc và chờ. Đến 7g30, tàu về gần đến, trung úy Nguyễn Ngọc Ry, Trạm phó Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng, trực tiếp lên máy đàm thoại, hướng dẫn tọa độ, đường đi cho tàu vào cửa an toàn. Chiếc tàu của anh Hoa vào cập bờ đúng vào sáng mùng một tết, mang theo 40 con cá ngừ đại dương, mở màn cho một năm mới làm ăn khấm khá và bình yên”- ông Thuẫn kể. Một số ngư dân phường 6 cho biết: Liên tục từ ngày mùng một đến mùng sáu tết, các tàu cá của anh Trần Văn Hùng, Mai Văn Sáu, Võ Kha và hàng chục tàu cá khác cũng được anh em Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng tại phường 6 làm hoa tiêu, chỉ dẫn đường đi tránh bị sóng lớn đánh nên vào cửa đều được an toàn.

 

Trung tá Lê Quang Trưởng, Đồn trưởng đồn biên phòng 352 cho biết: Nhận định tình hình giữa lúc bà con tất bật việc làm ăn, mua bán, nhất là vào dịp đầu năm, khó tránh khỏi sự cố va chạm, xích mích, mất mát đồ đạc. Ban chỉ huy đồn biên phòng 352 đã tăng cường lực lượng cho trạm. Đồng thời đã chỉ đạo trạm phối hợp tốt với lực lượng công an của địa bàn, liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát bến bãi, hướng dẫn cho tàu thuyền neo đậu an toàn. Mọi vướng mắc, tranh chấp của bà con vừa xảy ra đã được giải quyết kịp thời. Từ đầu mùa mở biển cho đến lúc này tình hình gây gổ mất an ninh trật tự tại cảng cá đã được hạn chế thấp nhất. Không khí làm ăn của ngư dân ngày càng chan hòa, cởi mở và yên tâm. “Trong mùa xuân mới với khí thế làm ăn tưng bừng niềm vui của ngư dân những ngày qua, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng 352 vô cùng phấn khởi. Chúng tôi cũng xác định càng phải luôn cận kề động viên và hết lòng hỗ trợ ngư dân vươn khơi xa để làm ăn. Bởi, những chuyến vươn khơi ấy bà con còn mang cả trách nhiệm thiêng liêng, thể hiện chủ quyền vùng biển của Tổ quốc”- trung tá Lê Quang Trưởng chia sẻ.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek