Thứ Bảy, 05/10/2024 06:28 SA
Tang tóc xóm Trường
Thứ Năm, 05/11/2009 08:05 SA

Một xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) bình yên và trú phú nằm bên hữu ngạn sông Kỳ Lộ bỗng chốc bị lũ dữ xóa sổ gần như hoàn toàn. Sáng 4/11, khi nước lũ rút, ông đi tìm cháu, vợ tìm chồng, con... và phát hiện có đến 10 người thân bị chết, 8 người mất tích. Những đau thương, tang tóc đang bao trùm lên làng xóm nhỏ này.

 

l11.jpg

Người dân xóm Trường đau đớn trước thi thể của người thân chết trong, lũ – Ảnh: N.LƯU

 

Trước con đường làng xóm Trường, trước bãi cát dài dọc con sông Kỳ Lộ, chúng tôi chứng kiến 10 thi thể của những người dân được đặt nằm ngay ngắn và đắp chiếu. Những nén nhang được thắp trên đầu khói bay nghi ngút. Nhiều người ngồi vây quanh các thi thể, với tiếng khóc than, tiếng ai oán; nhiều người vật vã, kêu gào trong đau đớn… Nhìn cảnh tượng tang tóc ấy không ai cầm được nước mắt! Đau thương nhất là gia đình ông Võ Ra, có đến 4 người bị lũ cuốn trôi, trong đó một người con dâu, 2 người cháu. Bên thi thể của vợ và con, ông Bảy Phố khóc sưng đôi mắt, bấu tay vào đất, nói đứt quãng: “Mới hai… ba hôm trước, gia đình còn sum họp, vậy mà… bây giờ gia đình tan nát, vợ, con tôi… ra đi mãi mãi rồi!..”.

 

Phía sau những con người mãi mãi nằm bất động ấy là làng xóm tan hoang, là những ngôi nhà đổ nát, là những người mất tích có thể đang nằm vùi trong cát, hoặc có thể đang trôi theo con sông Kỳ Lộ vẫn đang cuồn cuộn nước chảy xiết… Hàng chục người dân thôn Triêm Đức đã dầm mưa, đã thức trắng từ đêm qua để tìm kiếm những người còn mất tích ở xóm Trường. Ông Nguyễn Văn Thành, một người dân ở xóm Trường kể lại trong nỗi sợ hãi: “Đêm khuya, lũ bất ngờ lên nhanh, nhiều người dân có nhà tạm bợ đành bấu víu dìu dắt nhau vào xóm cao thôn Triêm Đức. Nhưng vẫn còn nhiều người nghĩ lũ không lớn, không thể ngập nhà tầng cao nên ở lại. Sau đó, nước chảy xiết, nhấn chìm làng xóm. Đến sáng, nhiều người đã trèo lên nóc nhà vẫy tay hoặc gõ xoong chảo kêu cứu. Mọi người đều thấy cảnh tượng ấy, nhưng đành bất lực đứng nhìn, và rồi chỉ vài giờ sau họ buông tay theo lũ…”.

 

Có mặt tại xóm Trường để chỉ đạo các lực lượng giúp dân xóm Trường, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Hoàng Sinh cho biết, toàn huyện đã có 30 người chết, trong đó xóm Trường thiệt hại nhiều người nhất. Ngay từ chiều 4/11, máy bay trực thăng đã đưa lên huyện 25 quan tài. Huyện đã phân bổ 10 quan tài và nhà bạt để tổ chức chôn cất người chết một cách chu đáo nhất; đồng thời động viên gia đình có người chết vượt qua đau thương mất mát, tiếp tục vận động người dân tìm kiếm nhanh những người còn mất tích.

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek