Thứ Bảy, 05/10/2024 00:22 SA
Nghĩ về tình đoàn kết của thầy thuốc
Thứ Năm, 25/02/2010 16:00 CH

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là dịp để những người thầy thuốc nhắc nhở nhau học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”.

 

kham.jpg

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa - Ảnh: T.THỦY

 

Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư đến hội nghị cán bộ Y tế toàn quốc. Đến năm 1985, ngày 27/2 được chọn làm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Trong thư gửi, Bác Hồ đã gửi gắm những tư tưởng quan điểm sâu sắc, phong phú, có ý nghĩa định hướng cho sự phát triển của ngành Y học hiện đại Việt Nam. Phát huy truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ thầy thuốc tiền bối đã dày công xây dựng, các thế hệ thầy thuốc hôm nay không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, công tác để đáp ứng những yêu cầu nhiệm vụ mới.

 

55 năm về trước, trong thư gửi ngành Y tế, Bác Hồ đã góp ý kiến giúp cho ngành Y tế thảo luận về tính thật thà, tinh thần đoàn kết. Bác viết: “Trước hết là phải thật thà, đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Điều căn dặn ấy có ý nghĩa vô cùng lớn lao và vẫn còn nóng hổi cho đến hôm nay. Bởi sự thống nhất, đoàn kết sẽ là sức mạnh giúp cho mỗi cán bộ y tế chúng ta mạnh thêm và trong toàn ngành y tế mạnh lên để vượt qua bao khó khăn hoàn thành nhiệm vụ ở bất cứ hoàn cảnh nào, thời gian nào.

 

Sự chia rẽ, chê bai lẫn nhau không những làm tổn thương hình ảnh người cán bộ y tế, ngành Y tế mà còn làm yếu đi, mất đi sức mạnh tập thể của biết bao thế hệ đã dày công vun đắp. Không phải tất cả, nhưng cũng không phải là ít khi thầy thuốc tuyến trên chê bai tuyến dưới, trong nội bộ thầy thuốc lại xem thường nhau, thậm chí tranh nhau, có những lời lẽ thiếu tôn trọng nhau trước bệnh nhân. Chúng ta luôn học tập, xây dựng người cán bộ y tế hết lòng thương yêu bệnh nhân; đồng thời chúng ta cũng cần nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các hành vi, thái độ không lành mạnh. Trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ nhau, xây dựng mối quan hệ công tác thẳng thắn không vụ lợi sẽ là mối quan hệ tốt đẹp, bền vững giữa các đồng nghiệp với nhau.

 

Thật kịp thời, đúng lúc khi các thầy thuốc từ tuyến trung ương về tỉnh, từ tỉnh về tuyến huyện theo đề án 1816 của Bộ Y tế. Hình ảnh các thầy thuốc tuyến trên hướng dẫn tận tình, chia sẻ những khó khăn mà các thầy thuốc tuyến dưới đang gặp phải là rất cần thiết. Trong mỗi thầy thuốc chúng ta phải phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành để xứng đáng với các thế hệ đi trước, đồng cảm, chia sẻ với các thầy thuốc công tác ở vùng sâu, vùng xa phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Đây cũng là cách để cán bộ ngành Y được học và làm theo lời dạy của Bác Hồ về tinh thần đoàn kết nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

 

Bác sĩ chuyên khoa I NGUYỄN THANH TÙNG

(Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek