Thứ Sáu, 04/10/2024 22:32 CH
Dốc sức cứu dân vùng lũ
Thứ Sáu, 06/11/2009 18:00 CH

Cơn bão số 11 vừa tan, người dân chưa kịp hồi tỉnh để khắc phục hậu quả thì lũ đổ về. Kết hợp triều cường dâng cao gây ngập lụt nhiều vùng. Trước nguy cơ tính mạng của hàng chục ngàn người dân đang bị đe dọa, cùng với cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên tích cực ứng cứu dân với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

 

cuu-nguoi.091106.jpg

Trung úy Nguyễn Văn Thuận cứu một cháu bé bị mắc kẹt trong vùng lũ ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An). - Ảnh: HỒNG CHUYÊN

 

GIỮA ĐÊM HÀNH QUÂN VỀ VÙNG RỐN LŨ

 

14 giờ ngày 2/11, tuy sức gió giảm, nhưng mưa lại bắt đầu tăng. Những trận mưa như trút nước trên diện rộng suốt trong đêm khiến cho nhiều tuyến đường trên các địa bàn tỉnh bị ngập sâu  trong nước.

 

20 giờ, thủy triều bắt đầu dâng nhanh. Từ phía thượng nguồn, nước lũ ào ào đổ về. Chưa đến hai giờ đồng hồ, toàn bộ các địa bàn ven biển và những vùng trũng thấp của huyện Tuy An và TX Sông Cầu nhanh chóng bị nhấn chìm trong nước lũ.

 

Nhận tin báo, 21 giờ, đại tá Nguyễn Trúc Thơm, Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên điều động hai ca nô, bốn ô tô cùng 65 cán bộ chiến sĩ từ cơ quan Bộ chỉ huy và đội cơ động Hải đội 2 vượt 60 cây số ra TX Sông Cầu để cùng phối hợp với các lực lượng phòng chống lụt bão địa phương ứng cứu dân tại các vùng xung yếu.

 

Tờ mờ sáng ngày 3/11, nước lũ tiếp tục đổ về và lớn nhanh, kết hợp với triều cường dâng cao khiến cho nhiều xã của huyện Tuy An ngập chìm trong biển nước. Trước nguy cơ tính mạng của hàng ngàn hộ dân bị đe dọa, nhận lệnh tiếp tục tăng cường cho huyện Tuy An, BĐBP Phú Yên đã huy động tổng lực với quyết tâm tìm mọi biện pháp để ứng cứu dân qua khỏi vùng nguy hiểm. Những chuyến xe chở ca nô của BĐBP tiếp tục lên đường hướng về vùng rốn lũ Tuy An.

 

Quốc lộ 1A, đoạn giáp thị trấn Chí Thạnh bị tắt nghẽn do nước lũ tràn qua mặt đường cả mét. Tổ lái xe phải dò dẫm từng chặng một. Chỉ một đoạn đường dài 2 km nhưng phải mất cả tiếng đồng hồ đi theo con đường mới mở, vòng qua núi với gập ghềnh bùn đất sình lầy và nhiều chỗ trũng nguy hiểm, xe ô tô mới đưa được người và phương tiện ứng cứu tiếp cận với dân. Ca nô nhanh chóng được chuyển xuống, thẳng hướng về những khu dân cư đang ngập chìm trong biển nước.

 

MỆNH LỆNH CAO NHẤT LÀ CỨU DÂN

 

Từ thị trấn Chí Thạnh gần ngả đường rẽ xuống nhà thờ Mằng Lăng, chúng tôi nhìn về hướng biển, hàng trăm ngôi nhà đã lút mái, chìm ngập trong nước. Sau những rặng cây xanh phía xa, lác đác những bóng người mặc áo mưa đứng trên nóc nhà cố tìm mọi cách vẫy gọi xuồng, ca nô đến cứu hộ.

 

Liên tục và gấp gáp, cùng với các lực lượng cứu hộ, những chiếc ca nô của BĐBP Phú Yên băng băng lao đến những khu nhà đang bị chìm ngập trong mênh mông nước nhanh chóng đưa người ra khỏi vùng nguy hiểm. Hàng trăm người vừa được cứu, khuôn mặt chưa hết nỗi sợ hãi. Những tiếng khóc khẩn khoản nhờ cứu người thân còn bị mắc kẹt trong vùng lũ vang khắp. Chị Nguyễn Thị Phấn với hai con nhỏ vừa được ca nô của lực lượng Hải đội 2 BĐBP cứu vớt đưa lên bờ run rẩy nói: “Không biết lý do gì mà nước lên nhanh quá, không kịp chạy. Nằm trên mái tôn từ hôm qua đến giờ, tôi cứ nghĩ không còn cơ hội sống. May nhờ anh em bộ đội kịp thời đến cứu giúp mẹ con tôi. Nếu chậm chút nữa sẽ chết vì nước đã sâm sấp trên mái nhà rồi”.

 

Sau chuyến đưa ca nô vào sâu trong xóm Ga thuộc thị trấn Chí Thạnh để cứu người, thượng úy Huỳnh Kim Lai, nhân viên lái tàu thuộc Hải đội 2 BĐBP Phú Yên xúc động nói: “Quá nhiều người mắc kẹt nằm xa ở cuối xóm. Nghe tiếng bà con gọi từ trong những ngôi nhà bị ngập mà xót xa. Lòng cứ như lửa đốt, chỉ mong chạy thật nhanh để đưa được nhiều người dân ra khỏi biển nước”.

 

Nhận nhiệm vụ chốt ứng cứu tại thị trấn Chí Thạnh, suốt buổi sáng, trung úy Nguyễn Văn Thuận và thượng úy Huỳnh Kim Lai đã miệt mài tay lái, liên tục đưa  hàng chục chuyến ca nô vào, ra hết khắp trong xóm Ga để cứu dân. Hết một địa bàn, ca nô lại được kéo lên, di chuyển đến một “bến” khác để tiếp tục công tác ứng cứu.

 

12 giờ trưa, chiếc ca nô tiếp tục hướng về xã An Cư. Mì tôm, nước uống được phân phát cho một số người nằm lại giữ nhà. Các cụ già và trẻ em được đưa lên ca nô ra vùng an toàn. “Giữa bốn bờ nước mênh mông, hai anh em cứ cầm lái ca nô, đến một khu vực dân cư nào là tự tìm gặp trưởng thôn, nhờ người dẫn đường để tránh bỏ sót người bị mắc kẹt. Vào một số địa bàn, thấy nhiều người dân thiếu nước uống và đói, hai anh em cùng với trưởng thôn ra đại lý xin ứng mì tôm và nước uống để đưa vào cho bà con”, trung úy Nguyễn Văn Thuận kể. Khi chúng tôi hỏi về việc đi “ứng” mì tôm tại các đại lý để đem đến cho dân, thượng úy Huỳnh Kim Lai khẳng khái nói. “Cứu dân là mệnh lệnh cao nhất. Tình hình lúc này hết sức khẩn cấp, không thể thụ động chờ đợi khi nhìn thấy dân bị đói”. Từ sáng sớm không ăn gì đã leo lên ca nô băng băng giữa sóng nước. Đến đầu giờ buổi chiều, trung úy Nguyễn Văn Thuận vội lấy gói mì và nói với thượng úy Huỳnh Kim Lai: “Anh em mình cũng phải ăn tạm gói mì để còn giữ sức mà cứu dân”.

 

Sau hai ngày đêm cắm chốt tại huyện Tuy An, đến 10 giờ ngày 4/11, các anh lại nghe tin: Nhiều địa bàn khác của tỉnh như Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa lại tiếp tục ngập chìm trong nước lũ. Tổ lái ca nô nhận lệnh rút về, tiếp tục ứng cứu dân ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa).

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm tốt công tác hòa giải
Thứ Sáu, 06/11/2009 15:00 CH
Những mảnh đời sau lũ
Thứ Sáu, 06/11/2009 14:00 CH
Bay cùng trực thăng cứu hộ
Thứ Sáu, 06/11/2009 11:00 SA
Quốc lộ 1A đã được thông xe
Thứ Sáu, 06/11/2009 08:12 SA
Một sản phụ được cứu sống từ tâm lũ
Thứ Sáu, 06/11/2009 08:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek