Thứ Bảy, 05/10/2024 00:22 SA
Nâng cao hiệu suất làm việc ngày thứ bảy
Thứ Năm, 25/02/2010 18:29 CH

Nhiều cơ quan, địa phương ở Phú Yên đã thực hiện làm việc ngày thứ bảy thời gian qua đã góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Thời gian tới, chủ trương này cần được triển khai rộng rãi, nâng cao hiệu suất làm việc trong ngày thứ bảy.

 

mot-cua-phuong-bay.jpg

Tiếp dân tại bộ phận cơ chế một cửa UBND phường 7 (TP Tuy Hòa) – Ảnh: KIM CHI

 

Theo Sở Nội vụ Phú Yên, từ năm 2007, một số cơ quan, địa phương trên địa bàn Phú Yên đã thực hiện làm việc ngày thứ bảy ở một số lĩnh vực như công chứng, chứng thực, các thủ tục liên quan đến hộ tịch; cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy đăng ký xe; cấp giấy phép đăng ký kinh doanh… Các cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp… Tuy nhiên, theo khảo sát của cơ quan chức năng, thời gian qua việc triển khai làm việc ngày thứ bảy không đồng đều, có nơi làm việc cả ngày, có nơi chỉ làm một buổi. Ở các huyện, phần lớn chỉ làm buổi sáng vì công dân đến giải quyết công việc quá ít. Ông Nguyễn Hoàng, cán bộ tổ một cửa thuộc UBND phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Phường 4 vẫn thực hiện làm cả ngày thứ bảy và có thông báo công khai, nhưng nhiều người vẫn không biết. Từ khi triển khai làm việc ngày thứ bảy, có ngày giải quyết đến mấy chục hồ sơ, có ngày lại chỉ 2-3 hồ sơ, giảm 20% so với ngày thường”. Trong khi đó, ở những điểm cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân lại tấp nập người, luôn trong tình trạng quá tải.

 

Theo Sở Nội vụ Phú Yên, thực hiện làm việc ngày thứ bảy hàng tuần đã rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính 3- 5 ngày so với quy định ở một số lĩnh vực như công chứng, chứng thực, các thủ tục liên quan đến hộ tịch, cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy đăng ký xe; cấp giấy phép đăng ký kinh doanh…Tuy nhiên, tại một số đơn vị, địa phương dù tổ chức làm việc ngày thứ bảy hàng tuần nhưng số lượt tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính rất ít như tại UBND huyện Tuy An, các sở Nội vụ, Công thương, Lao động - Thương binh - Xã hội, Khoa học - Công nghệ, Thông tin - Truyền thông… 

 

Một ca trực ngày thứ bảy của phường, xã phải bố trí ít nhất một cán bộ tiếp nhận, một lãnh đạo phường; nhiều lĩnh vực phải có vài cán bộ mới có thể giải quyết được; kéo theo đó là những chi phí cho ngày làm việc đó... Theo quy định, cán bộ, công chức viên chức làm việc vào ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết thủ tục sẽ được cơ quan bố trí nghỉ bù vào các ngày khác, bảo đảm làm việc 40 giờ mỗi tuần, được hưởng chế độ tiền lương. Song, do không đủ cán bộ để thực hiện chế độ nghỉ bù theo quy định nên tất cả các đơn vị đều phải trả thêm tiền ngoài giờ… Điều này làm cho nhiều đơn vị, nhất là những đơn vị cấp xã, phường, thị trấn lúng túng vì nguồn ngân sách vốn hạn hẹp lại càng khó cân đối chi trả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc thực hiện làm việc ngày thứ bảy chưa đồng bộ, nhất quán. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng để thực hiện làm việc ngày thứ bảy hiệu quả, mỗi cơ quan cần xem xét đánh giá lại, báo cáo cách thức triển khai của mình, đề xuất những kiến nghị với cấp trên, góp phần vào việc điều chỉnh, sắp xếp vấn đề này cho phù hợp, hiệu quả.

 

Phải làm việc thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định về tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, căn cứ nhu cầu thực tế của công dân, tổ chức, điều kiện của cơ quan hành chính nhà nước, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định lựa chọn các thủ tục hành chính, cơ quan, đơn vị và địa bàn cần tổ chức làm việc nửa ngày và cả ngày thứ bảy hằng tuần (trừ ngày lễ, ngày tết và ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật) để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc vào ngày thứ bảy sẽ được nghỉ bù vào các ngày khác, bảo đảm làm việc 40 giờ trong tuần theo đúng quy định (tại quyết định số 188). Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2010.    

                                                                                          

(TTO)

 

  

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek