Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Tang thương rốn lũ
Thứ Tư, 04/11/2009 19:32 CH

Lúc 9 giờ sáng nay (4/11), Phó Thủ  tướng Hoàng Trung Hải đã đáp máy bay trực thăng cùng đoàn cứu trợ của Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia đến thăm hỏi, động viên và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại huyện Đồng Xuân - một trong những địa bàn bị bão lũ tàn phá nặng nề nhất.

 

l7.jpg

Đón nhận hàng cứu trợ từ máy bay - Ảnh: N.LƯU

 

TANG THƯƠNG VÙNG RỐN LŨ

           

Phó Thủ tướng đã đến thăm 16 hộ gia đình có người chết, mất tích tại xã Xuân Quang 2. Không ai cầm được nước mắt khi nhìn khu dân cư Xóm Trường (thôn Triêm Đức) với hơn 10 ngôi nhà giờ đã bị lũ xóa sạch. Tại đây đã có 16 người chết và mất tích, đến 12 giờ trưa nay mới tìm được 10 thi thể. Cả thôn chìm trong tang tóc. Nhiều gia đình chết hết cả nhà, trong đó 3 gia đình có 4 người chết và mất tích là hộ các ông: Võ Ra, Trương Tấn, Phạm Nghĩ. Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân: “Đây là đợt lũ lớn nhất từ trước đến nay, nước lên quá nhanh, không xoay xở kịp. Huyện đã huy động tối đa mọi nguồn lực nhưng nước ngập nhiều nơi, chảy xiết, hơn nữa nước lên ban đêm, rất nguy hiểm cho công tác cứu hộ”. Làm việc với Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Đồng Xuân, con số người chết và mất tích cứ tăng lên không ngừng. Hiện tại còn 2 xã phía tây của huyện là Xuân Quang 1 và Phú Mỡ vẫn chưa tiếp cận được. Đến 17 giờ chiều nay, Đồng Xuân đã có 30 người chết, 10  người mất tích, 3 người bị thương.

 

l1.jpg

Một khu dân cư chìm trong biển nước - Ảnh: N.LƯU

 

Tỉnh lộ 641 dài 15 km từ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) đến thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) chỉ đi được bằng xe máy nhưng rất khó khăn. Nước vừa rút, để lại khung cảnh hoang tàn sau lũ, hai bên đường nhà cửa, cây cối đổ ngổn ngang, xác súc vật, rác rưởi chiếm cả lòng đường. Từng tốp người đi thuyền nhỏ dọc bờ sông, vạch bụi cây tìm xác người thân. Tại thôn Định Trung thuộc xã An Định (huyện Tuy An), một xác chết vừa được vớt lên. Nạn nhân được xác định là ông Trần Văn Mẫn, 60 tuổi, ở đội 6, thôn Tân Long xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân). Ông Phạm Duy Phương, người cùng địa phương đi tìm xác ông Mẫn cho biết, xác con gái ông Mẫn là chị Trần Thị Liên, 32 tuổi, cũng vừa được tìm thấy trước đó 30 phút.

 

Giữa dòng nước lũ, với những phương tiện thô sơ, nhiều người đã không ngại nguy hiểm, tìm cách cứu người thân, hàng xóm. Khi nhà đổ sập, anh Hồ Công Hòa ở thôn Long An thị trấn La Hai đã dùng các can nhựa buộc lại để cứu vợ con, đưa họ đến nơi an toàn cũng là lúc anh ngất xỉu. Ông Phạm Dũng, người cùng thôn với anh Hòa, dù nhà sập, của cải mất nhưng vẫn liều mình cùng con trai cứu sống 3 người hàng xóm.

 

l9.jpg

Nhà cửa tan hoang sau bão lũ - Ảnh: N.LƯU

 

NỖ LỰC KHẮC PHỤC HẬU QUẢ

 

Đến sáng nay, lực lượng cứu hộ của Quân khu V và Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia mới đến được huyện Đồng Xuân. Thiếu tướng Lê Chiêm, Phó tư lệnh Quân khu V cũng có mặt tại địa phương này chỉ huy công tác khắc phục hậu quả bão lũ. Ông cho biết, Quân khu đã điều động 500 quân với đầy đủ phương tiện đến giúp dân. Có thể nói công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Đồng Xuân đang được triển khai hết sức khẩn trương. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, huyện tập trung tìm kiếm người mất tích, chôn cất người chết, cứu đói tại chỗ. Ngay trong sáng nay, huyện Đồng Xuân đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 3 triệu đồng. Đoàn cứu trợ của Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia ngay trong ngày hôm nay đã chở 5 chuyến hàng bằng trực thăng cung cấp thức ăn nước uống cho người dân, và chở hàng chục quan tài phục vụ việc chôn cất các nạn nhân xấu số. Khó khăn lớn nhất lúc này là có đến hàng trăm ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hàng ngàn ngôi nhà ngập trong nước. Trong khi đó, lương thực thực phẩm, xăng dầu gần như cạn kiệt. Lưới điện, đường liên tỉnh và trên 2 km đường sắt qua thị trấn La Hai khả năng nhiều ngày nữa mới khắc phục được. Hiện nay, nhiều đoàn cứu hộ của quân đội, sinh viên học sinh và các ngành đang đổ về huyện Đồng Xuân để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

 

TRÌNH VĂN KẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek