Thứ Bảy, 05/10/2024 08:31 SA
Bão, lũ gây thiệt hại khủng khiếp tại Phú Yên:
65 người chết, 16 người mất tích, 20 người bị thương
Thứ Tư, 04/11/2009 15:35 CH

* Trung ương chi viện Phú Yên 3 máy bay trực thăng phục vụ công tác cứu trợ, cứu nạn

* Lũ tiếp tục dâng cao tại các huyện phía nam Phú Yên

 

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên, tính đến 10 giờ sáng 4/11; bão, lũ đã khiến 65 người chết, 16 người mất tích, 20 người bị thương. Trong số người chết, huyện Đồng Xuân bị thiệt hại nặng nhất với 30 người, tiếp đến là Tuy An: 20 người, TX Sông Cầu: 13 người, TP Tuy Hòa: 1 người, Tây Hòa: 1 người.

 

6.jpg

Ngập lụt ở Đồng Xuân - Ảnh: H.NAM

 

Ngoài ra, có 413 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 5.542 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 22 tàu thuyền bị chìm. Tuyến đường sắt từ ga Tuy Hòa đi Diêu Trì tắc giao thông ở nhiều đoạn, hiện có 4 đoàn tàu với khoảng 2.000 hành khách bị kẹt tại Phú Yên. Sáng nay, tỉnh huy động 10 xe khách để trung chuyển khách đi tàu ra ga Diêu Trì. Đường giao thông liên thôn, liên xã, huyện lộ, tỉnh lộ của Phú Yên bị ngập, sạt lở, gây tắc giao thông hầu hết các địa phương.

 

Sáng và trưa nay, lũ sông Ba lên cao nên một số xã của huyện Phú Hòa và hai  huyện phía nam tỉnh là Tây Hòa, Đông Hòa bị ngập lụt.

 

Đầu giờ chiều nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến Phú Yên nắm tình hình bão lũ và chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ và khắc phục hậu quả. Sáng 4/11, Trung ương cũng đã chi viện cho Phú Yên 3 chiếc trực thăng, thực hiện nhiều chuyến chở thực phẩm cứu trợ và cứu nạn nhân dân vùng bị chia cắt thuộc huyện Đồng Xuân.

 

Hiện nay, do nước lũ lên nhanh, lực lượng, phương tiện, đường sá đi lại không đáp ứng đủ nên công tác cứu trợ rất khó khăn. UBND tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ ngay cho các gia đình có người chết, nhà sập hoàn toàn hoặc hư hỏng nặng…

 

P.V

 

Lũ tiếp tục dâng cao, khẩn trương cứu hộ cứu trợ

 

Trưa nay (4/11), lũ tiếp tục dâng, nhấn chìm rất nhiều khu dân cư trong biển nước. Chính quyền địa phương và các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực sơ tán dân, đồng thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cho họ.

 

DI-DOI.jpg

Dân ở Phú Hòa sơ tán đến nơi an toàn – Ảnh: ĐOÀN PHÁP

 

Phú Hòa: Chìm trong nước lũ

 

Sáng nay (4/11), nước lũ tiếp tục dâng cao trên quốc lộ 25, đoạn từ km1 qua khu du lịch sinh thái Thuận Thảo đến km 3 và đoạn từ km 4 đến km 5 thuộc khu vực xã Hòa An. Những đoạn đường này ngập sâu trong nước, dòng chảy rất mạnh; các lực lượng làm nhiệm vụ không cho người và phương tiện qua lại. Thống kê sơ bộ cho biết, toàn huyện có khoảng 3.000 ngôi nhà bị ngập trong lũ, nặng nhất là các xã Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Trị. Từ chiều qua đến sáng nay, các lực lượng ở huyện Phú Hòa đã tiến hành sơ tán 224 hộ với 639 dân ở các vùng trũng thấp thuộc các xã Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Định Tây đến nơi an toàn. Trong khi đó, vẫn còn nhiều người dân trong vùng lũ leo lên nóc nhà chờ ứng cứu. Đến 12g00 trưa nay, giao thông trên quốc lộ 25 hoàn toàn tê liệt.

 

nuoc-lu-tran-qua-QL-25-1.jpg

Nước lũ tràn qua Quốc lộ 25 – Ảnh: ĐOÀN PHÁP

 

 UBND huyện Phú Hòa sáng nay đã tổ chức các đoàn công tác chuyển mì ăn liền, nước uống đóng chai đến các hộ dân đang kẹt lũ tại các xã Hòa Hội, Hòa Định Tây, Hòa Thắng, Hòa Trị, Hòa An…; đồng thời chỉ đạo các địa phương còn lại dùng thuyền, xuồng sẵn có cứu trợ, cứu nạn nhân dân vùng bị lũ.

 

TUẤN LÊ – ĐOÀN PHÁP

 

Sông Hinh: Dân sơ tán đối mặt với rất nhiều khó khăn 

 

Hiện tại, mực nước ở các sông suối tiếp tục dâng cao; các hộ dân sơ tán đang thiếu thốn mọi thứ nên gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Sông Hinh đã hỗ trợ bước đầu 2.500 gói mì ăn liền, 200 chiếc chiếu cho dân 3 xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây. Về kinh phí: hỗ trợ 3 xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây mỗi xã 20 triệu đồng giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt. 8 xã, thị trấn còn lại mỗi địa phương được hỗ trợ 10 triệu đồng. Lực lượng công an và quân đội mỗi đơn vị được hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhiệm vụ cứu hộ.

 

So-tan.jpg

Dân vùng lũ Sông Hinh ở nơi sơ tán - Ảnh: N.CƯỜNG

 

Theo thống kê ban đầu của Ban phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Hinh, đến 9 giờ sáng nay (4/11), trên địa bàn huyện có 30 nhà bị sập hoàn toàn, 606 nhà bị tốc mái, 4 nhà bị xiêu vẹo, 7 trụ điện bị gãy, 6 chiếc thuyền bị trôi, 86.750 cây cao su bị gãy (tương đương với 157ha), trong đó cao su đang thu hoạch chiếm gần 50%, 134 ha cà phê bị ngã đổ, 23,5 ha keo bị gãy, 496 ha sắn bị ngập úng và ngã đổ, 42 ha lúa mùa bị hư hại…Thiệt hại về giao thông ước khoảng 1,5 tỉ đồng. Đã có 4 buôn bị cô lập hoàn toàn; đường từ xã Ea Bá đi Ea Lâm bị chia cắt.

 

Huyện Sông Hinh đã di dời được 690 hộ với 2.863 dân ở các thôn: Hà Giang (xã Sơn Giang), thôn Chí Thán (xã Đức Bình Đông) và buôn Mả Vôi (xã Đức Bình Tây) đến nơi an toàn. Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện cũng đã cứu hộ thành công 93 trường hợp, trong đó có 90 người ở xã Sơn Giang, 1 người ở xã Đức Bình Tây, 2 người ở thủy điện Krông H’Năng.

 

NGỌC CƯỜNG 

 

Tuy An: Đã có 20 người chết 

 

Theo báo cáo sơ bộ của Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An, tính đến 9 giờ ngày 4/11, toàn huyện đã có 20 người bị chết; nhà sập hoàn toàn 74 cái; tàu thuyền bị chìm 6 chiếc, bị cuốn trôi ra biển 7 chiếc. Huyện Tuy An đã sơ tán 3.685 dân và tổ chức cứu trợ 1.800 người. Hiện nay, các xã An Định, An Nghiệp, An Ninh Tây, An Thạch, An Dân, An Cư và thị trấn Chí Thạnh vẫn đang bị nước ngập từ 2 - 3m gây chia cắt cục bộ.

 

Trước mắt, huyện Tuy An yêu cầu các địa phương tổ  chức mai táng chu đáo cho người bị chết do thiên tai; rà soát chặt chẽ số lượng người bị  đói để có biện pháp cứu đói tạm thời. Yêu cầu các cơ quan chức năng sớm xử lý môi trường để tránh xảy ra dịch bệnh; xử lý nguồn nước uống cho nhân dân; sớm khắc phục các tuyến giao thông, hệ thống thông tin liên lạc để phục vụ công tác cứu trợ.

 

KHẮC NHO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek