Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:
Khẩn trương, chủ động cứu dân và khắc phục hậu quả bão lũ
Thứ Năm, 05/11/2009 07:44 SA

* Đến hôm qua, đã có 65 người chết, 16 người mất tích, 20 người bị thương, hơn 400 ngôi nhà sập hoàn toàn, trên 5.500 nhà bị tốc mái, hư hỏng.

* Nhiều địa phương bị lũ chia cắt

* Rất nhiều tuyến đường bị tắc giao thông; một đoạn quốc lộ 1A qua huyện Đông Hòa bị lũ xói bứt; đường sắt bị ngập và “treo” ray nhiều đoạn

 

Chiều 4/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên về tình hình ứng phó với lũ đang lên nhanh ở vùng hạ lưu sông Ba và công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Phú Yên. Làm việc với Phó Thủ tướng có các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Văn Phúc, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 

bv.jpg
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm hỏi người dân vùng lũ Phú Yên – Ảnh: N.LƯU

 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà đã báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về diễn biến và thiệt hại do bão, lũ gây ra tại Phú Yên và công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiệt hại ban đầu.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhận định, sau bão mạnh kéo dài là trận lũ lớn, nhanh và rất mạnh, vì vậy các phương án ứng phó tại Phú Yên gặp rất nhiều khó khăn. Tỉnh Phú Yên cần tiếp tục huy động tổng lực các lực lượng, phương tiện cứu dân, khắc phục nhanh những hậu quả để ổn định đời sống nhân dân. Chính quyền địa phương lo chôn cất người chết, cứu chữa người bị thương, huy động lực lượng khôi phục nhà cửa, vệ sinh môi trường để đề phòng phát sinh dịch bệnh; khôi phục cơ sở hạ tầng, ưu tiên nhất là điện và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thủy lợi để phục vụ tích cực cho tưới tiêu vụ đông xuân; nhanh chóng điều tra tình hình thiếu đói trong dân để có biện pháp hỗ trợ.

 

l1.jpg

Nhiều ngôi nhà ở Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) ngập chìm trong lũ (ảnh chụp từ máy bay trực thăng chiều 4/11) – Ảnh: N.LƯU

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong việc triển khai đối phó, ứng cứu và khắc phục hậu quả bão, lũ; đồng thời chỉ đạo điều tiết nước hồ chứa tốt theo đúng quy trình. Phó Thủ tướng cho rằng, trong đợt bão số 11, nhờ địa phương làm tốt công tác chuẩn bị phòng tránh, sơ tán dân nên đã giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, mưa và lũ lụt lớn gây thiệt hại rất nặng nề đối với tỉnh Phú Yên.

 

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Trong những ngày tới, Phú Yên cần chủ động tiếp tục tập trung cứu hộ dân ở những thôn, xóm còn bị chia cắt; nhất là khu vực hạ lưu sông Ba, phía nam của tỉnh; tập trung tìm kiếm số người còn mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời cho những gia đình có người mất và chôn cất cho chu đáo, không để cho người dân đói, rét và không có lương thực; phân công từng hộ dân không bị thiệt hại giúp đỡ cho từng gia đình có nhà sập, người mất. Tỉnh huy động các lực lượng quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ… tham gia khôi phục lại đường giao thông, cầu cống, nhà cửa, xử lý môi trường, thu gom rác, vệ sinh đồng ruộng… Chính phủ giao nhiệm vụ cho Quân khu 5 điều động thêm lực lượng cùng khắc phục hậu quả bão, lũ tại Phú Yên; Bộ Y tế cung cấp thuốc men, Chloramin B, thuốc xử lý nước để đồng bào có nước sử dụng; Bộ Công Thương chỉ đạo Điện lực Việt Nam và Điện lực Phú Yên khôi phục ngay hệ thống điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn sớm hỗ trợ Phú Yên giống cây con khôi phục sản xuất; bố trí vốn cân đối cho các dự án phòng chống thiên tai trong điều kiện có thể cho Phú Yên. Về trang thiết bị, giao cho Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cân đối nguồn lực đảm bảo 4 tại chỗ hợp lý để hỗ trợ cho địa phương; bố trí lực lượng ở miền Trung trực cứu hộ kịp thời; đồng thời cho đóng các tàu cứu hộ lớn ngay tại miền Trung. Tỉnh cần đầu tư xuồng cứu hộ từ 90 – 150 mã lực; cấp huyện đầu tư xuồng từ 60 – 90 mã lực, và cấp xã nhỏ hơn. Phó Thủ tướng hứa sẽ báo cáo với Chính phủ để cân đối mức hỗ trợ cụ thể cho tỉnh Phú Yên trong vài ngày tới.

 

l7.jpg
Hàng cứu trợ đến với nhân dân vùng bị lũ cô lập ở huyện Đồng Xuân – Ảnh: N.LƯU

 

Phó Thủ tướng cũng đã chuyển lời chia sẻ, thăm hỏi ân cần của Thủ tướng Chính phủ đến tỉnh Phú Yên và các gia đình bị nạn trong bão, lũ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc đã phát biểu cảm ơn Trung ương đã kịp thời chỉ đạo và trực tiếp chi viện nhân lực và vật lực giúp tỉnh Phú Yên đối phó, cứu hộ dân trong đợt bão, lũ lịch sử này; cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã động viên, chia sẻ thiệt hại do thiên tai gây ra ở Phú Yên. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hứa sẽ chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh để triển khai các biện pháp khắc phục nhanh hậu quả thiên tai để sớm khôi phục và phát triển tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh; đồng thời đề nghị Trung ương chi viện lực lượng bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai…

 

l10.jpg

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ - Ảnh: N.LƯU

 

Trước đó, vào sáng ngày 4/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các thành viên trong đoàn đã lên máy bay cứu nạn mang số hiệu VN Sart 02 đến vùng thiệt hại lũ lụt huyện Đồng Xuân. Các đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương; Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên, đã cùng với Phó Thủ tướng trực tiếp đến xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân để thăm hỏi bà con bị nạn trong lũ. Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phạm Ngọc Liên báo cáo với Phó Thủ tướng: do lũ về nhanh và quá lớn, lớn nhất trong lịch sử tại địa phương này, nên toàn bộ nhà dân xóm Trường nằm bên hữu ngạn sông Kỳ Lộ đã bị xóa sổ gần như hoàn toàn. Tại thôn Triêm Đức đã có đến 10 người chết và đang tìm kiếm 8 người mất tích. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đã lần lượt thắp những nén nhang trước 10 thi thể nằm đắp chiếu ở ngay trên con đường làng xóm Trường, thăm hỏi, động viên bà con có những người thân bị chết vượt qua đau thương mất mát, sớm khắc phục những khó khăn, xây dựng lại nhà cửa ổn định cuộc sống gia đình. Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn cấp hỗ trợ nhân lực và vật lực để giúp dân lo chôn cất người chết chu đáo, và cứu trợ cho dân, không để dân đói và sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

 

Phó Thủ tướng cũng đã thị sát các vùng ngập lụt nằm dọc theo sông Ba như TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, đập Đồng Cam; hồ thủy điện Sông Hinh, hồ thủy điện Krông Năng. Chiều 4/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến huyện Tuy An và TX Sông Cầu kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.    

      

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek